Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 21
segir Heine. Þess iðja heldur vissulega áfram allt til þessa dags: nú síðast er Guð- bergur Bergsson í samtalsbók að lýsa list- um og bókmenntum sem heilagri iðju í einu orðinu en í öðru sem ,,óværu“ sem á hann skríður.17 En hér er annað og meira á ferð: við sjáum allt í kringum okkur ótal dæmi þess að bókmenntirnar hafa þokað til hliðar í samfélaginu. Okkur finnst einatt að þær séu komnar á annan og verri stað en þær áður voru. Þær hafi verið gengisfelldar. Það sé ekki til mikils af þeim ætlast. Enginn óttist þær lengur. Sumir ganga svo langt, að sakna ritskoðunar og ofsókna á hendur skáldum í kommúnistaríkjum sem voru: þegar þeim létti og allt varð frjálst féll um leið síðasta virki skálda sem á var hlustað með heilagri von um að þau segðu satt þótt allir aðrir færu með lygi og smjaður. Kannski á það einmitt við hér að segja, að í gangi sé og hafi um skeið verið „vanhelg- un“ eða ,,afhelgun“ bókmenntanna. Þær hafa þokað af því sviði þar sem þær tengjast við eilíf sannindi, ritningar, spá- dómsgáfu, æðri skilning, uppeldi til göf- ugra tilfinninga. Bækur lenda síðan — í nýrri uppstokkun verðmæta — við hliðina á öllum öðrum textum, fjöldaframleiðsl- unni, afþreyingunni, og höfundamir lenda við hliðina á öðrum skemmtikröftum og „þekktum persónum“ sem fjölmiðlareltast við og spyrja hvað þær hafi í tekjur eða hvort þær haldi framhjá og hvemig þær standi sig í áfengisvandanum. Skáld — hvort þau em lífs eða liðin — hafa verið svipt lotningarblandinni virðingu og lenda í kvöm nærgöngullar forvitni eins og allir aðrir sem nafn bera. Og markaðurinn sem öllu ræður nú um stundir, hann stendur sig mun betur í því að selja ævi (einkalíf) skálda en verk þeirra. Og lestur bóka er óralangt frá því að vera helgistund, verður miklu heldur einn af átján valkostum á frí- stundamarkaðinum. Hvemig skyldi nú standa á þessari afhelg- un eða vanhelgun bókmenntanna? Það var metnaður bókmenntanna, sem trúðu á sjálfar sig, allt frá rómantrkinni, að vera fleinn í holdi samfélagsins. Heimur skáldskaparins var ekki aðeins æðri hvunn- dagsleikanum — hann var líka einskonar andóf gegn nytjahyggju, gegn því að öll verðmæti yrðu að söluvarningi. Hve mörg verk stór og smá þekkjum við ekki, sem lýsa því yfir með grimmd og hæðni og kannski trega að heimur skáldskapar og heimur smáborgarans, filisteans, séu í raun- inni með öllu ósamrýmanlegir. Heinrich Heine vildi gjama hitta fyrir volduga lesti og ferlega glæpi: Nur diese satte Tugend nicht Und zahlungsfáhige Moral barasta ef hann kæmist hjá að sjá „þessa mettu dyggð og þennan greiðslugetu-mór- al“. Og skáldið er þá teygt á milli síns ofmetnaðar (sem ég áður minntist á) og vanmáttar. Sitjandi yfir handriti sínu er skáldið Heimssmiður og Löggjafi, en úti í veruleikanum, á markaðnum, í hvunndags- leikanum er hann vanmáttugur, útskúfaður, athlægi hinna praktísku manna. Líkast til mun skáldið verða úti í hretum lífsins, far- ast, meðan smásálin lagar sig að aðstæðum og lifir af. Og jafnvel þótt skáldið í sinni fómfýsi og réttlátri reiði reyni að yrkja kjark í lýðinn, þá verður göfugt framtak þess til lítils, eða eins og Heine kveður í „Til pólitísks skálds“: Der Knecht singt gern ein Freiheitslied Des Abends in der Schenke TMM 1993:2 19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.