Sagnir - 01.04.1988, Page 31

Sagnir - 01.04.1988, Page 31
Innlifunarkenning Collingwoods Þessar ivcer myndir sem ég birti til gamans eru einstaklega skýrar og góðar. Lesendur geta reynt að setja sig í spor fólksins sem er á myndunum °g ímyndað sér, eða lifað sig inní líf þeirra, hvernig var að vera sjómaður eða verkamaður á íslandi fyrir stríð? Hvernig uar að taka þátt í lífs- fyarabyltingunni íslensku, þegar landinn flutti á mölina eftir um þúsund ára búsetu í sveitum landsins. Fyrsta atriðið sem þarf að átta sig á er tvískipting Collingwoods, ann- ars vegar er innhverfa atburða eða sögunnar og hins vegar úthverfa. Út- hverfan er eins konar lýsing á inn- hverfunni eins og kápan er bókinni, innhverfan er síðan allt það sem bókin segir: merkingin, hugsunin °g tilgangurinn svo eitthvað sé nefnt. Á sama hátt og lítið er á því græðandi að gaumgæfa kápu bókar, þá er fátt sem úthverfan getur sagt okkur um það hvaða þýðingu tiltek- inn atburður hefur í sögunni. Dæmi um úthverfu væri: „íslendingar ganga Noregskonungi á hönd árið 1262“, en innhverfan væri frásögn sagnfræðingsins af því hvaða merk- mgu atburðurinn hafði fyrir sögu þessa lands og í hvaða sögulegu samhengi hann átti sér stað. Innhverfan er þannig það sem gerir söguna skiljanlega og ekki hara söguna heldur allar mannlegar athafnir; við verðum að sjá einhverja merkingu, tilgang eða hugsun í at- höfninni eða atburðinum til þess hreinlega að geta rætt um hann með einhverjum hætti. Collingwood dregur þá ályktun að innhverfan sé meginviðfangsefni sagnfræðinnar Sagnfræðingurinn getur einungis komist að innhverfunni með því að lifa sig inní hana og því verður hann að lifa sig inní fortíðina. Hér verður Collingwood að setja markalínu milli sagnfræðinnar og skáldskapar. Hann gerir það með því að staðhæfa að eina viðfangs- efni sagnfræðinnar sé það sem ekki felur í sér tilfinningar eða upplifun augnabliksins. Þetta leiðir Colling- wood að þeirri niðurstöðu að sagan sé einungis saga hugsunar og í raun einungis hugsunar sem beitir ein- hverskonar íhugun eða skynsemi. Eða með öðrum orðum þá hugsun sem sagnfræðingur getur endur- hugsað eins og hann væri sjálfur orðinn sögupersónan.1’ Nú reynir Collingwood að útskýra hvernig fært er að hugsa hugsanir annars manns og vera jafnframt viss um að það séu raunverulega hugs- anir þess manns, en ekki það sem SAGNIR 27
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.