Kjarninn - 03.10.2013, Qupperneq 5

Kjarninn - 03.10.2013, Qupperneq 5
V itur maður hefur sagt að næst því að missa móður sína sé fátt hollara úngum börnum en að missa föður sinn.“ Vegir textans eru órannsakan legir ef bókstafstrú orðanna ræður för. Þá getur texti beinlínis verið hættu legur og haft þveröfug áhrif miðað við það sem að er stefnt. Byrjunin á Brekkukotsannál eftir Halldór Laxness, sem hér er vitnað til, er dæmi um setningu sem getur vel talist siðlaus og forkastan leg ef skilningur á henni takmarkast við aðferð bókstafstrúarinnar. Því betur er okkur kennt að rýna texta, skilja hann og rannsaka, í gegnum öll stig skólakerfisins. Þannig verður lesskilningurinn að helsta vopni okkar í daglegu amstri, hjálpar til við að greina kjarna málsins, skilja lífsins gang. Biblían er meðal þeirra rita sem gera miklar kröfur um textarýni. Framsetning textans og ýmissa dæmisagna gerir beinlínis kröfu um að bókstafstrúnni sé ekki beitt, heldur þvert á móti sé boðskapurinn meðtekinn á gagnrýninn hátt. Túlkun á texta Biblíunnar er eilífðarþrætuepli, eða ætti í það minnsta að vera það. Erindið á að vera óskýrt og krefjast yfirlegu. Alveg eins og hjá Laxness. Meðal annars af þessari ástæðu er ástæðulaust að taka því mótþróalaust þegar fólk boðar það að Guð sjálfur lækni fólk af sjúkdómum. Prédikarinn Franklin Graham, sem fjallað var ítarlega um í Kjarnanum í síðustu viku, er í hópi þess fólks sem gengur allt of langt í að heimfæra einfalda túlkun á Biblíutextanum yfir á hin ýmsu vandamál mannlífsins. Í við- tali við Kastljós RÚV kom þetta ítrekað fram, þar sem hann beinlínis hélt því fram að Guð læknaði fólk af sjúkdómum, eins og fíknisjúkdómum og geðrænum kvillum. Það sama á við þegar Graham hafnar samkynhneigð og samkynhneigðu fólki á grundvelli bókstafstrúar sinnar á völdum texta brotum úr Biblíunni. Á sama hátt má með völdum textabrotum vel rökstyðja hið gagnstæða, að Guð taki samkynhneigðum opnum örmum. Það sem ætti að vera óumdeilt er síðan það að efnisleg vísindi hafa fyrir löngu komið fram með trú- verðugri skýringar á geðveiki en prédikarinn. Og það sem meira er; samfélagið viðurkennir skýringarnar í gegnum samfélagslega uppbyggingu, til dæmis í gegnum skólakerfið allt, löggjafann og praktík heilbrigðisþjónustunnar. Allt tal um að Guð lækni geðveiki og fíknisjúkdóma er rakalaust og elur á ranghugmyndum um Biblíutextann og erindi hans, út frá grundvallarniðurstöðum vísindanna sem við lifum og þróum líf okkar áfram eftir. Graham er í hópi þúsunda prédikara í Bandaríkjunum sem kjósa að boða bókstafstrú á Biblíutexta. Bara það eitt að bein textabrot í Biblíuna séu kennd sem leiðarljós í daglegu lífi ætti að kveikja rauð ljós í Biskupsstofu. Slíkri einfeldni ætti Agnes M. Sigurðardóttir, biskup Íslands, að sjálfsögðu ekki að taka þátt í. Þess vegna var ánægjulegt að sjá það á erindi hennar á Hátíð vonar um síðastliðna helgi að hún gerði það ekki. Hún hafnaði þröngsýnni bókstafstrú Grahams í ræðu. Töluverð eftirspurn er eftir bókstafstrúarfólki eins og Graham, bæði hér á landi og erlendis. Það er miður, vegna þess að þetta fólk elur á ranghugmyndum um lífið og til- veruna og boðar einfeldningslegar lausnir á flóknum vanda- málum, einkum þegar fólk glímir við ýmsa andlega kvilla og sjúkdóma. Fólk sem hefur menntað sig í þessum vísindum og rannsakað vandamálin blandar Guði aldrei inn í slíkar meðferðir, enda kemur hann hvergi nærri. Langt er síðan vísindin færðu okkur mannfólkinu miklu trúverðugri skýringar á mannlífinu en hugmyndir trúar- bragðanna. Það er ekki þar með sagt að ýmis viðmið og gildi sem lesa má út úr trúarlegum texta, til dæmis í Biblíunni, séu ekki nytsamleg. Þau eru það, alveg eins og margar kenningar heimspekinga, sem settu fram hugmyndir sínar með ögrandi hætti í texta á árum áður. Fólk sem boðar mikilvægi Guðs verður að bera virðingu fyrir því að þegar á reynir byggir boðskapur þess ekki á efnislegum staðreyndum heldur háfleygum og djúpum texta. Það er gott og blessað en um leið eru mörg víti í honum sem þarf að varast, einkum og sér í lagi þegar dregnar eru ályktanir af bókstaflegri fram- setningu orðanna. Því miður er eftirspurn Leiðari Magnús Halldórsson magnush@kjarninn.is 01/01 kjarninn Leiðari M yn d: B is ku ps st of a
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93

x

Kjarninn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kjarninn
https://timarit.is/publication/958

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.