Fréttablaðið


Fréttablaðið - 01.06.2013, Qupperneq 30

Fréttablaðið - 01.06.2013, Qupperneq 30
1. júní 2013 LAUGARDAGUR| HELGIN | 30 Við vorum við karfaveiðar á Nýfundnalandsmiðum, höfðum fengið storm yfir hafið og vorum sex sólarhringa á miðin því sjó-lag var vont. Á leiðinni þangað heyrði ég á neyðarbylgjunni að eitthvað alvarlegt var að ske. Hafði sam- band við Reykjavíkurradíó og frétti að nýj- asta skip dönsku Grænlandsverslunarinn- ar ætti í miklum erfiðleikum undan Hvarfi. Það hét Hans Hedtoft, sérstaklega byggt til siglinga í ís og með tvöfaldan stjórnbúnað, með vatnsþétt skilrúm og styrktan byrðing. Skipið fórst þarna í sinni jómfrúarferð og með því 94 menn.“ Þannig segist Valdimar Tryggvasyni loft- skeytamanni frá. Hann er á áttugasta og sjöunda aldursári, minnugur, ern og afar greinilegur í tali. Valdimar var þrjátíu og þriggja ára loft- skeytamaður á Þorkeli Mána árið 1959 þegar þeir atburðir gerðust sem hann lýsir hér. Allir út að berja klaka „Nýfundnalandsmið voru gjöful og á tveim- ur sólarhringum og 18 klukkustundum var skipið komið með 400 tonn og þar með orðið fullt. Búið var að ganga frá aflanum, gera sjóklárt til heimferðar og setja stefnuna á Reykjanes þegar ofsaveður skall á klukk- an 22 laugardaginn 7. febrúar. Skipinu var strax snúið upp í sjó og vind. Um miðnætti voru 10 til 12 vindstig, haugasjór, frost og blindbylur. Upp úr miðnætti herti frostið til muna svo ísing fór að hlaðast á skip- ið, sentimeter eftir sentimeter, tonn fyrir tonn. Allir skipverjar voru kallaðir út til að berja klaka en aðstaðan var afleit og áhöld til verksins voru fá en reynt var að smíða verkfæri úr öllu sem tiltækt var,“ rifjar Valdimar upp og heldur áfram. „Um klukkan 2 lagðist skipið á bakborðshliðina. Þá var ákveðið að láta bakborðsbjörgunar- bátinn fara fyrir borð til að létta skipið. Við horfðum á eftir honum og einhverjum varð að orði: „Lítið gagn höfum við af björgunar- bátnum úr þessu.“ Skipið rétti sig aftur en litlu síðar lagðist það á stjórnborðshliðina. Þá slepptum við líka stjórnborðsbátnum en alla nóttina var unnið þrotlaust við klaka- barning.“ Valdimar segir lofthita hafa verið mínus 12 gráður og sjávarhita undir frostmarki. „Nóttin var dimm og lengi að líða og þegar dagsskíman kom sáum við að ástandið var enn verra en við höfðum búist við. Skip- ið var ein íshella yfir að líta, kanadíska strandgæslan reiknaði síðar út að um 100 tonn af ís hefðu verið utan á skipinu en ég get ekki staðfest það.“ Valdimar kveðst hafa kallað, samkvæmt fyrirmælum skip- stjórans, Marteins Jónassonar, á neyðar- bylgju allra skipa: „Höfum átt í mikl- um erfiðleikum í alla nótt. Sleppt báðum björgunar bátunum, barið klaka en ekkert hafst undan. Skipið liggur á hliðinni.“ Hættuspil Þegar bjart var orðið réðust sex menn til uppgöngu á hvalbakinn (fremst á skipinu) til að berja ís, að sögn Valdimars. „Skyndi- lega sá skipstjórinn brotsjó nálgast og gat varað mennina á hvalbaknum við en við gátum eins búist við að enginn yrði þar þegar skipið kæmi upp úr öldudalnum. Allir voru samt til staðar en einn var slasaður og með erfiðismunum tókst að koma honum niður í lúkar, þar sem hann var skilinn eftir einn og ósjálfbjarga,“ lýsir Valdimar. Næst gerist það að bakborðsloftnetið slitn- ar og líka hluti af stjórnborðsloftnetinu. Það kom í hlut Valdimars að fara upp á brúar- þak að lagfæra þau. „Þetta var hættuspil en þrír hásetar komu með mér upp á þakið til að halda mér því án loftneta vorum við illa staddir. Með gætni náðum við líka að hreinsa ís af radarskyggninu og tókst að halda radarnum gangandi allan tímann.“ Þrotlaust var unnið við klakabarning og öllu lauslegu var hent fyrir borð, auk þess sem olía var færð milli geyma eftir því hvernig báturinn hallaði. Báta festingarnar, sem voru úr þykku stáli, voru logskornar burtu. Það gerði Þórður Guðlaugsson, 1. vél- stjóri sem var 25 ára, á sjö klukkutímum. „Þórður vann þrekvirki. Hann var óbundinn á íshellunni í veltingnum og öldurnar gengu yfir hann. Það var líka galdur að koma níð- þungum festingunum í sjóinn,“ segir Valdi- mar. „Það næsta sem yfirmenn skipsins ræddu um var hvort reynandi væri að log- skera afturmastrið úr til að bjarga skipi og áhöfn en frá því var horfið, enda örðugt að koma því fyrir borð og auk þess gæti það skemmt stýrið og skrúfuna.“ Eitt þrautaráð var að stíma til suðurs í hlýrri sjó eins og togararnir Júní og Gerpir höfðu gert. En ekki hafði lengi verið siglt þegar hvert brotið eftir annað reið yfir skip- ið aftanvert og færði það í kaf á bakborðs- hlið. Hallamælir sýndi 60 gráðu halla og ótt- inn greip skipverja heljartökum. „Enginn veit hve lengi skipið lá svona á hliðinni, mar- andi í kafi, á svona stundum er hver mínúta sem heil eilífð. En skipstjórinn tók hárrétta ákvörðun. Hann bað Þórð, 1. vélstjóra, að nota alla orku sem mögulegt væri og hægt og hægt kom skipið upp úr öldudalnum en hristist stafnanna á milli, svo mikil voru átökin við hafið. Aftur var skipinu haldið upp í veður og vind en með minnstu ferð sem hægt var því eftir því sem lengra var haldið í norðvestur herti frostið.“ Bryggjan full af fólki kl. 03.25 Illviðrið hafði skollið á á laugardagskvöldi og á mánudagsmorgninum tókst togaranum Mars, sem var nýkominn á Nýfundnalands- mið þegar óveðrið skall á, að sigla til Þor- kels Mána. „Því verður ekki með orðum lýst hversu mikinn andlegan styrk við fengum við að sjá Mars nálgast,“ rifjar Valdimar upp. „En eins og veðurhamurinn var tryllt- ur vissi samt enginn til hvaða úrræða væri hægt að grípa ef Þorkell Máni færi niður.“ Heldur slotaði veðrinu þegar leið á nótt og um klukkan 5 að morgni þriðjudagsins 9. febrúar var lagt af stað heimleiðis. Höfðu þá allir skipverjar staðið samfleytt frá því á laugardagsmorgni og lengst af unnið upp á líf og dauða í algeru veðravíti. Meðal ann- ars stóð skipstjórinn í brúnni nær allan tímann. „Skipin tvö höfðu samflot heim,“ segir Valdimar. „Við komum til Reykjavík- ur mánudaginn 15. febrúar klukkan 3.25 um nóttina og bryggjan var full af fólki að fagna heimkomu okkar. Eftir 1.200 sjómílna ferð var enn ís á bátadekkinu.“ Ótti greip skipverja heljartökum Valdimar Tryggvason loftskeytamaður hefur marga hildi háð bæði á sjó og landi. Hér rifjar hann upp þrotlausa baráttu þrjátíu og tveggja skipverja á Þorkeli Mána RE 205 við að halda skipinu á floti í illviðri, haugasjó og ísingu á Nýfundnalands- miðum í febrúar 1959. Sú barátta var upp á líf og dauða og stóð sleitulaust í tvo og hálfan sólarhring. Reglur settar um endurmenntun öryggisfræðslu sjómanna. Reglugerð skyldar sjómenn til að sækja öryggisfræðslu. Hægt að nálgast gögn frá veðurstöðvum og ölduduflum í formi textaskrár til að auðvelda aðgengi sjómanna að rauntímaupplýsingum um veður og sjó. 1994 1999 2003 Togarinn Júlí frá Hafnarfirði fórst í ofviðrinu á Nýfundnalands- miðum í byrjun febrúar 1959 og með honum 30 menn. Skip- verjar voru flestir milli tvítugs og þrítugs en sá yngsti sextán ára. Þrjátíu og níu börn innan fimmtán ára aldurs misstu þar feður sína. Fáum dögum síðar, þann 18. febrúar 1959, fórst vitaskipið Hermóður undan Reykjanesi í ofsaveðri og ólgusjó og með því tólf menn, sá yngsti 16 ára. Sautján börn undir fimmtán ára aldri urðu þá föðurlaus. MANNSKAÐAVEÐUR VALDIMAR „Ég held að það sem bjargaði okkur hafi verið það að vatnið sem var í geymum í botni skipsins fraus, en rann ekki til eftir því sem það valt.“ FRÉTTABLAÐIÐ/ANTON ÍSING Þessi mynd er tekin á Gerpi. Ástandið var enn alvarlegra á Þorkeli Mána. Þar var stagið úr pokabómunni, sem venjulega er sem fingur að gildleika, orðið eins og tunnubotn í þvermál. ÞORKELL MÁNI RE-205 Skipið var 722 brúttólestir, smíðað í Englandi 1951. Það var í eigu Bæjarútgerðar Reykjavíkur frá 1951 til 1975, er það var selt til niðurrifs erlendis. Valdimar fylgdi því á leiðarenda. SLYSAVARNIR - FRAMHALD
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.