Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 33
Byron átti ekki fremur en aðrir menn rétt á að lifa óháð almennum siðareglum þótt hann héldi það sjálfur. Skáld eru ekki yfir aðra menn hafin að neinu leyti. Það gilti um Steinar sem aðra, en ég held samt að hann hafi trúað á sérstæði sitt að þessu leyti. Ég met þá afhjúpun sem fylgir verkum hans. Mér lrkar miður að þau lúta fæst eigin lögmálum. Einkapersónan veltir sér upp úr efni sínu í þeirri trú að hún njóti sérstöðu. Tökum sögu hans Skipin sigla (1966) sem dæmi. Eina af þeim betri og kannski þá bestu fram til síðustu sagnanna tveggja. Sagan ber með sér að vera uppgjör við heimabyggð höfundar í bernsku, Skaga, og er á köflum fjarska vel skrifuð í hrollvekj- andi mælsku sinni. Andleysi og þröngsýni þorpsbúa er reist níðstöng innan aðalsagn- arinnar með hrollvekjandi hætti. Fram- gangur allur stríðir gegn tilfinningum um hlutveruleika eins og hann liggur fyrir hlut- lausari manni, í staðinn er martraðarsýn látin stýra. Heiftartilfinningum er hleypt fram í forgrunninn svo að sagan gliðnar sundur þægar á líður í myndir sem minna á ofskynjanir. Persónur sögunnar eru huglítil ómenni, bjálfalegir sakleysingjar og elliær gamal- menni. Skáld og verkamaður koma á Skaga til að kveikja í sláturhúsi fyrir eigandann og gera það í von um greiðslur fyrir. Skáldið er heigull og fullkomlega ómóralskur mað- ur sem trúir, af bæronsku stórlæti, að hon- um sé allt heimilt í nafni skáldskaparins. Hyggst með j?essu athæfi sínu verða sér úti um fé til að yrkja. Hvort prívatmaðurinn Steinar telur hann í rétti er óljóst. En frá því verður ekki litið eftir lesturinn að höfundur hefur ofhasað efni sínu til að koma tilfinn- ingum sínum á framfæri. Og þá um ómennsku þorpsbúanna, en ekki bara hana heldur tilvistarkjör mannsins almennt. Undir lokin verður söguframvindan út- færsla á táknum. Þeir félagar hafa kveikt í sláturhúsinu eins og til stóð og síðan lent á fylleríi á gamalmennahæli með nokkrum íbúanna. Eftir það flækjast þeir um hrá- slagalega nótt í klettóttu flæðarmálinu nið- ur af þorpinu. Þar verður skáldið fyrir ásóknum Ónu sem vill seiða það til sín í djúpið. Óna er útlend kvenpersóna sem orð- ið hefur innlyksa í þorpinu og fyrirfarið sér eftir hranalega meðferð nokkurra þorps- jaxla. Eftir það hefur hún gengið aftur þama á klöppunum. Hugardjúpið er skáldi vissulega seiður og í það er stefnt með sögunni. Vera kann að heiti konunnar eigi að minna á sjálfsfróun til að undirstrika eymd andans manns á Skaga, a.m.k. er heiti konunnar ögrandi og kemur reyndar einnig fyrir í Kjallaranum. í lokin er Brestur skáld kominn í fangelsi og víxlað er frásöguþáttum milli efnis- greina til að leggja áherslu á einangrun Brests og ófullnægju, ósamræmi óskar og aðstæðna og vonleysi þess að nokkurn tíma rædst úr. Dæmigert fyrir Steinar hefur skáldið að svo komnu ekki séð ástæðu til að koma upp um efnamanninn sem fengið hafði það til glæpsins. í stað jress að púkka upp á söguna með þeim hætti eða öðrum upphefst í lokin enn málæði og nú milli tveggja bernskukunningja, Brests og fangavarðar, sem sín í milli mynda sadó/ masókíst samband og hafa gert frá því í bernsku er þeir voru leikfélagar. Annars- vegar hrottinn, hins vegar listamaðurinn. Ekki fer milli mála að Steinar sjálfur var altekinn af þessari tvíhyggju listarog sjálfs- bjargar, hrottans og andlegrar veru sem leggur ást á kvalara sinn af því tilefni einu að hún kann sér ekki annað ráð til að vera. TMM 1993:2 31
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.