Morgunblaðið - 18.01.2012, Side 16

Morgunblaðið - 18.01.2012, Side 16
16 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 18. JANÚAR 2012 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Ífyrirspurnar-tíma á Al-þingi í gær svaraði Stein- grímur J. Sigfús- son ýmsum spurn- ingum sem ekki voru fram bornar og bætti svo við margvíslegum dylgjum og skætingi eins og venja er. En athygli vakti að hann svaraði ekki einfaldri spurningu frá Pétri H. Blöndal um það hvort mælingar Hagstof- unnar á þróun tekna heim- ilanna á milli áranna 2009 og 2010 væru í samræmi við mál- flutning um að staðinn hefði verið vörður um heimilin. Mæling Hagstofunnar sýn- ir að sá fjórðungur sem hefur lægstu tekjurnar missti 3,3% tekna sinna á milli áranna 2009 og 2010, en hjá þeim sem hærri höfðu tekjurnar hækk- uðu þær um 4,1-5,8%. Á árunum 2009 og 2010 sat við völd sama norræna vel- ferðarstjórnin og nú prýðir Stjórnarráðið og þá hafði ver- ið slegið upp þeirri sömu skjaldborg um heimilin og þau njóta enn. Auðvitað er það rétt hjá Pétri að niðurstöður Hagstof- unnar eru í hróp- legu ósamræmi við fullyrðingar forystu ríkis- stjórnarinnar, sem tók greinilega þá afstöðu fyrir nokkru að þeim mun oftar sem fullyrt væri að hér sé allt á réttri leið, þeim mun fleiri tryðu fullyrðingunni. En innihaldslaust glamur af því tagi eða dylgjur Stein- gríms þegar hann fær sjálf- sagðar spurningar á Alþingi, breyta ekki veruleika al- mennings. Og staðreyndin er sú að á meðan hér er ríkis- stjórn sem beitir sér með öll- um ráðum gegn atvinnu- uppbyggingu og nýsköpun í atvinnulífinu þá er ekki við því að búast að hagur þeirra sem verst hafa kjörin batni. Farsælasta leiðin til að bæta verstu kjörin er jafnan sú að tryggja að sem flestir geti fundið vinnu. Þegar rík- isstjórn hafnar þeirri leið en leggst þess í stað í hernað gegn atvinnulífinu í heild og einstökum greinum þess sér- staklega er ekki við því að bú- ast að velferðin aukist hjá al- menningi. Steingrímur J. svar- ar spurningum um velferð með hefð- bundnum skætingi } Minnkandi velferð Í ritstjórnar-grein hér í blaðinu var leitt líkum að því fyrir skemmstu að Finnar hlytu að vera orðnir ugg- andi að sitja uppi með vaxandi ábyrgð á björg- unarsjóði ESB-ríkjanna. Hin eftirsóknarverða einkunn, þrefalt A, kemur þeim að þessu leyti í koll, þar sem evruríkjum með það traust fækkar ört. En óróleiki Finna yfir því hvernig ESB-samstarfið er að þróast, vegna vandræða evr- unnar, kemur víðar fram. Þannig hefur utanríkis- ráðherra þeirra, Erkki Tuo- mioja, lýst sig andvígan því að Finnar styðji nýjan sáttmála á vettvangi Evrópusambands- ins, sem ætlað er að taka á efnahagserfiðleikum evru- svæðisins. Hann sagði um síð- ustu helgi að sáttmálinn væri í besta falli óþarfur en í versta falli skaðlegur. Þá gagnrýndi hann ESB harðlega fyrir þá miklu pressu sem sett hefur verið á ein- stakar ríkisstjórnir að und- irrita sáttmálann og taka upp nýjar reglur sem hann kveður á um. Þau vinnubrögð væru á skjön við „alla eðli- lega þinglega með- ferð.“ Tuomioja bætir því við að nýi sáttmálinn muni aðeins rugla í rím- inu þá sem taka þurfi ákvarðanir, grafa undan hlutverki fram- kvæmdastjórnar ESB og stuðla að aukinni sundrungu innan sambandsins. „Sam- komulagið sem slíkt er í besta falli óþarft og í versta falli skaðlegt og Finnland hefur ástæðu til þess að leggjast gegn því eða í það minnsta standa fyrir utan það,“ skrifar Tuomioja. Finnar voru lengi frægir fyrir það hve leiðitamir þeir væru leiðtogunum í Brussel og fengu þess vegna iðulega klapp á kollinn þaðan. En þeim er bersýnilega hætt að lítast á blikuna. Þegar heyrist úr þeirri átt að niðurstaða síðasta neyðarfundar, sem öllu átti að bjarga, sé í besta falli óþörf og í versta falli skaðleg, þá er mikið sagt. Sú einkunn frá AAA Finnum þýðir á táknmáli matsfyrirtækjanna að neyðar- fundurinn fær einkunnina Ö- mínus. Það er næstum öllu stafrófinu fyrir neðan rusl- flokk. Finnar segja niður- stöðu síðasta neyð- arfundar ESB í besta falli gagnslausa í versta falli skaðlega} Neyðarfundurinn fær Ö mínus Þ egar íslensku bankarnir hrundu haustið 2008 var ljóst að við tæki uppgjör, sem ekki yrði auðvelt. Það var sömuleiðis ljóst að sú umræða yrði ekki alltaf heiðar- leg. Reynt yrði að afbaka hana og skrum- skæla, enda miklir hagsmunir í húfi og sigur- inn ekki endilega fólginn í að komast að réttri niðurstöðu, heldur að ná stjórn á umræðunni og slík barátta getur orðið hatrömm. Það sást reyndar einnig á árunum fyrir hrun þegar baráttan um yfirráðin á Íslandi stóð sem hæst og endurspeglaðist hvað skýr- ast í umræðunni í kringum fjölmiðlafrum- varpið, þar sem gripið var til varna af óbeisl- uðu offorsi þegar setja átti skorður við þeim ítökum, sem hægt væri að ná á Íslandi. Markmiðið var ekki aðeins að afstýra því að sett yrðu bönd á eignarhald á fjöl- miðlum, heldur sýna svo ekki yrði um villst hvernig þeim, sem ögruðu valdinu, myndi farnast. Að vissu marki tókst það og varð ef til vill til þess að kæfa gagnrýni þegar hengi- flugið nálgaðist. Þegar Alþingi ákvað að ekki skyldi draga fyrir landsdóm þá fjóra stjórnmálamenn, sem greidd voru atkvæði um, heldur aðeins einn, Geir H. Haarde, fór málið út af sporinu. Ögmundur Jónasson innanríkisráðherra lýsir því svo í grein í Morgunblaðinu í gær að í sínum huga hafi málið þarna tekið eðlisbreytingu, málaferli, sem átt hefðu að snú- ast um ábyrgð „stjórnmálanna“ í aðdraganda hrunsins, hefðu breyst í málsókn á hendur einum einstaklingi. Við þetta hefði atkvæðagreiðslan á þinginu tekið á sig „afskræmda flokkspólitíska mynd“. Þetta er hörð gagnrýni og ljóst af viðbrögðum við grein Ögmundar að undan henni svíður. Gagnrýnendum Ögmundar finnst fráleitt að hér hafi verið um að ræða pólitískan kapal, en þeir geta ekki komist undan því að þegar þing- menn ákveða að hlífa samherjum úr sínum flokki, en setja á sakamannabekk einstakling úr öðrum flokki – sem í þokkabót var með þeim í samsteypustjórn – getur það ekki kallast neitt annað en „flokkspólitík“. Ögmundur Jónasson hefur ekki verið leiði- tamur í þessari ríkisstjórn, enda hefur hann einu sinni verið settur af sem ráðherra, en átti endur- komu auðið. Með gagnrýni sinni á framgang rík- isstjórnarinnar í Icesave-málinu kallaði hann yfir sig harða gagnrýni. Þó var hann ekki langt frá málflutningi Steingríms J. Sigfússonar um Icesave þegar hann var í stjórnarandstöðu. „Í ljósi þessa er mesta örlagastundin í Icesave-málinu í raun enn eftir. Enn er hægt að afstýra stórslysi fyrir íslenska þjóð. Taki Tryggingarsjóðurinn hins vegar við skuldunum er ljóst að þá verður ekki aftur snúið: Þá hefur þjóðin endanlega verið skuldsett á grund- velli pólitískra þvingunarskilmála sem ríkisstjórnin hafði ekki dug í sér til að standa gegn,“ skrifaði Steingrímur í Morgunblaðið í janúar 2009, en ákvað nokkrum mánuðum síðar að gera þvingunarskilmálana að sínum. Þá fylgdi Ög- mundur sannfæringu sinni og nú gerir hann það aftur þótt það sé þeim, sem vilja stjórna umræðunni, þvert um geð. Karl Blöndal Pistill Að stjórna umræðunni STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjórar: Davíð Oddsson Haraldur Johannessen Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Útgefandi: Óskar Magnússon SVIÐSLJÓS Andri Karl andri@mbl.is Fæstir hafa líklega hugsaðsér næturmyrkrið semnáttúruauðlind og viljalýsa hjá sér sem mest þeir geta í svartasta skammdeginu. Þó eru sífellt fleiri að komast á þá skoð- un að fleira búi í myrkrinu en áður var talið og jafnvel megi nota það til markaðssetningar landsins. Einn fárra sem berjast fyrir því að stjórn- völd komi böndum á ljósmengun hér á landi er Snævarr Guðmundsson landfræðingur, en hann kortlagði ljósmengun yfir höfuðborgarsvæð- inu í ritgerð sinni til BS-gráðu við líf- og umhverfisvísindadeild Háskóla Íslands. Ein helsta ástæða þess að Snævarr réðst í skoðun ljósmeng- unar var sú að gerðar hafa verið rannsóknir erlendis sem sýna fram á hvernig ástatt er í helstu borgum. Engin rannsókn hafði verið gerð hér á landi en um það rætt að þótt ljós- mengun teljist í fjölmörgum borgum mikil væri hún engu að síður meiri í Reykjavík. „Til þess að staðreyna þetta þurfti að hafa samanburð og ég notaði tvær dæmigerðar borgir í Evrópu,“ segir Snævarr. „Í sam- anburði við þær er ljósmengun miklu meiri hér, og því má segja að fótur sé fyrir þessari fullyrðingu.“ Mun meira ljósflæði Ljósmengunina má skoða á margan hátt, meðal annars sem áhrif lýsingar á himininn fyrir ofan lýsingarstað, svonefndan ljóshjúp sem má sjá á meðfylgjandi mynd, en einnig sem ljósflæði á lýsingarstað. Ljósflæði, mælt í mælieining- unni lúmen, ef mælt sem meðalbirt- unotkun á íbúa í sveitarfélagi, er um 2.900 lúmen á höfuðborgarsvæðinu, eða því svæði sem Orkuveita Reykjavíkur sér um. Það er umtals- vert meira en í Padua á Ítalíu, 220 þúsund manna borg og í Ösnabruck í Þýskalandi, 160 þúsund manna borg, þar sem meðalbirtunotkun er um 1.300 lúmen. Og í Tuscon í Arizona- ríki, þar sem bjuggu um 800 þúsund manns þegar mæling var gerð, var meðalbirtunotkun um 700 lúmen. „Ljósmengun er afleiðing af þessu og þetta hefur því meiri áhrif á him- ininn hjá okkur en í samanburðar- borgum. Þá má spyrja, hvers vegna þurfum við svona mikið ljós?“ Leiðir til að minnka ljósmengun eru meðal annars þær að reyna að minnka ljósflæði en einnig skerma birtuna af. Þannig má sjá að í grón- um hverfum er mun minni ljós- mengun en í þeim nýrri. Brugðist verður við Nú kann að vera að eitthvað fari að draga úr ljósmengun í Reykjavík því umhverfisráðherra upplýsti það á Alþingi á mánudagskvöld að innan skamms fengi skilgreining á ljós- mengun stað í byggingarreglugerð. „Í drögum að þeirri reglugerð, sem gert er ráð fyrir að taki gildi á næstu vikum, er sett fram sú skilgreining að ljósmengun sé þau áhrif sem verða á umhverfið af mikilli og óhóf- legri lýsingu í næturmyrkri,“ sagði Svandís Svavarsdóttir og bætti við að gerð væri tillaga um að í reglu- gerðinni yrði ákvæði um að við hönn- un á útilýsingu skyldi gæta þess að ekki yrði um óþarfa ljósmengun að ræða frá flóðlýsingum mannvirkja og frá götu- og veglýsingu. Þannig á að tryggja að útilýs- ingu sé beint að viðeigandi svæði og nota skuli skermaða lampa sem varpi ljósi niður og valdi þess vegna minni glýju og nætur- bjarma. Lýsing ekki öllum jafn eftirsóknarverð Ljósmynd/Snævarr Guðmundsson Ljóshjúpur Mynd þessi er tekin frá Bláfjöllum að næturlagi og sýnir vel að bjarminn frá Reykjavík er mjög áberandi úr jafnvel svo mikilli fjarlægð. Ljósmengun var rædd á Alþingi á mánudagskvöld en þá svaraði Svandís Svavarsdóttir umhverf- isráðherra fyrirspurn Marðar Árnasonar, þingmanns Samfylk- ingarinnar, sem vildi vita hvort ráðherrann hygðist beita sér fyrir því að athuguð yrði ljós- mengun á Íslandi og lögð á ráð- in um varnir við slíkri mengun. Svandís sagði það ekki á áætlun ráðuneytisins en tók vel í hugmynd Marðar um að skipa starfshóp um málið og sagðist ætla að skoða það á næstu dög- um. Svandís sagði Mörð vera ötul- asta kyndilbera í baráttunni fyrir varð- veislu nætur- himinsins og bætti við að þar væri um að ræða sérstakan anga náttúruverndar sem kalla mætti myrkravernd. Myrkravernd til skoðunar STARFSHÓPUR SKIPAÐUR

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.