Kjarninn - 03.10.2013, Page 58

Kjarninn - 03.10.2013, Page 58
K ristján G. Arngrímsson framhaldsskólakennari skrifaði pistil hér í Kjarnann fyrir tveimur vikum og var efni hans spurningin hvort hægt sé að kenna gagnrýna hugsun. Kristján rekur ágætlega hvernig horft hefur verið til fræða- samfélagsins varðandi slíka kennslu undanfarin ár og finnst lítið til þess koma sem hefur gerst á þeim vettvangi. Efni pistils hans virðist einkum snúast um tvö atriði: í fyrsta lagi að umræðan hjá fræðasamfélaginu skili engu nema sjálfri sér og í öðru lagi að svarið við kröfunni um gagnrýna hugsun liggi í vísindalegri hugsun, sem við þekkjum mæta vel. Þar sem undirritaður hefur komið töluvert að umræðunni sem Kristján reynir að gera sem minnst úr í áliti sínu og er þar að auki annar þeirra fræðinga sem Kristján sakar um „gamla góða menntahrokann“ á málþingi um siðfræði- kennslu þætti mér vænt um að nota tækifærið til að árétta nokkur atriði. Á undanförnum árum hefur á Íslandi farið fram býsna öflug og forvitnileg fræðileg umræða um hlutverk, eðli og markmið gagnrýninnar hugsunar. Ástæðan fyrir þessari umræðu er að fólki fannst það ekki mjög í anda gagnrýn- innar hugsunar að efla kennslu í henni nema að ígrunduðu máli. Ráðstefnur og málþing hafa verið haldin og hafa til að mynda birst fjórar fræðilegar, ritrýndar, greinar á íslensku eftir undirritaðan, Guðmund Heiðar Frímannsson, Ólaf Pál Jónsson og Eyju Margréti Brynjarsdóttur sem saman varpa skýru ljósi á fyrirbærið. Það var að minnsta kosti reynsla mín í kennslustund í Háskóla Íslands síðastliðinn föstu- dag. Nemendur mínir höfðu einmitt lesið þessar greinar og gerðu skemmtilega grein fyrir þeim í framsöguerindum. Þótt endanleg skilgreining á gagnrýninni hugsun komi ekki fram í neinni þessara greina þrengja þær mjög að mörgum vafasömum skilgreiningum. Og í þeim koma svo sannarlega fram svör við beinum spurningum sem varpað hefur verið fram um hvað felist í gagnrýninni hugsun og hvernig best sé að kenna hana. Þessi fræðilega umræða hefur bæði stutt og orsakað mörg skemmtileg og spennandi verkefni í íslensku mennta- og menningarlífi. Ég nefni nýjar námskrár á öllum skóla- stigum, þann þátt í stefnu Háskóla Íslands 2011–2016 að nemendur þjálfist markvisst í gagnrýninni hugsun, nýlegan samning Heimspekistofnunar við Garðabæ um rannsóknir á möguleikum heimspekikennslu og þá stefnu menningar- setursins Hannesarholts að efla jákvæða, gagnrýna hugsun í íslensku samfélagi. Einnig hafa Rannsóknastofa um háskóla, Siðfræðistofnun og Heimspekistofnun rekið verkefnið Efling gagnrýninnar hugsunar og siðfræði í skólum undanfarin ár. Sú hugmynd að umræðan skili bara sjálfri sér lýsir sérkenni- lega völdu sjónarhorni á veruleikann þegar öll þessi atriði eru höfð til hliðsjónar. Það er hins vegar rétt að umræða fræðasamfélagsins skilar ekki öllu í hendur skólunum. Fræðimenn í háskólum hafa sérlega takmarkaðan skilning á því hvað á sér stað á öðrum skólastigum. Almennt held ég að þeir geri sér grein fyrir því. Ef Kristján er hissa á því að pósthólfið hans sé enn autt af skilaboðum um hvernig hann eigi að kenna gagn- rýna hugsun er ég hræddur um að undrun hans hverfi ekki alveg á næstunni. Hins vegar er fjöldi kennara sem skilur þau tækifæri sem felast meðal annars í þeim verkefnum sem ég lýsti hér að ofan. Ég hef heyrt frá mörgum og aðrir eru í startholunum. Það eru spennandi tímar fram undan í eflingu gagnrýninnar hugsunar í skólum. Og já, það er hægt að kenna gagnrýna hugsun. Enn um gagnrýna hugsun Álit Henry Alexander Henrysson 01/01 kjarninn Álit Kjarninn tekur á móti aðsendum greinum. Ekki er tekið við greinum lengri en 700 orð. Mynd af höfundi verður að fylgja. Sendið greinar á ritstjorn@kjarninn.is

x

Kjarninn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kjarninn
https://timarit.is/publication/958

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.