Kjarninn - 03.10.2013, Qupperneq 58

Kjarninn - 03.10.2013, Qupperneq 58
K ristján G. Arngrímsson framhaldsskólakennari skrifaði pistil hér í Kjarnann fyrir tveimur vikum og var efni hans spurningin hvort hægt sé að kenna gagnrýna hugsun. Kristján rekur ágætlega hvernig horft hefur verið til fræða- samfélagsins varðandi slíka kennslu undanfarin ár og finnst lítið til þess koma sem hefur gerst á þeim vettvangi. Efni pistils hans virðist einkum snúast um tvö atriði: í fyrsta lagi að umræðan hjá fræðasamfélaginu skili engu nema sjálfri sér og í öðru lagi að svarið við kröfunni um gagnrýna hugsun liggi í vísindalegri hugsun, sem við þekkjum mæta vel. Þar sem undirritaður hefur komið töluvert að umræðunni sem Kristján reynir að gera sem minnst úr í áliti sínu og er þar að auki annar þeirra fræðinga sem Kristján sakar um „gamla góða menntahrokann“ á málþingi um siðfræði- kennslu þætti mér vænt um að nota tækifærið til að árétta nokkur atriði. Á undanförnum árum hefur á Íslandi farið fram býsna öflug og forvitnileg fræðileg umræða um hlutverk, eðli og markmið gagnrýninnar hugsunar. Ástæðan fyrir þessari umræðu er að fólki fannst það ekki mjög í anda gagnrýn- innar hugsunar að efla kennslu í henni nema að ígrunduðu máli. Ráðstefnur og málþing hafa verið haldin og hafa til að mynda birst fjórar fræðilegar, ritrýndar, greinar á íslensku eftir undirritaðan, Guðmund Heiðar Frímannsson, Ólaf Pál Jónsson og Eyju Margréti Brynjarsdóttur sem saman varpa skýru ljósi á fyrirbærið. Það var að minnsta kosti reynsla mín í kennslustund í Háskóla Íslands síðastliðinn föstu- dag. Nemendur mínir höfðu einmitt lesið þessar greinar og gerðu skemmtilega grein fyrir þeim í framsöguerindum. Þótt endanleg skilgreining á gagnrýninni hugsun komi ekki fram í neinni þessara greina þrengja þær mjög að mörgum vafasömum skilgreiningum. Og í þeim koma svo sannarlega fram svör við beinum spurningum sem varpað hefur verið fram um hvað felist í gagnrýninni hugsun og hvernig best sé að kenna hana. Þessi fræðilega umræða hefur bæði stutt og orsakað mörg skemmtileg og spennandi verkefni í íslensku mennta- og menningarlífi. Ég nefni nýjar námskrár á öllum skóla- stigum, þann þátt í stefnu Háskóla Íslands 2011–2016 að nemendur þjálfist markvisst í gagnrýninni hugsun, nýlegan samning Heimspekistofnunar við Garðabæ um rannsóknir á möguleikum heimspekikennslu og þá stefnu menningar- setursins Hannesarholts að efla jákvæða, gagnrýna hugsun í íslensku samfélagi. Einnig hafa Rannsóknastofa um háskóla, Siðfræðistofnun og Heimspekistofnun rekið verkefnið Efling gagnrýninnar hugsunar og siðfræði í skólum undanfarin ár. Sú hugmynd að umræðan skili bara sjálfri sér lýsir sérkenni- lega völdu sjónarhorni á veruleikann þegar öll þessi atriði eru höfð til hliðsjónar. Það er hins vegar rétt að umræða fræðasamfélagsins skilar ekki öllu í hendur skólunum. Fræðimenn í háskólum hafa sérlega takmarkaðan skilning á því hvað á sér stað á öðrum skólastigum. Almennt held ég að þeir geri sér grein fyrir því. Ef Kristján er hissa á því að pósthólfið hans sé enn autt af skilaboðum um hvernig hann eigi að kenna gagn- rýna hugsun er ég hræddur um að undrun hans hverfi ekki alveg á næstunni. Hins vegar er fjöldi kennara sem skilur þau tækifæri sem felast meðal annars í þeim verkefnum sem ég lýsti hér að ofan. Ég hef heyrt frá mörgum og aðrir eru í startholunum. Það eru spennandi tímar fram undan í eflingu gagnrýninnar hugsunar í skólum. Og já, það er hægt að kenna gagnrýna hugsun. Enn um gagnrýna hugsun Álit Henry Alexander Henrysson 01/01 kjarninn Álit Kjarninn tekur á móti aðsendum greinum. Ekki er tekið við greinum lengri en 700 orð. Mynd af höfundi verður að fylgja. Sendið greinar á ritstjorn@kjarninn.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93

x

Kjarninn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kjarninn
https://timarit.is/publication/958

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.