Sagnir - 01.04.1988, Side 29

Sagnir - 01.04.1988, Side 29
Sigrún Asta Jónsdóttir Innlifunarkenning Collingwoods Huer hefur ekki ímyndað sér að starf sagnfrœðings fœlist í að grúska í gömlum og rykföllnum skjölum, í leit að óþekktum heimildum sem varpað gœtu nýju Ijósi á sögulega atburði? Líklega halda margir að starf sagnfræðingsins sé að mestu leyti fólgið í því að kanna heim- ■ldir af ýmsu tagi, að minnsta kosti virðast þær vera það mikill hluti af ntverkum sagnfræðinga að vel mætti álykta að þau hvíldu á heim- ildunum einum saman. Eitthvað virðist þetta þó vera ein- faldur heimur - líkt og heimildir séu véfrétt sem sagnfræðingar leiti ffegna hjá og flytji síðan okkur hin- um sem hvern annan heilagan sannleik. En sagan er ekki goðsögn Þar sem einn sannleikur er til í höfði guðanna, sagan er saga mannlegs veruleika og sá sem segir söguna er auðvitað maður og hluti af þeim veruleika sem hann reynir að lýsa. Heimildir eru þannig ekki utan og °fan mannlegs veruleika, heldur einmitt skapaðar af honum. Sagan er ekkert einfalt mál Sagnfræðingurinn verður að horfast 1 augu við það að heimildir eru aldrei fæmandi og hann getur ekki verið fullkomlega viss um að hafa túlkað Þmr allar rélt. Þetta eru aðalvanda- mál þeirrar sagnfræði sem kennd hefur verið við „skæri og lím“ (scissors-and-paste). Nafngiftin lýs- ir aðferðinni vel en hún felst í að klippa heimildirnar niður og líma þær síðan saman aftur eða endur- segja þær. í aðferðinni er heimild- unum gert mjög hátt undir höfði og þá vill oft gleymast að heimildir eru mannleg afurð en ekki guðleg. Vit- neskja okkar um söguna er ekki vegna þess einungis að við höfum heimildir um hana, þar sem heim- ildir eru eitt en túlkun okkar á þeim annað. Hér eru heimildirnar settar í hús- bóndasætið, þar sem sagnfræðing- urinn verður einskonar þræll heim- ildanna og getur enga sögu sagt án þeirra. Jafnvel sú saga sem hann getur sagt með þeim er ófullkomin og verður hann þá sífellt að leita betri og betri heimilda. Um þennan sagnfræðing má með sanni segja að hann sjái ekki skóginn fyrir trjánum. Þá felst ákveðinn tvískinnungur í skæra og lím aðferðinni. Þar sem hún boðar að heimildirnar einar eigi að skapa verkið, en sagnfræð- ingurinn á að vera eins konar rann- sóknarvél sem lætur ekkert pers- ónulegt af mörkum, hefur hvorki til- finningar né skoðanir. Samt sem áður verður sagnfræðingurinn að velja heimildir og hafna; hann getur auðvitað ekki tekið allar með þar sem sumar heimildir standast ekki eða eru ótraustar eða koma málinu einfaldlega ekkert við. Þetta verður hann sjálfur að ákveða og þar af leiðandi getur hann ekki lengur ver- ið hin hlutlausa rannsóknarvél. Þeg- ar sagnfræðingurinn setur síðan efni sitt fram verður hann hreinlega að bæta inn í og draga frá til þess að ná.fram einhverri heildarmynd.2 Kenning Collingwoods felst m.a. í því að reyna að komast framhjá þeim vandamálum sem skapast í skæra og lím aðferðinni. Að hans mati er aðalmálið að skapa sagn- fræðinni sjálfstætt sjónarhorn og það næst með spurningunni. Co/lingwood talar jafnuel um að setja söguna á pyntingarbekkinn og kreista úr henni suörin Sagnfræðingurinn mótar spurning- una í upphafi rannsóknar sinnar og þá getur hann notað hvaða heimild sem er til að svara spurningunni. Hann hefur ekki lengur það hlutverk að endursegja heimildir heldur að fá svar við spurningu sinni og hér eru heimildirnar fremur orðnar sannanir fyrir svarinu. Að auki hefur SAGNIR 25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.