Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 21

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 21
segir Heine. Þess iðja heldur vissulega áfram allt til þessa dags: nú síðast er Guð- bergur Bergsson í samtalsbók að lýsa list- um og bókmenntum sem heilagri iðju í einu orðinu en í öðru sem ,,óværu“ sem á hann skríður.17 En hér er annað og meira á ferð: við sjáum allt í kringum okkur ótal dæmi þess að bókmenntirnar hafa þokað til hliðar í samfélaginu. Okkur finnst einatt að þær séu komnar á annan og verri stað en þær áður voru. Þær hafi verið gengisfelldar. Það sé ekki til mikils af þeim ætlast. Enginn óttist þær lengur. Sumir ganga svo langt, að sakna ritskoðunar og ofsókna á hendur skáldum í kommúnistaríkjum sem voru: þegar þeim létti og allt varð frjálst féll um leið síðasta virki skálda sem á var hlustað með heilagri von um að þau segðu satt þótt allir aðrir færu með lygi og smjaður. Kannski á það einmitt við hér að segja, að í gangi sé og hafi um skeið verið „vanhelg- un“ eða ,,afhelgun“ bókmenntanna. Þær hafa þokað af því sviði þar sem þær tengjast við eilíf sannindi, ritningar, spá- dómsgáfu, æðri skilning, uppeldi til göf- ugra tilfinninga. Bækur lenda síðan — í nýrri uppstokkun verðmæta — við hliðina á öllum öðrum textum, fjöldaframleiðsl- unni, afþreyingunni, og höfundamir lenda við hliðina á öðrum skemmtikröftum og „þekktum persónum“ sem fjölmiðlareltast við og spyrja hvað þær hafi í tekjur eða hvort þær haldi framhjá og hvemig þær standi sig í áfengisvandanum. Skáld — hvort þau em lífs eða liðin — hafa verið svipt lotningarblandinni virðingu og lenda í kvöm nærgöngullar forvitni eins og allir aðrir sem nafn bera. Og markaðurinn sem öllu ræður nú um stundir, hann stendur sig mun betur í því að selja ævi (einkalíf) skálda en verk þeirra. Og lestur bóka er óralangt frá því að vera helgistund, verður miklu heldur einn af átján valkostum á frí- stundamarkaðinum. Hvemig skyldi nú standa á þessari afhelg- un eða vanhelgun bókmenntanna? Það var metnaður bókmenntanna, sem trúðu á sjálfar sig, allt frá rómantrkinni, að vera fleinn í holdi samfélagsins. Heimur skáldskaparins var ekki aðeins æðri hvunn- dagsleikanum — hann var líka einskonar andóf gegn nytjahyggju, gegn því að öll verðmæti yrðu að söluvarningi. Hve mörg verk stór og smá þekkjum við ekki, sem lýsa því yfir með grimmd og hæðni og kannski trega að heimur skáldskapar og heimur smáborgarans, filisteans, séu í raun- inni með öllu ósamrýmanlegir. Heinrich Heine vildi gjama hitta fyrir volduga lesti og ferlega glæpi: Nur diese satte Tugend nicht Und zahlungsfáhige Moral barasta ef hann kæmist hjá að sjá „þessa mettu dyggð og þennan greiðslugetu-mór- al“. Og skáldið er þá teygt á milli síns ofmetnaðar (sem ég áður minntist á) og vanmáttar. Sitjandi yfir handriti sínu er skáldið Heimssmiður og Löggjafi, en úti í veruleikanum, á markaðnum, í hvunndags- leikanum er hann vanmáttugur, útskúfaður, athlægi hinna praktísku manna. Líkast til mun skáldið verða úti í hretum lífsins, far- ast, meðan smásálin lagar sig að aðstæðum og lifir af. Og jafnvel þótt skáldið í sinni fómfýsi og réttlátri reiði reyni að yrkja kjark í lýðinn, þá verður göfugt framtak þess til lítils, eða eins og Heine kveður í „Til pólitísks skálds“: Der Knecht singt gern ein Freiheitslied Des Abends in der Schenke TMM 1993:2 19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.