Fréttatíminn


Fréttatíminn - 05.07.2013, Blaðsíða 58

Fréttatíminn - 05.07.2013, Blaðsíða 58
 Samfélag hinS vitiborna mannS Heimskan er sterkasta aflið h eimildarmyndin Cave of Forgotten Dreams (2010) eftir Werner Herzog fjallar um rúmlega 30 þúsund ára gamlar myndir sem forfeður okkar og – mæður höfðu málað á veggi hella í Chauvet í Suður-Frakklandi. Þetta er ekki ein af betri heimildarmyndum Herzog; en alls ekki slæm fyrir það — Herzog hefur gert margar hreint magnaðar heimildarmyndir. En það er þess virði að sjá þessa mynd um hella gleymdra drauma; þó ekki væri fyrir nema eina setn- ingu undir lok hennar. Eftir að áhorfendur hafa skoðað hellamyndirnar, fræðst um upp- runa þeirra og aldur og hlýtt á vangaveltur um tilgang þeirra og listrænt gildi er skotið inn viðtalsbút við Jean Clottes, fornleifafræð- ing sem helgað hefur líf sitt og starf forsögu- legum mönnum; meðal annars rannsakað hellamálverkin í Chauvet áratugum saman. Clottes sker sig frá öðrum viðmælendum Herzog í þessari mynd (og ekki síst Herzog sjálfum); hann er glaðlegur og eilítið glettinn þegar hann bendir á þessi nafngift; homo sapiens eða hinn vitiborni maður; er ekki eitthvað sem við áunnum okkur. Það kallar okkur enginn þessu nafni nema við sjálf. Öll þekking sprettur af andlegri spurn Í myndinni reynir Herzog að draga fram að það eru önnur öfl en vitið sem eru sterkust í mann- inum. Og hann á þá alls ekki við heimskuna; heldur að maðurinn geti ekki reitt sig á vitneskju sína til að lifa af í heiminum; hvað þá til að skilja hann eða sjálfan sig. Til þess hefur maðurinn alltaf vitað of fátt. Einkenni hans sem skepnu eru að geta spurt stærri spurninga en hann getur svarað. Honum dugar ekki að lifa í þeim heimi sem hann skilur og nær utan um. Cave of Forgotten Dreams dregur því upp mynd af homo spiritualis; hinum andlega manni. Og veltir upp spurningum hvort við höfum svo mikið breyst síðustu rúm 30 þúsund ár; hvort tilfinningar okkar, sjálfs- mynd og hugmyndir séu ekki ennþá fremur sprottnar af vangaveltum okkar um hvað kunni að leynast á milli og handan haldbærr- ar þekkingar og vissu; en þeirra fáu þekking- armola sem við teljum okkur geta staðið á. Svo vitnað sé í aðra heimildarmynd — og mun betri; frábært listaverk: Nostalgia de la luz (2010) eftir chileanska kvikmyndagerðar- manninn Patricio Guzmán (ég hvet alla til að sjá þá mynd); þá bendir stjörnufræðingurinn Gaspar Galaz á að öll raunveruleg þekk- ingarleit sé í eðli sínu andleg. Öll veigamikil þekking sprettur af spurningum um hvaðan við komum, hvers eðlis líf okkar sé og hver staða okkar er í heiminum. Gáfuleg heimska er hættulegust Það er semsé ekki hægt að flýja tilvistar- legan vanda okkar. Okkur langar að vita margt en vitum svo fátt. Og þar sem óvissan er ógnar víðfeðm er hún í raun grunnur til- vistar okkar. Það er því ofmælt, eins og Jean Clottes benti á; að kalla okkur hinn vitiborna mann. Vit okkar og vitneskja er svo takmörk- uð að það er í raun fullkomlega heimskt að líta á vitið sem meginaflvél hugsunar okkar. Þess vegna glotti Clottes; það eru ekki nema fáráðlingar sem kalla sig vitiborna menn. Og þar sem það er eitt helsta einkenni heimskunnar að treysta á takmarkað vit sitt; er ekki að furða þótt heimskan hafi farið vax- andi eftir því sem þekking mannsins hleðst upp. Og eftir því sem þekkingin fyllir fleiri terabyte gefast fleiri tilefni til heimskulegra ályktana og rangra ákvarðana. Heimska byggð á klárri og augljósri van- kunnáttu er ekki svo hættuleg. Það er tak- markað sem barn getur gert af sér. En það eru engin takmörk fyrir þeim skaða sem fólk fullvíst um eigin þekkingu og ágæti getur valdið. Þess vegna lifum við gullöld heimskunn- ar. Ekki bara vegna þess að fjármála- og efnahagskerfi heimsins voru lögð í rúst með útpældum áhættustýringarkerfum; heldur ekki síður vegna þess að öll tilvistarleg umræða er klædd í búning þekkingar þegar hún ætti að skarta tötrum fákunnáttunnar. Veröldin er sönnun þess að við getum ekki reiknað okkur að niðurstöðu og að við erum álíka fjarri því að finna svör við áleitnustu spurningunum með akademískri ástundun. En vegna þess hversu mikla trú við leggjum á uppsöfnun þekkingar og vísindalegar aðferðir; eigum við orðið æ erfiðara með að skilja okkur. Að ekki sé talað um hvort annað. Eftir framfaratrú síðustu alda höfum við orðið blind fyrir áhrifum heimskunnar á menningu okkar og samfélag. Okkur er tamt að hugsa um vitið sem drifmótor framfara. Og kannski þess vegna er heimskan líklega öflugri og áhrifameiri í dag en nokkru sinni. Gunnar Smári Egilsson gunnarsmari@frettatiminn.is Brautarholti 8 Mán. - fim. 9-17 Föstud. 9-16 sími 517 7200 / www.ferdakort.is Það hafa margir orðið til þess að benda á hversu forheimskandi nútímamenningin er — og þá ekki aðeins léttvægar afurðir vitundariðnaðarins; heldur ekki síður sjálfsmynd nútímamanns- ins; yfirdrifin sjálfhverfa hans og hugmyndir um eigið mikil- vægi. Og ágæti. Það er náttúrlega erfitt að vera einstaklingur í menningar- samfélagi sem tignar einstak- linginn; hampar helgi hans og óvéfengjanlegum rétti til að leita hamingju og lífsfyllingar með því að fullkomna sjálfan sig; verða hinn allra besti ÉG. Eftir að Guð í alheimsgeimi hvarf að mestu úr myndinni er hver maður orðinn sinn eigin skapari og sjálfsköpun er verkefnið; að finna sjálfan sig og skapa í eigin mynd. En þar sem ÉG sjálfur er hið endanlega markmið þarf ÉG í sjálfu sér ekki að leggja mig fram eða leita langt. ÉG er... uhh; einmitt; ÉG er. En það er ekki hægt að segja margt af viti um heimsku. Því vitna ég hér í ráð til sjálfshjálp- ar sem sett voru fram af Trevor O. Strong í bók hans Get Stupid! Þetta er eins konar 12 spora leið (þó það sé ekki lagt svo mikið á þátttakendur) fyrir þá sem vilja hætta að streitast á móti og falla betur að tíðaranda heims- kunnar. Þeim sem finnst óþægilegt að horfast í augu við eigin heimsku er ráðlagt að hafa skref tvö í huga; lesa þetta sem vitnisburð um heimsku hinna og hversu sterk áhrif heimskan hefur á samfélagið. -gse  forheimSkandi Sjálfdýrkun nútímanS Elskaðu sjálfan þig og ekkert nema sjálfan þig Ef til vill er manngildishugmynd nútímamannsins í eðli sínu heimsk. Sjö skref í átt að algleymi heimskunnar 1. Hættu að hugsa! – Tæmdu hugann. 2. Ekki taka á þig sökina! – Kenndu öðrum um. 3. Ekki hlusta eftir tilfinningum þínum! – Slökktu helst á þeim. 4. Byggðu veggi! – Haltu öllum öðrum fyrir utan. 5. Forðastu áskoranir! – Þeim mistekst aldrei sem ekki reyna. 6. Trúðu á sjálfan þig! – Elskaðu sjálfan þig og ekkert nema sjálfan þig. 7. Ekki hlusta á annað fólk! – Þitt sjónarhorn er eina sjónarhornið Þ að hefur verið sagt um Ís-lendinga að þótt hver um sig geti þeir verið snjallir og óvitlausir; þá eru þeir með af- brigðum heimskir sem hópur. En sjálfsagt á það við um aðrar þjóðir einnig; við gerum stærstu axar- sköftin í sameiningu. Því verr duga heimskra manna ráð sem fleiri koma saman — segir í Laxdælu. Íslandssagan er ágætur vitnis- burður um heimskuna. Það má til dæmis benda á að um það leyti sem Ísland byggðist voru Kanaríeyjar ónumið land. Við getum rétt ímynd- að okkur hvort það hefði ekki verið huggulegra hjá okkur þar suðurfrá stóran hluta Íslandssögunnar. Talið er að það hafi tekið land- námsmenn innan við öld að eyða svo til öllum skógi og skerða með öðrum hætti svo landsgæði að landið gat brauðfætt um helmingi færri en ella. Landsnámsmenn gátu illa varist þessu; landshagir hér voru ólíkir því sem þeir höfðu vanist á Skotlandseyjum og í Nor- egi; landið þoldi einfaldlega ekki sömu ágengni og þar mátti beita að skaðlausu. Undir lok fimmtándu aldar setti kóngur lög að beiðni stórbænda sem bönnuðu vetursetu við sjávar- síðuna og komu í veg fyrir að hér þróist sjávarútvegur að einhverju ráði. Þetta varð til þess að 400 ára seinkun varð á að arðurinn af Ís- landsmiðum nýttist þjóðinni. Þegar enskar borgir skorti matvæli eftir iðnbyltinga leituðu hingað spekúlantar og keyptu sauði á fæti . Á örskömmum tíma breyttu bændur sauðfjárræktinni úr ullarframleiðslu með mjólk og kjöt sem aukaafurð í stórtæka kjöt- framleiðslu (og eyddu í leiðinni þeim gróðri á heiðum sem lands- námsmennirnir höfðu skilið eftir). Þegar niðursuða og frysting gerðu mögulegt að flytja nautakjöt frá Texas og Argentínu til Englands hættu spekúlantarnir að koma til Íslands (enda er sauðfé ákaflega óhagkvæmt til kjötframleiðslu). Eftir sem áður voru kindur eftir- leiðis ræktaðar hérlendis fyrir kjöt- ið; líklega í von um að niðursuða og frystitækni gleymist. Á síðustu öld eyddu Íslendingar síldinni, stríðsgróðanum, Mars- hall-aðstoðinni, brenndu allan sparnað sinn margsinnis í verð- bólgu, settu bankakerfið á hausið svo glumdi um heimsbyggðina o.s.frv., o.s.frv. Það er ekki loku fyrir það skotið að bommerturnar verði æ stærri — í takt við fullvissu okkar um að nú séum við búin að átta okkur á vand- anum og komin með lausnina. Rannsóknar- nefnd Alþingis lagði í vikunni fram enn einn vitnisburðinn um mátt heims- kunnar í íslensku samfélagi; 270 milljarða tapað fé í Íbúðalána- sjóði.  heimSkan hefur leikið ÞeSSa Þjóð illa Íslandssaga heimskunnar Forsögufræð- ingurinn Jean Clottes bendir á í mynd Werner Herzog, Cave of Forgotten Dreams, að það voru við sjálf sem völdum okkur nafngiftina; Hinn vitiborni maður. Albert Ein- stein sagði að aðeins tvennt í veröldinni væri óendanlegt; alheimurinn og heimska mann- anna. Hann bætti svo við að hann væri þó ekki fullviss um óendanleik þess fyrrnefnda. 58 samtíminn Helgin 5.-7. júlí 2013
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Fréttatíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.