Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 13

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 13
það ætla ég að gera alveg blákalt þó ég viti að ég lendi þar í andstöðu við Sigfús Daða- son sem mótmælir í áðurtilvitnaðri ritgerð sinni þeirri skoðun Geirs Kristjánssonar að það sem geri kvæði að kvæði sé hljómfallið, rytminn. ,,Eini mælikvarðinn ákvæði“ seg- ir Geir ,,er að hægt sé að slá það á trumbu." Þessu mótmælir Sigfús og telur að hið ytra form sé harla ófulkominn mælikvarði á all- an skáldskap. Sigfús segist þreyttur á deil- um um form, segist ekki hafa áhuga á slíkum sundurgreiningum og vitnar í bréf sem hann hafi fengið frá einum lesanda fyrstu ljóðabókar sinnar með svohljóðandi spurningu:,,... stundum er ég ekki viss um muninn á kvæði og smásögu, hver er mun- urinn?“ „Ég hefði átt að svara þessu þannig“ segir Sigfús síðan í sönnum tröppuanda: ,,Ef þú hefur ekki gleymt því hvort þú varst að lesa kvæði eða smásögur meðan þú last bókina þá er hún ekki þess virði að þú brjótir heil- ann um hvort í henni séu kvæði eða smá- sögur.“ Það er að segja, þegar um góðan skáldskap er að ræða þá ógildir efnið allt hjal um form. Þetta er auðvitað ágætt svar og líkast til hárrétt, en það hjálpar því miður ekki neitt þeim sem eru svo miklir þver- hausar að vilja samt reyna að gera sér grein fyrir því hvers vegna sumar bókmenntir eru prósi, en aðrar póesía. Og enn minna hjálpar það okkur bragtæknifræðingunum, hagyrð- ingunum og handverksmönnunum þegar við erum að reyna að fóta okkur á svell- bunkum hins alltumlykjandi nýfrelsis. Hrynjandinni og trumbu Geirs Kristjáns- sonar til stuðnings ætla ég loks að kveðja til Bertolt Brecht, skáld sem orti háttbundið lengi framan af, en æ meira á frjálsu formi eftir því sem tímar liðu fram. Árið 1938 skrifaði hann hugleiðingar sem hann kall- aði ,,Um rímlaus ljóð með óreglulegri hrynjandi“. Þar leitasthann í upphafi við að svara svipaðri spumingu og lesandi Sigfús- ar Daðasonar lagði fyrir hann: „Hvers vegna kallarðu suma texta þína ljóð þó hvorki sjáist þar rím né föst hrynjandi?" Brecht svarar þessu svona: Ég kalla þau ljóð vegna þess að þó ekki sé þar um reglubundna hrynjandi að ræða þá er hún þar samt fyrir hendi (breytileg, synkópísk, gestísk). Þetta sama held ég eigi við um allan skáld- skap allra okkar óháttbundnu nútímaskálda sem kunna eitthvað til verka. Hrynjandin er þeim í blóð borin af því að þau eru hand- gengin góðum skáldskap frá öllum tímum. En ef tilfinningin fyrir hrynjandi er ekki til staðar megna jafnvel snjöllustu hugmyndir, dýpsta reynsla og næmasta skynjun ekki að hrífa þá sem ljóðum unna. Hefðin býr þannig í þessum skáldum og skilar sér í gegn jafnt vitað sem óvitað. Ef þetta samhengi gleymist eða ef haldið verður áfram að vinna gegn því með því að halda því sífellt að fólki að ströng og frjáls bragform eigi ekkert sameiginlegt og séu jafnvel óumflýjanlegar og óyfirstíganlegar andstæður þá óttast ég að ljóðmálið eigi enn eftir að þynnast og fletjast út, æ meir þar til engin fær aðgreint það frá verðkönnunum eða leiðbeiningum um meðferð hrærivéla. Ég lýk þessu með því að vitna í orð Steins Steinars í viðtali við Birting 1955: — Ég held það sé aukaatriði, hvort ljóð er rímað eða órímað. Enginn verður skáld fyr- ir það eitt að sleppa stuðlum, höfuðstöfum og endarími, á sama hátt og enginn verður skáld fyrir rímið eitt saman.—Aftur á móti hefur mér ævinlega fundist ljóðformið TMM 1993:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.