Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 33
Byron átti ekki fremur en aðrir menn rétt á að lifa óháð almennum siðareglum þótt hann héldi það sjálfur. Skáld eru ekki yfir aðra menn hafin að neinu leyti. Það gilti um Steinar sem aðra, en ég held samt að hann hafi trúað á sérstæði sitt að þessu leyti. Ég met þá afhjúpun sem fylgir verkum hans. Mér lrkar miður að þau lúta fæst eigin lögmálum. Einkapersónan veltir sér upp úr efni sínu í þeirri trú að hún njóti sérstöðu. Tökum sögu hans Skipin sigla (1966) sem dæmi. Eina af þeim betri og kannski þá bestu fram til síðustu sagnanna tveggja. Sagan ber með sér að vera uppgjör við heimabyggð höfundar í bernsku, Skaga, og er á köflum fjarska vel skrifuð í hrollvekj- andi mælsku sinni. Andleysi og þröngsýni þorpsbúa er reist níðstöng innan aðalsagn- arinnar með hrollvekjandi hætti. Fram- gangur allur stríðir gegn tilfinningum um hlutveruleika eins og hann liggur fyrir hlut- lausari manni, í staðinn er martraðarsýn látin stýra. Heiftartilfinningum er hleypt fram í forgrunninn svo að sagan gliðnar sundur þægar á líður í myndir sem minna á ofskynjanir. Persónur sögunnar eru huglítil ómenni, bjálfalegir sakleysingjar og elliær gamal- menni. Skáld og verkamaður koma á Skaga til að kveikja í sláturhúsi fyrir eigandann og gera það í von um greiðslur fyrir. Skáldið er heigull og fullkomlega ómóralskur mað- ur sem trúir, af bæronsku stórlæti, að hon- um sé allt heimilt í nafni skáldskaparins. Hyggst með j?essu athæfi sínu verða sér úti um fé til að yrkja. Hvort prívatmaðurinn Steinar telur hann í rétti er óljóst. En frá því verður ekki litið eftir lesturinn að höfundur hefur ofhasað efni sínu til að koma tilfinn- ingum sínum á framfæri. Og þá um ómennsku þorpsbúanna, en ekki bara hana heldur tilvistarkjör mannsins almennt. Undir lokin verður söguframvindan út- færsla á táknum. Þeir félagar hafa kveikt í sláturhúsinu eins og til stóð og síðan lent á fylleríi á gamalmennahæli með nokkrum íbúanna. Eftir það flækjast þeir um hrá- slagalega nótt í klettóttu flæðarmálinu nið- ur af þorpinu. Þar verður skáldið fyrir ásóknum Ónu sem vill seiða það til sín í djúpið. Óna er útlend kvenpersóna sem orð- ið hefur innlyksa í þorpinu og fyrirfarið sér eftir hranalega meðferð nokkurra þorps- jaxla. Eftir það hefur hún gengið aftur þama á klöppunum. Hugardjúpið er skáldi vissulega seiður og í það er stefnt með sögunni. Vera kann að heiti konunnar eigi að minna á sjálfsfróun til að undirstrika eymd andans manns á Skaga, a.m.k. er heiti konunnar ögrandi og kemur reyndar einnig fyrir í Kjallaranum. í lokin er Brestur skáld kominn í fangelsi og víxlað er frásöguþáttum milli efnis- greina til að leggja áherslu á einangrun Brests og ófullnægju, ósamræmi óskar og aðstæðna og vonleysi þess að nokkurn tíma rædst úr. Dæmigert fyrir Steinar hefur skáldið að svo komnu ekki séð ástæðu til að koma upp um efnamanninn sem fengið hafði það til glæpsins. í stað jress að púkka upp á söguna með þeim hætti eða öðrum upphefst í lokin enn málæði og nú milli tveggja bernskukunningja, Brests og fangavarðar, sem sín í milli mynda sadó/ masókíst samband og hafa gert frá því í bernsku er þeir voru leikfélagar. Annars- vegar hrottinn, hins vegar listamaðurinn. Ekki fer milli mála að Steinar sjálfur var altekinn af þessari tvíhyggju listarog sjálfs- bjargar, hrottans og andlegrar veru sem leggur ást á kvalara sinn af því tilefni einu að hún kann sér ekki annað ráð til að vera. TMM 1993:2 31
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.