Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 105

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 105
sköpun, heldur einnig í frásagnaraðferð hennar og stíl þar sem Olafur leyfir sér ýmislegt sem líklega hefði ekki þótt til prýði í skáldsögu fýrir tæpum tuttugu árum. I þessu efni má sérstak- lega benda á samtölin sem eru í senn markviss og orðmörg. Skyldleiki Ólafs við höfund eins og Dostojevskí verður enn sterkari við það að þótt vissulega megi greina hvassa gagnrýni á samfélagið í Tröllakirkju, þá er hann miklu frekar að rýna í einstaklinginn og taka til með- ferðar í skáldsöguformi eilíf álitamál um sið- ferði, fyrirgefningu og guð, af óvenjulegum metnaði og einurð. Raunsæissaga eins og Tröllakirkja hlýtur næstum að standa eða falla með byggingu sinni og frásagnartækni. Höfundur hefur áttað sig á mikilvægi þessa og því er hér mjög til þeirra hluta vandað. Bygging sögunnar er þrauthugs- uð og hún er vandlega styrkt með fyrirboðum og vísunum. Sjónarhorn færist milli persóna, sem og milli nútíðar og fortíðar og jafnframt nýtir höfundur sér dagbókarfærslur og bréf. Frásögnin er nokkuð hæg framan af, en rennur þó vel og smám saman verður straumur hennar stríðari. Þetta verður þó aldrei á kostnað hins nákvæma en þó margræða raunsæisstíls sem höfundur heldur út bókina. Byrjunin er þó býsna brött, lesandinn lendir strax inni í rifrildi þeirra feðga um sumarvinnu unglingsins Þórar- ins, án þess að hafa hugboð um mikilvægi henn- ar né heldur mannsins sem starir á þá af Skólavörðuholtinu. Þarna og á stöku stað má finna að því að frásögnin sé heldur knöpp, en hafa ber í huga að betra er van- en ofsagt. Hins vegar skila fyrirboðar og ýmis minni sér mjög vel og ná að líma söguna saman. Svo aðeins eitt dæmi sé nefnt hér má benda á hvernig Litla- Hraun er notað í sögunni. Óhappamaðurinn Ketill er vistaður þar þann tíma sem hann situr inni, en framarlega í sögunni hafði vinkona Vilborgar Sigurbjamardóttur sagt henni hryll- ingssögu um mann sem bjó á Litla-Hrauni í gamla daga og át börn! Trúhneigður vantrúarmaður? Sigurbjörn Helgason arkitekt er lykilpersóna sögunnar og úr hans höfði koma ekki bara þær hugsýnir sem hrinda atburðum sögunnar af stað heldur fer þar fram að mestu sú siðferðilega glíma sem mikilvægust er. Hlutlæg frásagnar- aðferð og persónusköpun höfundar veldur því að lesandi verður að ráða í persónur eftir orðum þeirra og gerðum, og ekki síður orðum og hugs- unum annarra persóna um þær. Hin mikla áhersla höfundar á sálfræðilega þætti veldur þ ví að ekki er hægt að líta svo á að einungis óvægn- ar kringumstæður og tilviljanir hrindi Sigur- bimi fram af hengifluginu. Til þess er sagan um of vörðuð fyrirboðum og upplýsingum um að persóna hans beri í sér ákveðnar veilur sem geti endað (eða hijóti að enda) með þeim harmleik sem síðar verður þegar hann hefur kallað sorg og dauða yfir alla þá sem honum eru kærir og auðvitað þá sem síst skyldi. Eftir því sem sögunni vindur fram fáum við meiri upplýsingar um æsku Sigurbjarnar. Hann elst upp í borgaralegri og umfram allt kristilegri fjölskyldu sem „litli bróðir" hins heilaga Jó- hannesar sem dó ungur og varð öllum harm- dauði. Svo virðist sem sá atburður valdi straumhvörfum ílífi Sigurbjarnar. „Það varöllu lokið fyrir mér þegar hann Jóhannes bróðir dó“, segir hann seint í sögunni og virðist líta á dauða bróðurins sem einhvers konar svik við sig. Þeg- ar hann er síðan sendur í guðfræðinám í fótspor bróðurins látna opinberast honum trúleysi sitt. Sú glíma við Guð sem fylgir í kjölfarið virðist einnig skilja eftir sig sár í huga hans sem ekki gróa, það sjáum við best á rótleysi hans í Kaup- mannahöfn. Þar drekkur hann mikið, umgengst portkonur og fær Sunnevu, síðar eiginkonu sína til þess að senda frá sér einkason sinn. Danskur kærasti hennar varar hana við Sigurbimi, segir hann kallaðan Raspútin og það er til marks um hversu vandlega sagan er byggð að síðar í sög- unni kemur sá rússneski loddari upp í umræðum dóttur Sigurbjarnar og vinkonu hennar á Eyrar- bakka og þá sem ímynd alls hins hryllilegasta. Oft er í sögunni minnst á að bros Sigurbjarnar TMM 1993:2 103
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.