Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 71

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 71
um,* að hin hiklausa krafa okkar um „hér og nú“ geti verið þrándur í götu sem skyggir á samhengi og heildarsýn. Galli við að horfa á alla hluti og hræringar með sjálfan sig að miðpunkti er sá að slík- um sjáanda hættir til að gera persónumar umhverfis að beinum fulltrúum fyrir sögu- leg og félagsleg fyrirbæri sem í verunni em miklu flóknari. Þetta er reyndar alþekktur vandi úr svokölluðum raunsæisskáldskap, ekki síst ef hann á líka að vera félagslegur, einsog menn kannast við bæði fyrr og síðar — til dæmis í nýlegum norrænum bók- menntum undir maóískum áhrifum. Það er auðvitað aumur rithöfundur sem ekki kenn- ir til í stormum sinnar tíðar. I sífellu hafa ákafaviðhorf til félagshreyfínga hinsvegar leitt mann og annan til hinna mestu von- brigða í stjómmálum og trúarefnum: goð eru með þeim ósköpum gerð að falla af stalli, og hinu dýrsta kvæði kemur skáldið eigi lengur fyrir sig. í öðm samhengi verður varla skýrt hvem- ig á því stendur að þegar Arni vill ræða betur þá stuttu dóma sem Þórarinn kveður upp í viðtalinu sé Árni allt í einu í sonnett- unni orðinn fulltrúi og verjandi þess samfé- lagskerfís eystra sem Þórarinn réttilega fordæmir. Þáttur Áma í umræðu og um- fjöllun hérlendis um Sovétkerfið hefur í aldarfjórðung verið slíkur að það er full- komin staðleysa að stilla honum þarna upp. Árni var einna fyrstur vinstrimanna til að benda á að keisarinn eystra væri ekki í fötum. Hann þurfti á sínum tíma að hafa allnokkuð fyrir andstöðu sinni gegn valda- klíkunni í sovésku ríkjunum — bæði í starfi sínu og einkalífi — en varð jafnframt miðill nýrra hugmynda og sannferðugur viðmæl- andi þegar næsta kynslóð var að reyna að átta sig, menn á aldur við okkur Þórarin Eldjárn. Á hinn bóginn hefur Árni litið svo á að í arfi verkalýðshreyfingar, sjálfstæðisbaráttu og menningarvarðstöðu sé að finna ýmis- legt góss sem hollt sé að hafa með sér fram á nýja öld. Við þetta glíma jafnaðarmenn — sósíaldemókratar — einmitt um þessar mundir, og það er ákaflega bemskt að hafna fyrirfram öllum þeim ávinningi af þeim ástæðum að í austurvegi hrundi loksins spilaborg sem hérlendis hafði ekki verið til alvöruumræðu í þrjá áratugi. Menn geta svo skemmt sér við það endalaust að rífast um meiningar og markmið einstakra stjóm- málamanna og áhrifamanna annarra fyrr á öldinni, til dæmis í andófi gegn her í landi. Það er sagnfræðilegt viðfangsefni hvernig hver einstakur herstöðvaandstæðingur hugsaði: Hvers vegna var Kristinn E. Andr- * Hér mætti bollaleggja, en ég læt nægja að benda á grein Kunderu í nýjasta Bjarti (1/1993, þýð. Friðrik Rafnsson) um Vegi í þoku: „Enginn hlustar á neinn, allir skrifa og allir skrifa á sama hátt og rokk er dansað: einir, við sjálfa sig, uppteknir af sjálfum sér en hrista sig þó á sama hátt og allir hinir. Við þessar kringumstæður sjálfshneigðarþar sem allir eru eins skiptir sektarkenndin ekki eins miklu máli og áður var. Dómstólarnireru enn starfræktir en áhugi þeirra beinist einungis að fortíðinni. Hann beinist einungis að miðri öldinni, að þeim sem em orðnir aldraðir eða komnir undir græna torfu. Vald föðurins olli persónumKafkasamviskubiti. AðalpersónaníDo'wm/mfelluríónáðhjáföðursínumogþaðereinfaldlega þess vegna sem hún drekkir sér. Sá tími er liðinn: það er búið að koma slíku samviskubiti inn hjá föðumum að hann er fyrir löngu farinn að leyfa allt. Hinir ósakhæfu dansa.“ Á þessari „sjálfshneigð" em auðvitað jákvæðari hliðar, samanber til dæmis rokkfræði Gests Guðmundssonar (m.a. í TMM 4/1991), og því ekki líka sjálfan Bob Dylan í frægri hendingu: Don’t follow leaders/Watch the parkin’ meters. TMM 1993:2 69
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.