Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 30
smáborgaraskapar. Núorðið heyrir slík þakklætiskennd víst til fyrri kynslóðum, jafnt smáborgara sem annarra. f stað þess að ljá þakklætiskennd rúm í sögunni gerir hann velgerðarmanninn ósjálfbjarga; gerir hann að deyjandi holdi. Finna má af frá- sögninni að vanmátturinn er talinn hafa ver- ið hans allan tímann þrátt fyrir auð og indverska dulspeki. í heimferðinni er vel- gerðarmaðurinn heltekinn af sjúkdómi og ófær til allra hluta. En sögumaður hrærist ekki til meðaumkunar; meðan klefanautur hans tærist upp af krankleikanum veltir hann sér upp úr bókmenntaástum til til- fallandi kvenpersónu um borð sem ekkert skilur í honum í náttúrulegri einfeldni sinni. Þeirri lífssýn sem Steinar býður fram í stað dulspekinnar er torlýst enda hætt við að hún glati að einhverju leyti merkingu sinni við að samræmast samfelldu mynd- máli. Þetta var vandi Steinars á höfundar- ferli hans. Sögur hans eru hrollvekjur, sú sýn sem hann reyndi að gera skil með þeim óhjákvæmilega brotakennd með því að sundrungin, ósamræmið var eitt með öðru sem fól í sér skelfileika hennar. Maðurinn þráir en getur ekki orðið heill. Ástríðan sundrar en listin setur skilyrði urn einingu og hvemig verður þá sú list sem lýsir ástríð- um? Steinar þreifaði fyrir sér við að sernja hroll- vekjur af því ístöðuleysi að engin slík hefð fyrirfannst í íslenskum bókmenntum þótt til séu einstök verk af því tagi frá fyrri tíð. Og hann hafði ekki hlotið þá menntun að geta plantað sér í erlenda hefð og hafið innflutn- ing. í annan stað var Steinar alla sína tíð afsprengi sjávarþorpsins, Hellissands og Skaga, og því þegar flakkari á framandi slóðum er hann gerði að lífsinntaki sínu að takast á við skáldsagnasmíðar. Rætur ís- lensks skáldskapar gróa inn til dala en ekki út með sjó. En svo virðist sem aldurinn hafí fært hann nær marki sínu fremur en nokkuð annað. Dvínandi ástríður og þar með kröfur um afdráttarleysi í lýsingum gerðu honum fært að hnika saman táknmynd og efni uns saman gekk upp úr miðjum aldri. Djúpið (1973) er vaðall, mikið safn af setningum, sumum skemmtilega skringilegum en óneitanlega lítið annað. Ekkert vægi er milli lesanda og sögumanns, engin leið að fækka svo möguleikunum á merkingartengslum að úr verði saga, sýn, eða lýsing á viðvar- andi sálarástandi. Þetta er ekkert annað en óheftar hugrenningar, og það í grunntóninn óviðfelldnar því að þær eru vaktar af tón- listarflutningi en ekki sjálfgefnar. Tilfinn- ingaflæði sem minnir á sjálfsfróun. En bíddu nú við, svona óheft skrif voru á þeim tíma sem þau komu út gilt framlag til bók- mennta sem voru að kafna úr virðuleika. / Síngan Rí (1986) tekst honum að ná saman vaðlinum og skýrum táknmyndum, hafs og skógar. Vaðallinn um allt og ekkert opnar leið til frumstæðs hugarástands sem þessi tvö náttúrufyrirbæri eru látin tákna með sígildum hætti. En hver verður reisn mannsins sem leggur á djúpið þar sem ekk- ert þrífst nema fiskar? Taktu eftir því hversu algeng lífssýnin er í íslenskum skáldskap seinni ára sem á annað borð ber með sér að vera tilraun til að brjótast niður úr yfir- borðsmennskunni; brjótast út úr persónu- leikanum. Samkvæmt þeim sögum og ljóðum hættir sá sem það gerir á að hann máist út en stendur til boða sakleysi. Þessi lífsskoðun kemur fram í „Hel“ Sigurðar Nordals. Óminni varð hlutskipti Álfs að lokum sem jafnan hafði firrt sig ábyrgð og sekt. Samkvæmt þessari dulspeki efnis- 28 TMM 1993:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.