Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 33

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 33
Byron átti ekki fremur en aðrir menn rétt á að lifa óháð almennum siðareglum þótt hann héldi það sjálfur. Skáld eru ekki yfir aðra menn hafin að neinu leyti. Það gilti um Steinar sem aðra, en ég held samt að hann hafi trúað á sérstæði sitt að þessu leyti. Ég met þá afhjúpun sem fylgir verkum hans. Mér lrkar miður að þau lúta fæst eigin lögmálum. Einkapersónan veltir sér upp úr efni sínu í þeirri trú að hún njóti sérstöðu. Tökum sögu hans Skipin sigla (1966) sem dæmi. Eina af þeim betri og kannski þá bestu fram til síðustu sagnanna tveggja. Sagan ber með sér að vera uppgjör við heimabyggð höfundar í bernsku, Skaga, og er á köflum fjarska vel skrifuð í hrollvekj- andi mælsku sinni. Andleysi og þröngsýni þorpsbúa er reist níðstöng innan aðalsagn- arinnar með hrollvekjandi hætti. Fram- gangur allur stríðir gegn tilfinningum um hlutveruleika eins og hann liggur fyrir hlut- lausari manni, í staðinn er martraðarsýn látin stýra. Heiftartilfinningum er hleypt fram í forgrunninn svo að sagan gliðnar sundur þægar á líður í myndir sem minna á ofskynjanir. Persónur sögunnar eru huglítil ómenni, bjálfalegir sakleysingjar og elliær gamal- menni. Skáld og verkamaður koma á Skaga til að kveikja í sláturhúsi fyrir eigandann og gera það í von um greiðslur fyrir. Skáldið er heigull og fullkomlega ómóralskur mað- ur sem trúir, af bæronsku stórlæti, að hon- um sé allt heimilt í nafni skáldskaparins. Hyggst með j?essu athæfi sínu verða sér úti um fé til að yrkja. Hvort prívatmaðurinn Steinar telur hann í rétti er óljóst. En frá því verður ekki litið eftir lesturinn að höfundur hefur ofhasað efni sínu til að koma tilfinn- ingum sínum á framfæri. Og þá um ómennsku þorpsbúanna, en ekki bara hana heldur tilvistarkjör mannsins almennt. Undir lokin verður söguframvindan út- færsla á táknum. Þeir félagar hafa kveikt í sláturhúsinu eins og til stóð og síðan lent á fylleríi á gamalmennahæli með nokkrum íbúanna. Eftir það flækjast þeir um hrá- slagalega nótt í klettóttu flæðarmálinu nið- ur af þorpinu. Þar verður skáldið fyrir ásóknum Ónu sem vill seiða það til sín í djúpið. Óna er útlend kvenpersóna sem orð- ið hefur innlyksa í þorpinu og fyrirfarið sér eftir hranalega meðferð nokkurra þorps- jaxla. Eftir það hefur hún gengið aftur þama á klöppunum. Hugardjúpið er skáldi vissulega seiður og í það er stefnt með sögunni. Vera kann að heiti konunnar eigi að minna á sjálfsfróun til að undirstrika eymd andans manns á Skaga, a.m.k. er heiti konunnar ögrandi og kemur reyndar einnig fyrir í Kjallaranum. í lokin er Brestur skáld kominn í fangelsi og víxlað er frásöguþáttum milli efnis- greina til að leggja áherslu á einangrun Brests og ófullnægju, ósamræmi óskar og aðstæðna og vonleysi þess að nokkurn tíma rædst úr. Dæmigert fyrir Steinar hefur skáldið að svo komnu ekki séð ástæðu til að koma upp um efnamanninn sem fengið hafði það til glæpsins. í stað jress að púkka upp á söguna með þeim hætti eða öðrum upphefst í lokin enn málæði og nú milli tveggja bernskukunningja, Brests og fangavarðar, sem sín í milli mynda sadó/ masókíst samband og hafa gert frá því í bernsku er þeir voru leikfélagar. Annars- vegar hrottinn, hins vegar listamaðurinn. Ekki fer milli mála að Steinar sjálfur var altekinn af þessari tvíhyggju listarog sjálfs- bjargar, hrottans og andlegrar veru sem leggur ást á kvalara sinn af því tilefni einu að hún kann sér ekki annað ráð til að vera. TMM 1993:2 31
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.