Harmoníkan - 30.05.1991, Qupperneq 14

Harmoníkan - 30.05.1991, Qupperneq 14
„Veisla fyrir eyru og augu” Hún minnir á sýningarstúlku, grönn — næstum tálguð og gerir að engu þær hugmyndir mínar um þýskar harmoníkukonur, að þær séu „vel útilátnar” bústnar og breiðaxla, þó hefur hún spilað á harmoníku í 20 ár af þeim 24 sem hún hefur lifað. Christiane Lúder er á íslandi að spila í sýningu Þjóðleikhúsins á Pétri Gaut, í stað Hrólfs Vagnssonar sem þurfti að leggjast á sjúkrahús fyrir skömmu og gat því ekki komið heim til að flytja tónlist Hjálmars H. Ragn- arssonar. Sunnudaginn 7. apríl spilaði Christiane svo fyrir harm- oníkuunnendur í Templarahöll- inni, það var því forvitnilegt að heyra sitthvað um hana og hennar langa nám, sem reyndar er hvergi nærri lokið að hennar sögn, svo ég spurði hver hefði verið ástæðan til þess að barni, nýförnu að ganga hefði verið fengin harmoníka að spila á, og hún svarar brosandi „pabbi vildi ekkert klassískt — píanó eða þess háttar inn á heimil- ið, svo ég fékk harmoníku, en kannski hefði hann hugsað sig um tvisvar hefði hann vitað að eftir nokkur ár yrði ég komin á kaf i klassísk á harmoníkuna, en lét sig þó hafa það vegna mömmu hún hefur alltaf stutt mig í þessu.” Þetta er orðið ansi langt nám hjá þér staðhæfði ég. „Nei, svarar hún, fyrstu þrjú fjögur árin fóru fyrir lítið, það var ekki fyrr en ég fór að læra hjá Elsabeth Moser að námið fór að ganga, áður var ég með pianó- harmoníkun með venjulegum bassa en Elsabeth lét mig skifta yfir á hnappaharmoníku með sama tónsvið fyrir báðar hendur, það er miklu eðlilegra og léttara fyrir börn að byrja mámið á bassa með fullu tónsviði heldur en að dumpa áhljómbassa, það skemm- ir tilfinninguna fyrir tónlistinni, um-pa-pa bassinn kemur svo seinna áreynslulaust, það er áríð- andi að þjálfa alla fimm fingurnar — þumalinn líka til að nota á bassann! Hvað hægri hendina snertir, þá er ólíkt hvað það er miklu meira sem litlar hendur geta á hnappaborðið, sem líka er minna þó það hafi fleiri tóna.” Eftir þessa faglegu þanka vík ég að viðhorfum hennar til tónlistar. „Ég hef lært að meta alla þá tón- list, sem mér finnst góð, þegar ég var krakki hlustaði ég á það sem þá gekk, en ég hef orðið að vand- fýsnari með aldrinum. Það er ekki öll nútimatónlist góð, sumt hef ég orðið að spila vegna námsins en ég flokka ekki tónlist eftir gerðum, ég hef spilað verk eftir Bach en Mozart er samt mitt uppáhalds tónskáld.” Er hægt að lifa af þvíi að spila á harmoníku í Þýskalandi? „Meinarðu klassík” spyr hún á móti hálfhlæjandi, um leið man ég eftir öllum bjórkránum þar sem fólk situr arm í arm og ruggar sér syngjandi og jóðlandi við harm- oníkuspil; svo ég flýti mér að jánka. „Elsabeth Moser gæti það auð- veldlega, en hún vill hafa kennsl- una í bland. Mér finnst alveg nógu langt og strangt nám til að fá kennararéttindi, eftir það tekur 5 ár að ljúka einleikaraprófi, nei, ég held að ég láti það vera í bili.” í þessum orðum töluðum býður Friðjón ungfrúnni að stíga á svið- ið og hún axlar 14 kílóa „Appa- sionata” bajanið rússneska, það hefur tónsvið á við píanó og er metið á 700 þús. ísl. krónur. Hún valdi að spila 3 tangóa eftir tón- skáldið og bandoneon ( svok. tangóharmoníka) snillinginn Astor Piazzola, tangóarnir eru margslunginn vefur takts og tóna, þeir voru fluttir af miklum á- stríðuhita og innlifun, sem einn gesta lýsti með orðunum „Veisla fyrir eyru og augu.” Þegar hún sest við borðið aftur, hefur hún orð á því að sér finnist ótrúlega erfitt að koma fram, með fá lög sem krefjast allrar orku og einbeitingar á fáeinum minútum. Til að taka upp þráðinn aftur spyr ég hana hvort hún þekki Fredrik Lips og Vladislav Semja- nov, sem sennilega eru þekktastir allra rússneskra harmoníkusnill- inga á vesturlöndum. „Já ég þekki til þeirra, þetta eru hreint ótrúlegir menn, báðir tveir, bæði hvað tón- listarlegu hliðina og þá tæknilegu snertir. Svo undarlegt sem það er þá nota þeir þumalfingurinn á bassann, en halda þeim hægri á eða bak við borðið og spila mest með þremur fingrum á hægra hljómborðið, en á bassann nota þeir alla fimm. Svona spila þeir flestir rússarnir.” Hún segir þetta með undrun og aðdáun, sem auðvelt er að skilja, eftir að hafa heyrt plötur með þessum töframönnum harmoník- unnar sem hafa heillað tónlistar- unnendur vesturálfu „upp úr skónum.” Ég spurði að lokum hvort hún hafi tekið þátt í heimsmmeistara- móti og hún svarar með skelli- hlátri, sem gerir fleiri orð óþörf. Meðan þetta sundurlausa spjall átti sér stað í Templarahöllinni, spiluðu ungir og aldnir af hjartans lyst og gat ég ekki annað fundið, en henni félli býsna vel sumt af því sem flutt var. t.a.m. af hljómsveit- inni og Reyni Jonassyni, hinsvegar leyndi það sér ekki að ungfrúin kemur frá gjörólíku svæði, hvað varðar til harmoníkunnar. Hún er frá Hanover, 500.000 manna borg með langa hefð fyrir harmoníku- kennslu á öllum stigum, frá til- sögn barna til háskólanáms. 14

x

Harmoníkan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Harmoníkan
https://timarit.is/publication/1087

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.