Sagnir - 01.04.1988, Qupperneq 86

Sagnir - 01.04.1988, Qupperneq 86
s s Lára Agústa Olafsdóttir Margur er smjörs voðinn að er kunnara en frá þurfi að segja að mjaltir og búverk voru allt fram á þessa öld talin til kvenmannsverka. Því skýtur það nokkuð skökku við að karlmenn hafi tekið upp á því um aldamótin síðustu að stofna mjólkurskóla til þess að stúlkur gætu lært að búa til smjör. Og þvert á það sem búast hefði mátt við voru karlar á sama tíma að skrifa um illa verkað smjör og vandamál við smjörgerð, rétt eins og þeir þættust geta gert betur. Það verður þó að segjast eins og er að þeir sem létu sig smjörgerðina helst varða voru „kunnáttumenn" í faginu, þeir Grönfeldt skólastjóri mjólkurskólans og Sigurður Sig- urðsson ráðunautur. Pistill þessi er hluti af stærra verki, þ.e. BA-ritgerð minni Mjótkur- skólinn á Hvítárvöllum og rjóma- bústýrur. Hér er aðeins staldrað stuttlega við fáein atriði og vísa ég til ritgerðarinnar sjálfrar með ná- kvæmari tilvísanir og önnur efnis- atriði. Mjólkurskólirtn. Hlutuerk og ski/yrði Megintilgangurinn með stofnun skólans var að gera stúlkur hæfar til þess að veita rjómabúum forstöðu. Auk þess átti að veita tilsögn í mjölt- um í skólanum, mennta aðstoðar- stúlkur á rjómabúin o.fl. Stúlkur sem vildu „nema almenna kunnáttu í mjólkurmeðferð til þess að verða góðar húsmæður"1 áttu einnig að fá þar inni. Frumskilyrði þess að komast í skólann var að vera kona. Þótt pilt arnir í Bændaskólanum á Hvanneyri hafi átt kost á leiðsögn verður ekki annað séð en það hafi aðeins átt við um mjaltir og mjólkurreikninga. Sennilega hefur rótgróin venja boð- ið mönnum það að stúlkur skyldu sjá um smjörgerðina en það eru aðr- ar skýringar til: Þessi bú [mjólkurbú og rjómabú] verða framan af hvorki stærri né umfangsmeiri en það, að kven- fólki er treystandi til að annast störfin á þeim, enda eru stúlkur að flestu leyti vel til þess fallnar, að hafa þau á hendi. Mjólkurbús- störfin eru því sjálfsögð atvinna fyrir þær. Karlmenn hafa nóg ann- að að stunda, enda hygg eg þá standa eigi stúlkunum fremur í því, sem mest er um vert, en það er þrifnaðurinn, til þess að leysa smjörgerðina vel af hendi. En til stærri átaka og allra stórræða eru þeir sjálfkjörnir.2 Af fleiri skilyrðum sem sett voru fyrir inntöku í skólann má nefna þroska, þ.e. að stúlkurnar væru fullþroskað- ar.! Sennilega hafa stúlkur verið taldar fullþroskaðar um átján ára aldur því aðrar heimildir tala um þann lágmarksaldur. Stúlkurnar þurftu auk þess að vera læsar, sæmilega skrifandi og þekkja a.m.k. fjórar höfuðgreinar í reikningi, vera þrifnar, samviskusamar, dyggar og við góða heilsu. Námsgreinar Talsverðar breytingar urðu á skóla- starfinu þau átján ár sem skólinn starfaði. Nýjar námsgreinar tóku við af öðrum en megináhersla var alltaf lögð á að nemendur lærðu mjólk- urreikninga, mjaltir og verklega vinnslu mjólkurinnar. Fyrsta skóla- árið fengu þær einnig tilsögn í þvottum og ræstingum, fræðslu í mjólkurmeðferð, bæði skriflega og munnlega og lærðu að mæla fitu í mjólk. Árið eftir bættust við tvær kennslustundir á viku í búpenings- rækt og prófmjöltun. Þegar skólinn Magnea Ósk Halldórsdóttir (t.u.) og Þurtður ? (t.h.). Þœr uoru i Mjólkurskólanum ueturinn 1916-17 og standa fyrir framan rjómauiklina sem uar í skólanum. Meðal þess sem stúlk- urnar þurftu að hafa með sér í skólann uar falnaður, með stuttum ermum, til þess að uera í uið mjaltir. Einnig þurftu þœr klœðnað til þess að uera í uið mjólkuruinnsluna, margar huítar suuntur, mjólkurbúshúfu og tréskó. 82 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.