Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 99

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 99
lensku þjóðarinnar oft?) auk íslenskra rithöf- unda, bókmenntafræðinga, bændaþjóðfélags- ins og hans eigin flekkleysis, því allt fær hér sinn dágóða skammt. Þetta er þó ekkert samhengislaust raus. Á bak við þetta langa viðtal og allar þessar, ,pillur“ býr sú hugmynd að skáldinu eða skáldsagnahöf- undinum (sem er gæddur eiginleikum þess upp- runalega og einstaka meðan rithöfundurinn er sá sem fer vel með form en á um leið litla innistæðu fyrir því (guðbergsk skilgreining)) sé ekkert óviðkomandi í samfélaginu því hugsun um listir og skáldskap sé jafnframt hugsun um samfélag, hvorttveggja byggist á ákveðnum formum sem eru um leið samverkandi. Skáldsagan og þjóðfélagið birtast í máli Guð- bergs sem lífrænar en þó manngerðar heildir sem lúta ákveðnum formrænum lögmálum sem skáldsagnahöfundurinn kemur inn í með hugs- un sína og mótar eða mótast af. Og hann veit að hugsun er ekki andinn einn og sér heldur er samofin henni önnur hugsun, sem er búkleg og ,,lágkúruleg“ og ekki er hægt að skilja frá hinni nema með heimspekilegri eimingu. Persónu- legir fordómar skjótast því óhindrað upp við hliðina á því sem er ígrundað enda birta báðar myndimar í eðli sínu hugsun skáldsagnahöf- undarins. Hann er frumafl í þessum heimi list- rænna forma og samfélagslegrar formgerðar. Rætur hans standa í ffjórri sálarmold sem gerir honum kleift með hugviti og dirfsku að vaxa óháður öllum í sínar eigin hæðir. Hann erþví að vissu leyti á mótum náttúru og menningar, and- stæðu (eða samfellu) sem er mjög áberandi í höfundarverki Guðbergs þar sem annars vegar má sjá gróskumikla hugargeijun sem líkist einna helst þróttmiklum vexti jurta sem fá að vaxa í þéttbýli inni á afgirtum geymslusvæðum, undir fiskhjöllum eða annarstaðar þar sem beit og ágangur heldur þeim niðri, og hins vegar skipulega hugsun og fagurfræði sem byggist á svokallaðri æðri menningu hins vestræna heims. Skáldsagnahöfundurinn og sköpun hans vaxa á mótum þessara tveggja afla og eiginlega utan og ofan við þau. 1 þessari dularfullu per- sónu, skáldsagnahöfundinum, birtist á skýran hátt trúin á hina einstaklingsbundnu getu lista- mannsins sem er engu lík, hún er einstæð og að vissu leyti sjálfsprottin líkt og lús eða arfí en um leið telur hún sig vera í frjóu sambandi við samfélagið og virkni þess. En hafí einhver haldið að þessi skáldvitund kæmi til hans á kvöldsloppnum fram í gættina og lesandinn gæti kynnst „manninum á bak við verkið“, án allra undanbragða, þá hefur sá sami farið erindisleysu. Skáldið er náttúrað fyrir felu- leiki og undanbrögð, og þegar lesandinn heldur að það muni koma „eins og það er klætt“ í rifuna, setur það óðar á sig grímu og fer undan íflæmingi. Þaðerþvínokkuðtil íþvíþegarsagt er á bókarkápu að þetta sé engin „dæmigerð viðtalsbók“, því hún miðar ekki endilega að því að opinbera persónuna Guðberg Bergsson held- ur skoðanir hans, sem óneitanlega er nokkuð svekkjandi fyrir þá sem hefðu viljað sjá meira af safaríkum lýsingum á einkalífi hans. Spyrjandinn, Þóra Kristín, þekkir sýnilega mjög vel bakgrunn Guðbergs sem og verk hans en einhvers staðar virðist hún hafa sogast inn í mælsku skáldsins eða þá að það hefur blásið í hana „sagnaranda", því orðfæri spuminganna er stundum á hreinni „guðbergsku" og allt að því óþægilega líkt svörunum. Þótt hún reyni að fá hann til að skýra mál sitt betur þegar sleggju- dómarnir keyra úr hófi fram, nær hún því miður samt aldrei að byggja upp sannfærandi mótvægi eða andstöðupól við viðmælandann, nokkuð sem hefði áreiðanlega skerpt bókina. Það má síðan náttúrlega spyrja sig hvort viðtalsbókin, sem er í raun einskonar framhandleggur á blaðaviðtalinu (en eins og allir vita hefur það lengstum verið aðalform allrar menningarum- ræðu í dagblöðunum) sé rétti vettvangurinn til að setja fram skoðanir Guðbergs. Líklegast hefði vandað greinasafn verið fýsilegra til að koma hugsun hans á ffamfæri því þegar allt kemur til alls hefur enginn annar íslenskur rit- höfundur á seinni árum skrifað jafn mikið um fagurfræði og listir og tekist að hefja það sem hann skrifar upp á tiltölulega óhlutbundið svið, TMM 1993:2 97
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.