Sagnir - 01.04.1988, Qupperneq 29

Sagnir - 01.04.1988, Qupperneq 29
Sigrún Asta Jónsdóttir Innlifunarkenning Collingwoods Huer hefur ekki ímyndað sér að starf sagnfrœðings fœlist í að grúska í gömlum og rykföllnum skjölum, í leit að óþekktum heimildum sem varpað gœtu nýju Ijósi á sögulega atburði? Líklega halda margir að starf sagnfræðingsins sé að mestu leyti fólgið í því að kanna heim- ■ldir af ýmsu tagi, að minnsta kosti virðast þær vera það mikill hluti af ntverkum sagnfræðinga að vel mætti álykta að þau hvíldu á heim- ildunum einum saman. Eitthvað virðist þetta þó vera ein- faldur heimur - líkt og heimildir séu véfrétt sem sagnfræðingar leiti ffegna hjá og flytji síðan okkur hin- um sem hvern annan heilagan sannleik. En sagan er ekki goðsögn Þar sem einn sannleikur er til í höfði guðanna, sagan er saga mannlegs veruleika og sá sem segir söguna er auðvitað maður og hluti af þeim veruleika sem hann reynir að lýsa. Heimildir eru þannig ekki utan og °fan mannlegs veruleika, heldur einmitt skapaðar af honum. Sagan er ekkert einfalt mál Sagnfræðingurinn verður að horfast 1 augu við það að heimildir eru aldrei fæmandi og hann getur ekki verið fullkomlega viss um að hafa túlkað Þmr allar rélt. Þetta eru aðalvanda- mál þeirrar sagnfræði sem kennd hefur verið við „skæri og lím“ (scissors-and-paste). Nafngiftin lýs- ir aðferðinni vel en hún felst í að klippa heimildirnar niður og líma þær síðan saman aftur eða endur- segja þær. í aðferðinni er heimild- unum gert mjög hátt undir höfði og þá vill oft gleymast að heimildir eru mannleg afurð en ekki guðleg. Vit- neskja okkar um söguna er ekki vegna þess einungis að við höfum heimildir um hana, þar sem heim- ildir eru eitt en túlkun okkar á þeim annað. Hér eru heimildirnar settar í hús- bóndasætið, þar sem sagnfræðing- urinn verður einskonar þræll heim- ildanna og getur enga sögu sagt án þeirra. Jafnvel sú saga sem hann getur sagt með þeim er ófullkomin og verður hann þá sífellt að leita betri og betri heimilda. Um þennan sagnfræðing má með sanni segja að hann sjái ekki skóginn fyrir trjánum. Þá felst ákveðinn tvískinnungur í skæra og lím aðferðinni. Þar sem hún boðar að heimildirnar einar eigi að skapa verkið, en sagnfræð- ingurinn á að vera eins konar rann- sóknarvél sem lætur ekkert pers- ónulegt af mörkum, hefur hvorki til- finningar né skoðanir. Samt sem áður verður sagnfræðingurinn að velja heimildir og hafna; hann getur auðvitað ekki tekið allar með þar sem sumar heimildir standast ekki eða eru ótraustar eða koma málinu einfaldlega ekkert við. Þetta verður hann sjálfur að ákveða og þar af leiðandi getur hann ekki lengur ver- ið hin hlutlausa rannsóknarvél. Þeg- ar sagnfræðingurinn setur síðan efni sitt fram verður hann hreinlega að bæta inn í og draga frá til þess að ná.fram einhverri heildarmynd.2 Kenning Collingwoods felst m.a. í því að reyna að komast framhjá þeim vandamálum sem skapast í skæra og lím aðferðinni. Að hans mati er aðalmálið að skapa sagn- fræðinni sjálfstætt sjónarhorn og það næst með spurningunni. Co/lingwood talar jafnuel um að setja söguna á pyntingarbekkinn og kreista úr henni suörin Sagnfræðingurinn mótar spurning- una í upphafi rannsóknar sinnar og þá getur hann notað hvaða heimild sem er til að svara spurningunni. Hann hefur ekki lengur það hlutverk að endursegja heimildir heldur að fá svar við spurningu sinni og hér eru heimildirnar fremur orðnar sannanir fyrir svarinu. Að auki hefur SAGNIR 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.