Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 13

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 13
það ætla ég að gera alveg blákalt þó ég viti að ég lendi þar í andstöðu við Sigfús Daða- son sem mótmælir í áðurtilvitnaðri ritgerð sinni þeirri skoðun Geirs Kristjánssonar að það sem geri kvæði að kvæði sé hljómfallið, rytminn. ,,Eini mælikvarðinn ákvæði“ seg- ir Geir ,,er að hægt sé að slá það á trumbu." Þessu mótmælir Sigfús og telur að hið ytra form sé harla ófulkominn mælikvarði á all- an skáldskap. Sigfús segist þreyttur á deil- um um form, segist ekki hafa áhuga á slíkum sundurgreiningum og vitnar í bréf sem hann hafi fengið frá einum lesanda fyrstu ljóðabókar sinnar með svohljóðandi spurningu:,,... stundum er ég ekki viss um muninn á kvæði og smásögu, hver er mun- urinn?“ „Ég hefði átt að svara þessu þannig“ segir Sigfús síðan í sönnum tröppuanda: ,,Ef þú hefur ekki gleymt því hvort þú varst að lesa kvæði eða smásögur meðan þú last bókina þá er hún ekki þess virði að þú brjótir heil- ann um hvort í henni séu kvæði eða smá- sögur.“ Það er að segja, þegar um góðan skáldskap er að ræða þá ógildir efnið allt hjal um form. Þetta er auðvitað ágætt svar og líkast til hárrétt, en það hjálpar því miður ekki neitt þeim sem eru svo miklir þver- hausar að vilja samt reyna að gera sér grein fyrir því hvers vegna sumar bókmenntir eru prósi, en aðrar póesía. Og enn minna hjálpar það okkur bragtæknifræðingunum, hagyrð- ingunum og handverksmönnunum þegar við erum að reyna að fóta okkur á svell- bunkum hins alltumlykjandi nýfrelsis. Hrynjandinni og trumbu Geirs Kristjáns- sonar til stuðnings ætla ég loks að kveðja til Bertolt Brecht, skáld sem orti háttbundið lengi framan af, en æ meira á frjálsu formi eftir því sem tímar liðu fram. Árið 1938 skrifaði hann hugleiðingar sem hann kall- aði ,,Um rímlaus ljóð með óreglulegri hrynjandi“. Þar leitasthann í upphafi við að svara svipaðri spumingu og lesandi Sigfús- ar Daðasonar lagði fyrir hann: „Hvers vegna kallarðu suma texta þína ljóð þó hvorki sjáist þar rím né föst hrynjandi?" Brecht svarar þessu svona: Ég kalla þau ljóð vegna þess að þó ekki sé þar um reglubundna hrynjandi að ræða þá er hún þar samt fyrir hendi (breytileg, synkópísk, gestísk). Þetta sama held ég eigi við um allan skáld- skap allra okkar óháttbundnu nútímaskálda sem kunna eitthvað til verka. Hrynjandin er þeim í blóð borin af því að þau eru hand- gengin góðum skáldskap frá öllum tímum. En ef tilfinningin fyrir hrynjandi er ekki til staðar megna jafnvel snjöllustu hugmyndir, dýpsta reynsla og næmasta skynjun ekki að hrífa þá sem ljóðum unna. Hefðin býr þannig í þessum skáldum og skilar sér í gegn jafnt vitað sem óvitað. Ef þetta samhengi gleymist eða ef haldið verður áfram að vinna gegn því með því að halda því sífellt að fólki að ströng og frjáls bragform eigi ekkert sameiginlegt og séu jafnvel óumflýjanlegar og óyfirstíganlegar andstæður þá óttast ég að ljóðmálið eigi enn eftir að þynnast og fletjast út, æ meir þar til engin fær aðgreint það frá verðkönnunum eða leiðbeiningum um meðferð hrærivéla. Ég lýk þessu með því að vitna í orð Steins Steinars í viðtali við Birting 1955: — Ég held það sé aukaatriði, hvort ljóð er rímað eða órímað. Enginn verður skáld fyr- ir það eitt að sleppa stuðlum, höfuðstöfum og endarími, á sama hátt og enginn verður skáld fyrir rímið eitt saman.—Aftur á móti hefur mér ævinlega fundist ljóðformið TMM 1993:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.