Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Blaðsíða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Blaðsíða 21
segir Heine. Þess iðja heldur vissulega áfram allt til þessa dags: nú síðast er Guð- bergur Bergsson í samtalsbók að lýsa list- um og bókmenntum sem heilagri iðju í einu orðinu en í öðru sem ,,óværu“ sem á hann skríður.17 En hér er annað og meira á ferð: við sjáum allt í kringum okkur ótal dæmi þess að bókmenntirnar hafa þokað til hliðar í samfélaginu. Okkur finnst einatt að þær séu komnar á annan og verri stað en þær áður voru. Þær hafi verið gengisfelldar. Það sé ekki til mikils af þeim ætlast. Enginn óttist þær lengur. Sumir ganga svo langt, að sakna ritskoðunar og ofsókna á hendur skáldum í kommúnistaríkjum sem voru: þegar þeim létti og allt varð frjálst féll um leið síðasta virki skálda sem á var hlustað með heilagri von um að þau segðu satt þótt allir aðrir færu með lygi og smjaður. Kannski á það einmitt við hér að segja, að í gangi sé og hafi um skeið verið „vanhelg- un“ eða ,,afhelgun“ bókmenntanna. Þær hafa þokað af því sviði þar sem þær tengjast við eilíf sannindi, ritningar, spá- dómsgáfu, æðri skilning, uppeldi til göf- ugra tilfinninga. Bækur lenda síðan — í nýrri uppstokkun verðmæta — við hliðina á öllum öðrum textum, fjöldaframleiðsl- unni, afþreyingunni, og höfundamir lenda við hliðina á öðrum skemmtikröftum og „þekktum persónum“ sem fjölmiðlareltast við og spyrja hvað þær hafi í tekjur eða hvort þær haldi framhjá og hvemig þær standi sig í áfengisvandanum. Skáld — hvort þau em lífs eða liðin — hafa verið svipt lotningarblandinni virðingu og lenda í kvöm nærgöngullar forvitni eins og allir aðrir sem nafn bera. Og markaðurinn sem öllu ræður nú um stundir, hann stendur sig mun betur í því að selja ævi (einkalíf) skálda en verk þeirra. Og lestur bóka er óralangt frá því að vera helgistund, verður miklu heldur einn af átján valkostum á frí- stundamarkaðinum. Hvemig skyldi nú standa á þessari afhelg- un eða vanhelgun bókmenntanna? Það var metnaður bókmenntanna, sem trúðu á sjálfar sig, allt frá rómantrkinni, að vera fleinn í holdi samfélagsins. Heimur skáldskaparins var ekki aðeins æðri hvunn- dagsleikanum — hann var líka einskonar andóf gegn nytjahyggju, gegn því að öll verðmæti yrðu að söluvarningi. Hve mörg verk stór og smá þekkjum við ekki, sem lýsa því yfir með grimmd og hæðni og kannski trega að heimur skáldskapar og heimur smáborgarans, filisteans, séu í raun- inni með öllu ósamrýmanlegir. Heinrich Heine vildi gjama hitta fyrir volduga lesti og ferlega glæpi: Nur diese satte Tugend nicht Und zahlungsfáhige Moral barasta ef hann kæmist hjá að sjá „þessa mettu dyggð og þennan greiðslugetu-mór- al“. Og skáldið er þá teygt á milli síns ofmetnaðar (sem ég áður minntist á) og vanmáttar. Sitjandi yfir handriti sínu er skáldið Heimssmiður og Löggjafi, en úti í veruleikanum, á markaðnum, í hvunndags- leikanum er hann vanmáttugur, útskúfaður, athlægi hinna praktísku manna. Líkast til mun skáldið verða úti í hretum lífsins, far- ast, meðan smásálin lagar sig að aðstæðum og lifir af. Og jafnvel þótt skáldið í sinni fómfýsi og réttlátri reiði reyni að yrkja kjark í lýðinn, þá verður göfugt framtak þess til lítils, eða eins og Heine kveður í „Til pólitísks skálds“: Der Knecht singt gern ein Freiheitslied Des Abends in der Schenke TMM 1993:2 19
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.