Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 13

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 13
það ætla ég að gera alveg blákalt þó ég viti að ég lendi þar í andstöðu við Sigfús Daða- son sem mótmælir í áðurtilvitnaðri ritgerð sinni þeirri skoðun Geirs Kristjánssonar að það sem geri kvæði að kvæði sé hljómfallið, rytminn. ,,Eini mælikvarðinn ákvæði“ seg- ir Geir ,,er að hægt sé að slá það á trumbu." Þessu mótmælir Sigfús og telur að hið ytra form sé harla ófulkominn mælikvarði á all- an skáldskap. Sigfús segist þreyttur á deil- um um form, segist ekki hafa áhuga á slíkum sundurgreiningum og vitnar í bréf sem hann hafi fengið frá einum lesanda fyrstu ljóðabókar sinnar með svohljóðandi spurningu:,,... stundum er ég ekki viss um muninn á kvæði og smásögu, hver er mun- urinn?“ „Ég hefði átt að svara þessu þannig“ segir Sigfús síðan í sönnum tröppuanda: ,,Ef þú hefur ekki gleymt því hvort þú varst að lesa kvæði eða smásögur meðan þú last bókina þá er hún ekki þess virði að þú brjótir heil- ann um hvort í henni séu kvæði eða smá- sögur.“ Það er að segja, þegar um góðan skáldskap er að ræða þá ógildir efnið allt hjal um form. Þetta er auðvitað ágætt svar og líkast til hárrétt, en það hjálpar því miður ekki neitt þeim sem eru svo miklir þver- hausar að vilja samt reyna að gera sér grein fyrir því hvers vegna sumar bókmenntir eru prósi, en aðrar póesía. Og enn minna hjálpar það okkur bragtæknifræðingunum, hagyrð- ingunum og handverksmönnunum þegar við erum að reyna að fóta okkur á svell- bunkum hins alltumlykjandi nýfrelsis. Hrynjandinni og trumbu Geirs Kristjáns- sonar til stuðnings ætla ég loks að kveðja til Bertolt Brecht, skáld sem orti háttbundið lengi framan af, en æ meira á frjálsu formi eftir því sem tímar liðu fram. Árið 1938 skrifaði hann hugleiðingar sem hann kall- aði ,,Um rímlaus ljóð með óreglulegri hrynjandi“. Þar leitasthann í upphafi við að svara svipaðri spumingu og lesandi Sigfús- ar Daðasonar lagði fyrir hann: „Hvers vegna kallarðu suma texta þína ljóð þó hvorki sjáist þar rím né föst hrynjandi?" Brecht svarar þessu svona: Ég kalla þau ljóð vegna þess að þó ekki sé þar um reglubundna hrynjandi að ræða þá er hún þar samt fyrir hendi (breytileg, synkópísk, gestísk). Þetta sama held ég eigi við um allan skáld- skap allra okkar óháttbundnu nútímaskálda sem kunna eitthvað til verka. Hrynjandin er þeim í blóð borin af því að þau eru hand- gengin góðum skáldskap frá öllum tímum. En ef tilfinningin fyrir hrynjandi er ekki til staðar megna jafnvel snjöllustu hugmyndir, dýpsta reynsla og næmasta skynjun ekki að hrífa þá sem ljóðum unna. Hefðin býr þannig í þessum skáldum og skilar sér í gegn jafnt vitað sem óvitað. Ef þetta samhengi gleymist eða ef haldið verður áfram að vinna gegn því með því að halda því sífellt að fólki að ströng og frjáls bragform eigi ekkert sameiginlegt og séu jafnvel óumflýjanlegar og óyfirstíganlegar andstæður þá óttast ég að ljóðmálið eigi enn eftir að þynnast og fletjast út, æ meir þar til engin fær aðgreint það frá verðkönnunum eða leiðbeiningum um meðferð hrærivéla. Ég lýk þessu með því að vitna í orð Steins Steinars í viðtali við Birting 1955: — Ég held það sé aukaatriði, hvort ljóð er rímað eða órímað. Enginn verður skáld fyr- ir það eitt að sleppa stuðlum, höfuðstöfum og endarími, á sama hátt og enginn verður skáld fyrir rímið eitt saman.—Aftur á móti hefur mér ævinlega fundist ljóðformið TMM 1993:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.