Morgunblaðið - 20.09.2012, Síða 25
urhlíð – þannig sparast 72,8 millj-
óna leigukostnaður á ári, en starf-
semin verður áfram í 11 „rýmum“
víðsvegar um borgina.
„100 húsa“ vandinn leystur?
Þar sem áform um nýjan spítala
eiga að leysa af „100 hús á 17
stöðum“ hlaut svarið því að vera í
samkeppnislýsingu um nýjan spít-
ala. Samkeppnislýsingu er í raun
uppskrift eða fyrirmæli að nýjum
spítala fyrir 300.000 íbúa. En þá
komst ég að því að á Hringbraut-
arlóðinni eru núna 17 byggingar
þar sem rúmlega 100 deildir eru
starfræktar og þar með fann ég
tölur sem passa!
Kynningargögn deiliskipulags
um stækkun Landspítala við
Hringbraut sýna hvernig hönnuðir
leystu verkefnið, og bíður sam-
þykkis skipulagsyfirvalda. Þar eru
taldar upp sjö byggingar auk bíla-
kjallara í fyrsta áfanga í síðari
áföngum er gert ráð fyrir 9-12
húsum til viðbótar. Þessi hús eru
sum byggð fyrir spítalann og
tengda starfsemi, önnur tilheyra
Háskóla Íslands og Reykjavík-
urborg á byggingarrétt að húsum
sem standa næst nýju Hringbraut.
Hús LSH og HÍ eru flest tengd
saman með undirgöngum og tengi-
brúm og styttir það vegalengdir
(?).
Annað sem gæti skýrt það að
hagræði náist með sameiningu
starfsemi frá „17 stöðum í 100
húsum“ á einn gæti verið end-
urskipulagning heilbrigðisþjónustu
landsins. Þróunin undanfarin ár er
að úti á landi verður öflug heilsu-
gæsla og sjúkrasvið með almennri
legudeildarþjónustu.
Eru staðirnir 17 Selfoss, Vest-
mannaeyjar, Keflavík … sem flytj-
ast til í heilbrigðiskerfinu. Nýr
Landspítali stækkar um 23% og
um leið kemur skýringin á þörf
fyrir 80-100 herbergja sjúklinga-
og sjúkrahótel á lóðinni.
Landspítali Íslands?
Ég fann ekki „100 hús á 17
stöðum“ í þessum gögnum, en
stækkun spítalans gæti verið
vegna þess að 17 staðir eru utan
höfuðborgarsvæðisins. Ef svo er,
þá hafa þessi áform áhrif á örygg-
isnet heilbrigðisþjónustu 100.000
íbúa landsins sem búa utan höf-
uðborgarsvæðisins og ferðamanna
á leið um landið.
Ef það er rétt að áform um nýj-
an Landspítala geri ráð fyrir
breytingum á heilbrigðisþjónustu
þorra landsmanna, ásamt því að
kostnaður vegna þessara fram-
kvæmda, þ.e. bygginganna sjálfra
og breytingar á stofnbrautum
borgarinnar, er greiddur úr vösum
almennings, er þá ekki rétt að líta
svo á að allir íbúar landsins séu
hagsmunaaðilar um þessa fram-
kvæmd og ættu að vera í fullum
rétti með að senda inn at-
hugasemdir til skipulagsyfirvalda
vegna tillögu að uppbyggingu
Landspítala við Hringbraut?
Höfundur er sjúkraliði og verkfræð-
ingur, sérsvið sjúkrahússkipulag.
UMRÆÐAN 25
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 20. SEPTEMBER 2012
Opið 9-18 alla daga nema sunnudaga • Sími 553 1099
Ef þú lánar ein-
hverjum og hann get-
ur ekki borgað er
ábyrgðin þín.
Allur heimurinn
þarf og á ekki að vita
að hann skuldar þér.
Það er reyndar hinn
mesti óþokkaháttur að
tilkynna það öðrum,
hvað þá öllum.
Hverslags mann-
vonska er það að samtrygging
banka, fjármálafyrirtækja, leigu-
markaðar, tryggingafélaga, lífeyr-
issjóða og annarra sem rottað hafa
sig saman í persónunjósnum, sýni
viðvörunarmerki (flagg í tölvum) í
hvert skipti sem þú reynir að byrja
nýtt líf? Þetta er glæpur og ekkert
annað. Vaði yfir lögbundna persónu-
vernd og mannréttindi á skítugum
skónum.
Skuldavandi fólks úti í bæ kemur
mér ekki við, hvað þá þeim sem deila
og dottna yfir almannafé. Ábyrgð
þess sem lánar er hans og allir eiga
rétt á endurreisn og friðhelgi fjár-
mála sinna. Þetta viðbjóðslega kerfi
er hannað af mafíósum í Ameríku og
þekkist ekki í siðvæddum löndum.
Ábyrgð lánveitenda ætti að vera
rík, endurgreiðslukrafan raunhæf
og í húsnæðismálum ætti markmiðið
að vera að allir geti greitt af húsnæði
sínu með hóflegum vöxtum og án
verðtryggingar, búið fjölskyldu sinni
skjól um aldur og ævi líkt og við
þekkjum í Svíþjóð. Hér eru kaup-
endur hafðir að fíflum, lánveitendur
okra og svífast einskis við að taka til
baka það sem þeir seldu á okurvöxt-
um.
Nei, á Íslandi blikka viðvör-
unarljós hjá öllum lána- og leigu-
stofnunum um leið og skuldsett eða
gjaldþrota fólk vogar sér að leita eft-
ir aðstoð „velferðarsamfélagsins“ á
annan hátt en með örorku- og at-
vinnuleysisbótum. Við erum að búa
til bótaþegasamfélag með svona
valdníðslu. Fólk einfaldlega veikist
við þetta niðurbrot, sumir velja að
enda líf sitt og er það alvarlegast.
„Nei, þú ræfillinn þinn skalt ekki
fá að líta glaðan dag aftur, við erum
svo upptekin af því að afskrifa hjá
þeim sem skulda þúsund milljarða
og koma þeim aftur á kortið sem
þjóðhetjum.“ Við horfum á þetta
sama auma siðlausa fólk sölsa undir
sig fyrirtæki, stofnanir
og stjórnmálaflokka að
nýju með aðstoð fjöl-
miðla, lífeyrissjóða,
fjármálafyrirtækja,
Kauphallarinnar og
Samkeppniseftirlitsins.
Ofdekruð pabbabörn,
sem búa reyndar flest í
útlöndum, eru for-
gangsmál banka og hjá
þeim blikka engin rauð
ljós. En hinsvegar: „Þú,
litli skíturinn þinn, get-
ur bara flutt til Noregs
eða búið í bílnum þínum með börnin
þín.“ Má tala um helsjúkt samfélag?
Það er ekki verið að taka á „sjálf-
tökusveit valdsins“, þeim sem ollu
hruninu, ekki verið að breyta ónýtu
kerfi, ekki verið að draga úr ríkisút-
gjöldum, rándýrum gæluverkefnum
vinstrimanna og það er ekki verið að
sýna fólki hér lágmarks mannrétt-
indi, þau að eiga uppreisn æru án
þess að rauð ljós blikki hjá öllum
stofnunum og fyrirtækjum.
Hér á landi eru engin lög um inn-
heimtulögfræðinga og stofnanir. Þar
geta menn smurt þykkt ofan í sig og
sína og neytt hverja fjölskylduna á
fætur annarri í landflótta. Þar má
rukka og setja á gjöld og kostnað án
þess að lög um það gildi hér á landi.
Svo getur „umboðsmaður samráðs-
ins“ heimsótt fjölskyldur í angist á
matartímum og tekið veð í heimilinu
sem fjölskyldan er hvort er eð löngu
búin að missa. Heimilið fer í hend-
urnar á okurlánastofnunum sem
glotta glaðar yfir verðtryggingu
dauðans og hæstu húsnæðisvöxtum
á byggðu bóli. Á meðan bíða stjórn-
völd eftir niðurstöðu Hæstaréttar
um lögmæti lána mánuðum saman.
Gamli verktakinn sem seldi þér á ok-
urvöxtum er aftur kominn af stað en
þér er siglt í strand. Af hverju t.d.
ætlast ríkið til þess að bankar gefi
eftir en viðhaldi svo sínum kröfum
óhagganlegum? Innheimta náms-
lána er gott dæmi um glórulaust
ábyrgðarmannakerfi og blikkandi
ljós á saklaust fólk.
Stjórnvöld sem tryggja að enginn
geti nokkru sinni eignast neitt verða
að víkja. Á Íslandi, við núverandi
skattakerfi og kúgun á atvinnulífinu,
þarftu að vera glæpamaður til þess
að græða peninga, útsmoginn bók-
haldsbraskari og þægur skuldsett-
ustu mönnum Íslands. Þeir ráða
nefnilega öllu enn í skjóli ríkisvalds-
ins og áróðursvéla ákveðinna fjöl-
miðla.
Það væri ekki úr vegi að stöðva
þetta samráð, þessar persónunjósn-
ir, þessa valdníðslu og refsa þeim
sem flagga upplýsingum um þig sem
þeir eiga engan rétt á að hafa. Þess-
ar stofnanir sjá til þess að saklaust
fólk sem varð hruninu og fjár-
málaóreiðu nokkurra að bráð getur
ekki einu sinni fengið leigt húsnæði!
Þetta var galið, er galið og verður
galið nema nýtt fólk komi að því að
breyta hér kerfinu í heild sinni. Það
er mikið verk en ég vil leggja mitt af
mörkum.
Persónunjósnir
Eftir Jónínu
Benediktsdóttur
Jónína Benediktsdóttir
» Það væri ekki
úr vegi að stöðva
þetta samráð, þessar
persónunjósnir, þessa
valdníðslu og refsa
þeim sem flagga
upplýsingum um þig …
Höfundur er forstjóri Nordic Health.
- með morgunkaffinu