Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 99
lensku þjóðarinnar oft?) auk íslenskra rithöf- unda, bókmenntafræðinga, bændaþjóðfélags- ins og hans eigin flekkleysis, því allt fær hér sinn dágóða skammt. Þetta er þó ekkert samhengislaust raus. Á bak við þetta langa viðtal og allar þessar, ,pillur“ býr sú hugmynd að skáldinu eða skáldsagnahöf- undinum (sem er gæddur eiginleikum þess upp- runalega og einstaka meðan rithöfundurinn er sá sem fer vel með form en á um leið litla innistæðu fyrir því (guðbergsk skilgreining)) sé ekkert óviðkomandi í samfélaginu því hugsun um listir og skáldskap sé jafnframt hugsun um samfélag, hvorttveggja byggist á ákveðnum formum sem eru um leið samverkandi. Skáldsagan og þjóðfélagið birtast í máli Guð- bergs sem lífrænar en þó manngerðar heildir sem lúta ákveðnum formrænum lögmálum sem skáldsagnahöfundurinn kemur inn í með hugs- un sína og mótar eða mótast af. Og hann veit að hugsun er ekki andinn einn og sér heldur er samofin henni önnur hugsun, sem er búkleg og ,,lágkúruleg“ og ekki er hægt að skilja frá hinni nema með heimspekilegri eimingu. Persónu- legir fordómar skjótast því óhindrað upp við hliðina á því sem er ígrundað enda birta báðar myndimar í eðli sínu hugsun skáldsagnahöf- undarins. Hann er frumafl í þessum heimi list- rænna forma og samfélagslegrar formgerðar. Rætur hans standa í ffjórri sálarmold sem gerir honum kleift með hugviti og dirfsku að vaxa óháður öllum í sínar eigin hæðir. Hann erþví að vissu leyti á mótum náttúru og menningar, and- stæðu (eða samfellu) sem er mjög áberandi í höfundarverki Guðbergs þar sem annars vegar má sjá gróskumikla hugargeijun sem líkist einna helst þróttmiklum vexti jurta sem fá að vaxa í þéttbýli inni á afgirtum geymslusvæðum, undir fiskhjöllum eða annarstaðar þar sem beit og ágangur heldur þeim niðri, og hins vegar skipulega hugsun og fagurfræði sem byggist á svokallaðri æðri menningu hins vestræna heims. Skáldsagnahöfundurinn og sköpun hans vaxa á mótum þessara tveggja afla og eiginlega utan og ofan við þau. 1 þessari dularfullu per- sónu, skáldsagnahöfundinum, birtist á skýran hátt trúin á hina einstaklingsbundnu getu lista- mannsins sem er engu lík, hún er einstæð og að vissu leyti sjálfsprottin líkt og lús eða arfí en um leið telur hún sig vera í frjóu sambandi við samfélagið og virkni þess. En hafí einhver haldið að þessi skáldvitund kæmi til hans á kvöldsloppnum fram í gættina og lesandinn gæti kynnst „manninum á bak við verkið“, án allra undanbragða, þá hefur sá sami farið erindisleysu. Skáldið er náttúrað fyrir felu- leiki og undanbrögð, og þegar lesandinn heldur að það muni koma „eins og það er klætt“ í rifuna, setur það óðar á sig grímu og fer undan íflæmingi. Þaðerþvínokkuðtil íþvíþegarsagt er á bókarkápu að þetta sé engin „dæmigerð viðtalsbók“, því hún miðar ekki endilega að því að opinbera persónuna Guðberg Bergsson held- ur skoðanir hans, sem óneitanlega er nokkuð svekkjandi fyrir þá sem hefðu viljað sjá meira af safaríkum lýsingum á einkalífi hans. Spyrjandinn, Þóra Kristín, þekkir sýnilega mjög vel bakgrunn Guðbergs sem og verk hans en einhvers staðar virðist hún hafa sogast inn í mælsku skáldsins eða þá að það hefur blásið í hana „sagnaranda", því orðfæri spuminganna er stundum á hreinni „guðbergsku" og allt að því óþægilega líkt svörunum. Þótt hún reyni að fá hann til að skýra mál sitt betur þegar sleggju- dómarnir keyra úr hófi fram, nær hún því miður samt aldrei að byggja upp sannfærandi mótvægi eða andstöðupól við viðmælandann, nokkuð sem hefði áreiðanlega skerpt bókina. Það má síðan náttúrlega spyrja sig hvort viðtalsbókin, sem er í raun einskonar framhandleggur á blaðaviðtalinu (en eins og allir vita hefur það lengstum verið aðalform allrar menningarum- ræðu í dagblöðunum) sé rétti vettvangurinn til að setja fram skoðanir Guðbergs. Líklegast hefði vandað greinasafn verið fýsilegra til að koma hugsun hans á ffamfæri því þegar allt kemur til alls hefur enginn annar íslenskur rit- höfundur á seinni árum skrifað jafn mikið um fagurfræði og listir og tekist að hefja það sem hann skrifar upp á tiltölulega óhlutbundið svið, TMM 1993:2 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.