Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 99

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 99
lensku þjóðarinnar oft?) auk íslenskra rithöf- unda, bókmenntafræðinga, bændaþjóðfélags- ins og hans eigin flekkleysis, því allt fær hér sinn dágóða skammt. Þetta er þó ekkert samhengislaust raus. Á bak við þetta langa viðtal og allar þessar, ,pillur“ býr sú hugmynd að skáldinu eða skáldsagnahöf- undinum (sem er gæddur eiginleikum þess upp- runalega og einstaka meðan rithöfundurinn er sá sem fer vel með form en á um leið litla innistæðu fyrir því (guðbergsk skilgreining)) sé ekkert óviðkomandi í samfélaginu því hugsun um listir og skáldskap sé jafnframt hugsun um samfélag, hvorttveggja byggist á ákveðnum formum sem eru um leið samverkandi. Skáldsagan og þjóðfélagið birtast í máli Guð- bergs sem lífrænar en þó manngerðar heildir sem lúta ákveðnum formrænum lögmálum sem skáldsagnahöfundurinn kemur inn í með hugs- un sína og mótar eða mótast af. Og hann veit að hugsun er ekki andinn einn og sér heldur er samofin henni önnur hugsun, sem er búkleg og ,,lágkúruleg“ og ekki er hægt að skilja frá hinni nema með heimspekilegri eimingu. Persónu- legir fordómar skjótast því óhindrað upp við hliðina á því sem er ígrundað enda birta báðar myndimar í eðli sínu hugsun skáldsagnahöf- undarins. Hann er frumafl í þessum heimi list- rænna forma og samfélagslegrar formgerðar. Rætur hans standa í ffjórri sálarmold sem gerir honum kleift með hugviti og dirfsku að vaxa óháður öllum í sínar eigin hæðir. Hann erþví að vissu leyti á mótum náttúru og menningar, and- stæðu (eða samfellu) sem er mjög áberandi í höfundarverki Guðbergs þar sem annars vegar má sjá gróskumikla hugargeijun sem líkist einna helst þróttmiklum vexti jurta sem fá að vaxa í þéttbýli inni á afgirtum geymslusvæðum, undir fiskhjöllum eða annarstaðar þar sem beit og ágangur heldur þeim niðri, og hins vegar skipulega hugsun og fagurfræði sem byggist á svokallaðri æðri menningu hins vestræna heims. Skáldsagnahöfundurinn og sköpun hans vaxa á mótum þessara tveggja afla og eiginlega utan og ofan við þau. 1 þessari dularfullu per- sónu, skáldsagnahöfundinum, birtist á skýran hátt trúin á hina einstaklingsbundnu getu lista- mannsins sem er engu lík, hún er einstæð og að vissu leyti sjálfsprottin líkt og lús eða arfí en um leið telur hún sig vera í frjóu sambandi við samfélagið og virkni þess. En hafí einhver haldið að þessi skáldvitund kæmi til hans á kvöldsloppnum fram í gættina og lesandinn gæti kynnst „manninum á bak við verkið“, án allra undanbragða, þá hefur sá sami farið erindisleysu. Skáldið er náttúrað fyrir felu- leiki og undanbrögð, og þegar lesandinn heldur að það muni koma „eins og það er klætt“ í rifuna, setur það óðar á sig grímu og fer undan íflæmingi. Þaðerþvínokkuðtil íþvíþegarsagt er á bókarkápu að þetta sé engin „dæmigerð viðtalsbók“, því hún miðar ekki endilega að því að opinbera persónuna Guðberg Bergsson held- ur skoðanir hans, sem óneitanlega er nokkuð svekkjandi fyrir þá sem hefðu viljað sjá meira af safaríkum lýsingum á einkalífi hans. Spyrjandinn, Þóra Kristín, þekkir sýnilega mjög vel bakgrunn Guðbergs sem og verk hans en einhvers staðar virðist hún hafa sogast inn í mælsku skáldsins eða þá að það hefur blásið í hana „sagnaranda", því orðfæri spuminganna er stundum á hreinni „guðbergsku" og allt að því óþægilega líkt svörunum. Þótt hún reyni að fá hann til að skýra mál sitt betur þegar sleggju- dómarnir keyra úr hófi fram, nær hún því miður samt aldrei að byggja upp sannfærandi mótvægi eða andstöðupól við viðmælandann, nokkuð sem hefði áreiðanlega skerpt bókina. Það má síðan náttúrlega spyrja sig hvort viðtalsbókin, sem er í raun einskonar framhandleggur á blaðaviðtalinu (en eins og allir vita hefur það lengstum verið aðalform allrar menningarum- ræðu í dagblöðunum) sé rétti vettvangurinn til að setja fram skoðanir Guðbergs. Líklegast hefði vandað greinasafn verið fýsilegra til að koma hugsun hans á ffamfæri því þegar allt kemur til alls hefur enginn annar íslenskur rit- höfundur á seinni árum skrifað jafn mikið um fagurfræði og listir og tekist að hefja það sem hann skrifar upp á tiltölulega óhlutbundið svið, TMM 1993:2 97
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.