Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 30

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 30
smáborgaraskapar. Núorðið heyrir slík þakklætiskennd víst til fyrri kynslóðum, jafnt smáborgara sem annarra. f stað þess að ljá þakklætiskennd rúm í sögunni gerir hann velgerðarmanninn ósjálfbjarga; gerir hann að deyjandi holdi. Finna má af frá- sögninni að vanmátturinn er talinn hafa ver- ið hans allan tímann þrátt fyrir auð og indverska dulspeki. í heimferðinni er vel- gerðarmaðurinn heltekinn af sjúkdómi og ófær til allra hluta. En sögumaður hrærist ekki til meðaumkunar; meðan klefanautur hans tærist upp af krankleikanum veltir hann sér upp úr bókmenntaástum til til- fallandi kvenpersónu um borð sem ekkert skilur í honum í náttúrulegri einfeldni sinni. Þeirri lífssýn sem Steinar býður fram í stað dulspekinnar er torlýst enda hætt við að hún glati að einhverju leyti merkingu sinni við að samræmast samfelldu mynd- máli. Þetta var vandi Steinars á höfundar- ferli hans. Sögur hans eru hrollvekjur, sú sýn sem hann reyndi að gera skil með þeim óhjákvæmilega brotakennd með því að sundrungin, ósamræmið var eitt með öðru sem fól í sér skelfileika hennar. Maðurinn þráir en getur ekki orðið heill. Ástríðan sundrar en listin setur skilyrði urn einingu og hvemig verður þá sú list sem lýsir ástríð- um? Steinar þreifaði fyrir sér við að sernja hroll- vekjur af því ístöðuleysi að engin slík hefð fyrirfannst í íslenskum bókmenntum þótt til séu einstök verk af því tagi frá fyrri tíð. Og hann hafði ekki hlotið þá menntun að geta plantað sér í erlenda hefð og hafið innflutn- ing. í annan stað var Steinar alla sína tíð afsprengi sjávarþorpsins, Hellissands og Skaga, og því þegar flakkari á framandi slóðum er hann gerði að lífsinntaki sínu að takast á við skáldsagnasmíðar. Rætur ís- lensks skáldskapar gróa inn til dala en ekki út með sjó. En svo virðist sem aldurinn hafí fært hann nær marki sínu fremur en nokkuð annað. Dvínandi ástríður og þar með kröfur um afdráttarleysi í lýsingum gerðu honum fært að hnika saman táknmynd og efni uns saman gekk upp úr miðjum aldri. Djúpið (1973) er vaðall, mikið safn af setningum, sumum skemmtilega skringilegum en óneitanlega lítið annað. Ekkert vægi er milli lesanda og sögumanns, engin leið að fækka svo möguleikunum á merkingartengslum að úr verði saga, sýn, eða lýsing á viðvar- andi sálarástandi. Þetta er ekkert annað en óheftar hugrenningar, og það í grunntóninn óviðfelldnar því að þær eru vaktar af tón- listarflutningi en ekki sjálfgefnar. Tilfinn- ingaflæði sem minnir á sjálfsfróun. En bíddu nú við, svona óheft skrif voru á þeim tíma sem þau komu út gilt framlag til bók- mennta sem voru að kafna úr virðuleika. / Síngan Rí (1986) tekst honum að ná saman vaðlinum og skýrum táknmyndum, hafs og skógar. Vaðallinn um allt og ekkert opnar leið til frumstæðs hugarástands sem þessi tvö náttúrufyrirbæri eru látin tákna með sígildum hætti. En hver verður reisn mannsins sem leggur á djúpið þar sem ekk- ert þrífst nema fiskar? Taktu eftir því hversu algeng lífssýnin er í íslenskum skáldskap seinni ára sem á annað borð ber með sér að vera tilraun til að brjótast niður úr yfir- borðsmennskunni; brjótast út úr persónu- leikanum. Samkvæmt þeim sögum og ljóðum hættir sá sem það gerir á að hann máist út en stendur til boða sakleysi. Þessi lífsskoðun kemur fram í „Hel“ Sigurðar Nordals. Óminni varð hlutskipti Álfs að lokum sem jafnan hafði firrt sig ábyrgð og sekt. Samkvæmt þessari dulspeki efnis- 28 TMM 1993:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.