Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 104
legt að Ólafur Gunnarsson geri upphaf Voggu- þulu að einkunnarorðum skáldsögu sinnar Tröllakirkju, því mikilvægustu andstæður sög- unnar eru einmitt sakleysi og harmræn örlög. Aðalpersóna sögunnar, Sigurbjöm Helgason arkitekt, lendir smám saman í sömu vonlausu aðstöðunni og Stóri-Faxi þar sem „örend áin/ um hann vex í háls!“ Hér skiptir líka máli að Spánn tengist framvindu sögunnar með öðrum hætti og þangað sækir sagan sitt mikilvægasta tákn: Það er í Barcelona sem Sigurbjöm Helga- son tilvonandi arkitekt lítur augum Sagrada Familia, „Kirkju hinnar heilögu fjölskyldu“, og ákveður að teikna eina slíka á Skólavörðuhæð. í upphafi er sú bygging af hans hálfu mest hugsuð sem tákn sátta við móður hans, en verður að lokum Tröllakirkja helguð Mammoni; hefur um- myndast í stórt og nöturlegt vöruhús sem kallar ógæfu og örlagadóm yfir hans eigin fjölskyldu. Sígilt raunsæi Tröllakirkja er raunsæ skáldsaga í einföldustu merkingu þess hugtaks; þ.e. að í henni er fjallað um atburði sem geta átt og eiga sér stað í raun- verulegu og hversdagslegu lífi eins og við þekkjum það. Það er ekkert í sögunni sem brýtur gegn raunsæislögmálinu og til þess að undir- strika þetta hefur Ólafur skrifað söguna í við- eigandi stfl; hægum, hlutlægum og nákvæmum raunsæisstíl. Hann sviðsetur söguna árið 1953, að lfldndum til þess að fá meira frelsi en ef hann sviðsetti hana í okkar samtíma, en ekkert það gerist í sögunni sem ekki getur gerst í dag, og reyndar skírskotar hún beint til okkar samtíma í mörgum atriðum. Sagan um arkitektinn sér- lundaða sem reisir sér hurðarás um öxl í þeim tilgangi að bjarga fjárhag sínum, en með þeim afleiðingum að hann tapar bæði fjölskyldu og eigin sálarheill, er kunnuglegri en svo að við getum neitað henni um einkunnina „raunsæ“, jafnvel þótt í Tröllakirkju sé nokkuð teygt á þröngum viðmiðunum í því efni, að minnsta kosti ef hugsað er til margra þeirra skáldsagna sem skrifaðar voru undir merkjum félagslegs raunsæis á 8. áratugnum. Tröllakirkja skilur sig nefnilega í veigamiklum atriðum frá þeim flest- um og vottar ekki bara um endumýjaða trú á möguleika raunsæisformsins til þess að segja mikilvæga sögu með sannferðugum hætti, held- ur sýnir hún líka að hugmyndin um raunsæi hefur þróast áfram, eða kannski ætti maður að segja að allt sé nú komið í kring því mér virðist Ólafur sækja sínar lyrirmyndir í þessum efnum aftur í tímann. Tröllakirkja minnir nefnilega um margt á raunsæissögur í árdaga þeirrar stefnu, ekki síst skáldsögur rússneskra höfunda á 19. öld. Rammi sögunnar er hinn sami: Mikið er lagt uppúr tilteknu atviki sem upphafi atburðarásar sem síðan stefnirbeintaðharmrænumendi. Það sem minnir á höfund eins og Dostojevskí er bæði að atvik sögunnar og örlög persóna hennar eiga sér fyrst og fremst skýringar í sálarlífi þeirra og skapgerð, en jafnframt eiga tilviljanir einnig stóran þátt í framvindu atburða. Hvorttveggja verður að mínu mati mjög til þess að auka raunsæi sögunnar, styrk hennar og áhrifamátt. Þeirri söguskoðun er hafnað að ein- staklingar séu í einu og öllu skilyrtir af samfé- lagslegum aðstæðum og að samfélagið beri ábyrgð á óförum þeirra. Með því að hafna þess- ari nauðhyggju margra skáldsagna 8. áratugar- ins, má halda því fram með sterkum rökum að saga Ólafs verði raunsærri. Það er einmitt með því að skoða flókið samband einstaklings og samfélags með opnum huga og viðurkenna t.d. þá staðreynd að tilviljun sé raunsæ, þótt þver- stæðukennt kunni að virðast, sem Tröllakirkja ber vott um þróaðri skilning á hugtakinu raun- sæi, og hafa án efa hræringar undanfarinna ára í skáldsagnagerð valdið þar miklu um. Ein birt- ingarmynd þessa er að allt er óklárara, hér eru ekki dregnar upp einfaldaðar andstæður hetja og andhetja, eða myndir af máttvana einstak- lingum andspænis fjandsamlegu samfélagi, heldur er orsaka ófara söguhetjunnar leitað hjá honum sjálfum, í sögu hans og skapgerð og samspili margra annarra þátta. Þetta sést ekki bara í hugmyndaheimi sögunnar og persónu- 102 TMM 1993:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.