Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 71

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 71
um,* að hin hiklausa krafa okkar um „hér og nú“ geti verið þrándur í götu sem skyggir á samhengi og heildarsýn. Galli við að horfa á alla hluti og hræringar með sjálfan sig að miðpunkti er sá að slík- um sjáanda hættir til að gera persónumar umhverfis að beinum fulltrúum fyrir sögu- leg og félagsleg fyrirbæri sem í verunni em miklu flóknari. Þetta er reyndar alþekktur vandi úr svokölluðum raunsæisskáldskap, ekki síst ef hann á líka að vera félagslegur, einsog menn kannast við bæði fyrr og síðar — til dæmis í nýlegum norrænum bók- menntum undir maóískum áhrifum. Það er auðvitað aumur rithöfundur sem ekki kenn- ir til í stormum sinnar tíðar. I sífellu hafa ákafaviðhorf til félagshreyfínga hinsvegar leitt mann og annan til hinna mestu von- brigða í stjómmálum og trúarefnum: goð eru með þeim ósköpum gerð að falla af stalli, og hinu dýrsta kvæði kemur skáldið eigi lengur fyrir sig. í öðm samhengi verður varla skýrt hvem- ig á því stendur að þegar Arni vill ræða betur þá stuttu dóma sem Þórarinn kveður upp í viðtalinu sé Árni allt í einu í sonnett- unni orðinn fulltrúi og verjandi þess samfé- lagskerfís eystra sem Þórarinn réttilega fordæmir. Þáttur Áma í umræðu og um- fjöllun hérlendis um Sovétkerfið hefur í aldarfjórðung verið slíkur að það er full- komin staðleysa að stilla honum þarna upp. Árni var einna fyrstur vinstrimanna til að benda á að keisarinn eystra væri ekki í fötum. Hann þurfti á sínum tíma að hafa allnokkuð fyrir andstöðu sinni gegn valda- klíkunni í sovésku ríkjunum — bæði í starfi sínu og einkalífi — en varð jafnframt miðill nýrra hugmynda og sannferðugur viðmæl- andi þegar næsta kynslóð var að reyna að átta sig, menn á aldur við okkur Þórarin Eldjárn. Á hinn bóginn hefur Árni litið svo á að í arfi verkalýðshreyfingar, sjálfstæðisbaráttu og menningarvarðstöðu sé að finna ýmis- legt góss sem hollt sé að hafa með sér fram á nýja öld. Við þetta glíma jafnaðarmenn — sósíaldemókratar — einmitt um þessar mundir, og það er ákaflega bemskt að hafna fyrirfram öllum þeim ávinningi af þeim ástæðum að í austurvegi hrundi loksins spilaborg sem hérlendis hafði ekki verið til alvöruumræðu í þrjá áratugi. Menn geta svo skemmt sér við það endalaust að rífast um meiningar og markmið einstakra stjóm- málamanna og áhrifamanna annarra fyrr á öldinni, til dæmis í andófi gegn her í landi. Það er sagnfræðilegt viðfangsefni hvernig hver einstakur herstöðvaandstæðingur hugsaði: Hvers vegna var Kristinn E. Andr- * Hér mætti bollaleggja, en ég læt nægja að benda á grein Kunderu í nýjasta Bjarti (1/1993, þýð. Friðrik Rafnsson) um Vegi í þoku: „Enginn hlustar á neinn, allir skrifa og allir skrifa á sama hátt og rokk er dansað: einir, við sjálfa sig, uppteknir af sjálfum sér en hrista sig þó á sama hátt og allir hinir. Við þessar kringumstæður sjálfshneigðarþar sem allir eru eins skiptir sektarkenndin ekki eins miklu máli og áður var. Dómstólarnireru enn starfræktir en áhugi þeirra beinist einungis að fortíðinni. Hann beinist einungis að miðri öldinni, að þeim sem em orðnir aldraðir eða komnir undir græna torfu. Vald föðurins olli persónumKafkasamviskubiti. AðalpersónaníDo'wm/mfelluríónáðhjáföðursínumogþaðereinfaldlega þess vegna sem hún drekkir sér. Sá tími er liðinn: það er búið að koma slíku samviskubiti inn hjá föðumum að hann er fyrir löngu farinn að leyfa allt. Hinir ósakhæfu dansa.“ Á þessari „sjálfshneigð" em auðvitað jákvæðari hliðar, samanber til dæmis rokkfræði Gests Guðmundssonar (m.a. í TMM 4/1991), og því ekki líka sjálfan Bob Dylan í frægri hendingu: Don’t follow leaders/Watch the parkin’ meters. TMM 1993:2 69
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.