Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 104
legt að Ólafur Gunnarsson geri upphaf Voggu- þulu að einkunnarorðum skáldsögu sinnar Tröllakirkju, því mikilvægustu andstæður sög- unnar eru einmitt sakleysi og harmræn örlög. Aðalpersóna sögunnar, Sigurbjöm Helgason arkitekt, lendir smám saman í sömu vonlausu aðstöðunni og Stóri-Faxi þar sem „örend áin/ um hann vex í háls!“ Hér skiptir líka máli að Spánn tengist framvindu sögunnar með öðrum hætti og þangað sækir sagan sitt mikilvægasta tákn: Það er í Barcelona sem Sigurbjöm Helga- son tilvonandi arkitekt lítur augum Sagrada Familia, „Kirkju hinnar heilögu fjölskyldu“, og ákveður að teikna eina slíka á Skólavörðuhæð. í upphafi er sú bygging af hans hálfu mest hugsuð sem tákn sátta við móður hans, en verður að lokum Tröllakirkja helguð Mammoni; hefur um- myndast í stórt og nöturlegt vöruhús sem kallar ógæfu og örlagadóm yfir hans eigin fjölskyldu. Sígilt raunsæi Tröllakirkja er raunsæ skáldsaga í einföldustu merkingu þess hugtaks; þ.e. að í henni er fjallað um atburði sem geta átt og eiga sér stað í raun- verulegu og hversdagslegu lífi eins og við þekkjum það. Það er ekkert í sögunni sem brýtur gegn raunsæislögmálinu og til þess að undir- strika þetta hefur Ólafur skrifað söguna í við- eigandi stfl; hægum, hlutlægum og nákvæmum raunsæisstíl. Hann sviðsetur söguna árið 1953, að lfldndum til þess að fá meira frelsi en ef hann sviðsetti hana í okkar samtíma, en ekkert það gerist í sögunni sem ekki getur gerst í dag, og reyndar skírskotar hún beint til okkar samtíma í mörgum atriðum. Sagan um arkitektinn sér- lundaða sem reisir sér hurðarás um öxl í þeim tilgangi að bjarga fjárhag sínum, en með þeim afleiðingum að hann tapar bæði fjölskyldu og eigin sálarheill, er kunnuglegri en svo að við getum neitað henni um einkunnina „raunsæ“, jafnvel þótt í Tröllakirkju sé nokkuð teygt á þröngum viðmiðunum í því efni, að minnsta kosti ef hugsað er til margra þeirra skáldsagna sem skrifaðar voru undir merkjum félagslegs raunsæis á 8. áratugnum. Tröllakirkja skilur sig nefnilega í veigamiklum atriðum frá þeim flest- um og vottar ekki bara um endumýjaða trú á möguleika raunsæisformsins til þess að segja mikilvæga sögu með sannferðugum hætti, held- ur sýnir hún líka að hugmyndin um raunsæi hefur þróast áfram, eða kannski ætti maður að segja að allt sé nú komið í kring því mér virðist Ólafur sækja sínar lyrirmyndir í þessum efnum aftur í tímann. Tröllakirkja minnir nefnilega um margt á raunsæissögur í árdaga þeirrar stefnu, ekki síst skáldsögur rússneskra höfunda á 19. öld. Rammi sögunnar er hinn sami: Mikið er lagt uppúr tilteknu atviki sem upphafi atburðarásar sem síðan stefnirbeintaðharmrænumendi. Það sem minnir á höfund eins og Dostojevskí er bæði að atvik sögunnar og örlög persóna hennar eiga sér fyrst og fremst skýringar í sálarlífi þeirra og skapgerð, en jafnframt eiga tilviljanir einnig stóran þátt í framvindu atburða. Hvorttveggja verður að mínu mati mjög til þess að auka raunsæi sögunnar, styrk hennar og áhrifamátt. Þeirri söguskoðun er hafnað að ein- staklingar séu í einu og öllu skilyrtir af samfé- lagslegum aðstæðum og að samfélagið beri ábyrgð á óförum þeirra. Með því að hafna þess- ari nauðhyggju margra skáldsagna 8. áratugar- ins, má halda því fram með sterkum rökum að saga Ólafs verði raunsærri. Það er einmitt með því að skoða flókið samband einstaklings og samfélags með opnum huga og viðurkenna t.d. þá staðreynd að tilviljun sé raunsæ, þótt þver- stæðukennt kunni að virðast, sem Tröllakirkja ber vott um þróaðri skilning á hugtakinu raun- sæi, og hafa án efa hræringar undanfarinna ára í skáldsagnagerð valdið þar miklu um. Ein birt- ingarmynd þessa er að allt er óklárara, hér eru ekki dregnar upp einfaldaðar andstæður hetja og andhetja, eða myndir af máttvana einstak- lingum andspænis fjandsamlegu samfélagi, heldur er orsaka ófara söguhetjunnar leitað hjá honum sjálfum, í sögu hans og skapgerð og samspili margra annarra þátta. Þetta sést ekki bara í hugmyndaheimi sögunnar og persónu- 102 TMM 1993:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.