Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 104
legt að Ólafur Gunnarsson geri upphaf Voggu- þulu að einkunnarorðum skáldsögu sinnar Tröllakirkju, því mikilvægustu andstæður sög- unnar eru einmitt sakleysi og harmræn örlög. Aðalpersóna sögunnar, Sigurbjöm Helgason arkitekt, lendir smám saman í sömu vonlausu aðstöðunni og Stóri-Faxi þar sem „örend áin/ um hann vex í háls!“ Hér skiptir líka máli að Spánn tengist framvindu sögunnar með öðrum hætti og þangað sækir sagan sitt mikilvægasta tákn: Það er í Barcelona sem Sigurbjöm Helga- son tilvonandi arkitekt lítur augum Sagrada Familia, „Kirkju hinnar heilögu fjölskyldu“, og ákveður að teikna eina slíka á Skólavörðuhæð. í upphafi er sú bygging af hans hálfu mest hugsuð sem tákn sátta við móður hans, en verður að lokum Tröllakirkja helguð Mammoni; hefur um- myndast í stórt og nöturlegt vöruhús sem kallar ógæfu og örlagadóm yfir hans eigin fjölskyldu. Sígilt raunsæi Tröllakirkja er raunsæ skáldsaga í einföldustu merkingu þess hugtaks; þ.e. að í henni er fjallað um atburði sem geta átt og eiga sér stað í raun- verulegu og hversdagslegu lífi eins og við þekkjum það. Það er ekkert í sögunni sem brýtur gegn raunsæislögmálinu og til þess að undir- strika þetta hefur Ólafur skrifað söguna í við- eigandi stfl; hægum, hlutlægum og nákvæmum raunsæisstíl. Hann sviðsetur söguna árið 1953, að lfldndum til þess að fá meira frelsi en ef hann sviðsetti hana í okkar samtíma, en ekkert það gerist í sögunni sem ekki getur gerst í dag, og reyndar skírskotar hún beint til okkar samtíma í mörgum atriðum. Sagan um arkitektinn sér- lundaða sem reisir sér hurðarás um öxl í þeim tilgangi að bjarga fjárhag sínum, en með þeim afleiðingum að hann tapar bæði fjölskyldu og eigin sálarheill, er kunnuglegri en svo að við getum neitað henni um einkunnina „raunsæ“, jafnvel þótt í Tröllakirkju sé nokkuð teygt á þröngum viðmiðunum í því efni, að minnsta kosti ef hugsað er til margra þeirra skáldsagna sem skrifaðar voru undir merkjum félagslegs raunsæis á 8. áratugnum. Tröllakirkja skilur sig nefnilega í veigamiklum atriðum frá þeim flest- um og vottar ekki bara um endumýjaða trú á möguleika raunsæisformsins til þess að segja mikilvæga sögu með sannferðugum hætti, held- ur sýnir hún líka að hugmyndin um raunsæi hefur þróast áfram, eða kannski ætti maður að segja að allt sé nú komið í kring því mér virðist Ólafur sækja sínar lyrirmyndir í þessum efnum aftur í tímann. Tröllakirkja minnir nefnilega um margt á raunsæissögur í árdaga þeirrar stefnu, ekki síst skáldsögur rússneskra höfunda á 19. öld. Rammi sögunnar er hinn sami: Mikið er lagt uppúr tilteknu atviki sem upphafi atburðarásar sem síðan stefnirbeintaðharmrænumendi. Það sem minnir á höfund eins og Dostojevskí er bæði að atvik sögunnar og örlög persóna hennar eiga sér fyrst og fremst skýringar í sálarlífi þeirra og skapgerð, en jafnframt eiga tilviljanir einnig stóran þátt í framvindu atburða. Hvorttveggja verður að mínu mati mjög til þess að auka raunsæi sögunnar, styrk hennar og áhrifamátt. Þeirri söguskoðun er hafnað að ein- staklingar séu í einu og öllu skilyrtir af samfé- lagslegum aðstæðum og að samfélagið beri ábyrgð á óförum þeirra. Með því að hafna þess- ari nauðhyggju margra skáldsagna 8. áratugar- ins, má halda því fram með sterkum rökum að saga Ólafs verði raunsærri. Það er einmitt með því að skoða flókið samband einstaklings og samfélags með opnum huga og viðurkenna t.d. þá staðreynd að tilviljun sé raunsæ, þótt þver- stæðukennt kunni að virðast, sem Tröllakirkja ber vott um þróaðri skilning á hugtakinu raun- sæi, og hafa án efa hræringar undanfarinna ára í skáldsagnagerð valdið þar miklu um. Ein birt- ingarmynd þessa er að allt er óklárara, hér eru ekki dregnar upp einfaldaðar andstæður hetja og andhetja, eða myndir af máttvana einstak- lingum andspænis fjandsamlegu samfélagi, heldur er orsaka ófara söguhetjunnar leitað hjá honum sjálfum, í sögu hans og skapgerð og samspili margra annarra þátta. Þetta sést ekki bara í hugmyndaheimi sögunnar og persónu- 102 TMM 1993:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.