Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 33

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 33
Byron átti ekki fremur en aðrir menn rétt á að lifa óháð almennum siðareglum þótt hann héldi það sjálfur. Skáld eru ekki yfir aðra menn hafin að neinu leyti. Það gilti um Steinar sem aðra, en ég held samt að hann hafi trúað á sérstæði sitt að þessu leyti. Ég met þá afhjúpun sem fylgir verkum hans. Mér lrkar miður að þau lúta fæst eigin lögmálum. Einkapersónan veltir sér upp úr efni sínu í þeirri trú að hún njóti sérstöðu. Tökum sögu hans Skipin sigla (1966) sem dæmi. Eina af þeim betri og kannski þá bestu fram til síðustu sagnanna tveggja. Sagan ber með sér að vera uppgjör við heimabyggð höfundar í bernsku, Skaga, og er á köflum fjarska vel skrifuð í hrollvekj- andi mælsku sinni. Andleysi og þröngsýni þorpsbúa er reist níðstöng innan aðalsagn- arinnar með hrollvekjandi hætti. Fram- gangur allur stríðir gegn tilfinningum um hlutveruleika eins og hann liggur fyrir hlut- lausari manni, í staðinn er martraðarsýn látin stýra. Heiftartilfinningum er hleypt fram í forgrunninn svo að sagan gliðnar sundur þægar á líður í myndir sem minna á ofskynjanir. Persónur sögunnar eru huglítil ómenni, bjálfalegir sakleysingjar og elliær gamal- menni. Skáld og verkamaður koma á Skaga til að kveikja í sláturhúsi fyrir eigandann og gera það í von um greiðslur fyrir. Skáldið er heigull og fullkomlega ómóralskur mað- ur sem trúir, af bæronsku stórlæti, að hon- um sé allt heimilt í nafni skáldskaparins. Hyggst með j?essu athæfi sínu verða sér úti um fé til að yrkja. Hvort prívatmaðurinn Steinar telur hann í rétti er óljóst. En frá því verður ekki litið eftir lesturinn að höfundur hefur ofhasað efni sínu til að koma tilfinn- ingum sínum á framfæri. Og þá um ómennsku þorpsbúanna, en ekki bara hana heldur tilvistarkjör mannsins almennt. Undir lokin verður söguframvindan út- færsla á táknum. Þeir félagar hafa kveikt í sláturhúsinu eins og til stóð og síðan lent á fylleríi á gamalmennahæli með nokkrum íbúanna. Eftir það flækjast þeir um hrá- slagalega nótt í klettóttu flæðarmálinu nið- ur af þorpinu. Þar verður skáldið fyrir ásóknum Ónu sem vill seiða það til sín í djúpið. Óna er útlend kvenpersóna sem orð- ið hefur innlyksa í þorpinu og fyrirfarið sér eftir hranalega meðferð nokkurra þorps- jaxla. Eftir það hefur hún gengið aftur þama á klöppunum. Hugardjúpið er skáldi vissulega seiður og í það er stefnt með sögunni. Vera kann að heiti konunnar eigi að minna á sjálfsfróun til að undirstrika eymd andans manns á Skaga, a.m.k. er heiti konunnar ögrandi og kemur reyndar einnig fyrir í Kjallaranum. í lokin er Brestur skáld kominn í fangelsi og víxlað er frásöguþáttum milli efnis- greina til að leggja áherslu á einangrun Brests og ófullnægju, ósamræmi óskar og aðstæðna og vonleysi þess að nokkurn tíma rædst úr. Dæmigert fyrir Steinar hefur skáldið að svo komnu ekki séð ástæðu til að koma upp um efnamanninn sem fengið hafði það til glæpsins. í stað jress að púkka upp á söguna með þeim hætti eða öðrum upphefst í lokin enn málæði og nú milli tveggja bernskukunningja, Brests og fangavarðar, sem sín í milli mynda sadó/ masókíst samband og hafa gert frá því í bernsku er þeir voru leikfélagar. Annars- vegar hrottinn, hins vegar listamaðurinn. Ekki fer milli mála að Steinar sjálfur var altekinn af þessari tvíhyggju listarog sjálfs- bjargar, hrottans og andlegrar veru sem leggur ást á kvalara sinn af því tilefni einu að hún kann sér ekki annað ráð til að vera. TMM 1993:2 31
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.