Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 105
sköpun, heldur einnig í frásagnaraðferð hennar og stíl þar sem Olafur leyfir sér ýmislegt sem líklega hefði ekki þótt til prýði í skáldsögu fýrir tæpum tuttugu árum. I þessu efni má sérstak- lega benda á samtölin sem eru í senn markviss og orðmörg. Skyldleiki Ólafs við höfund eins og Dostojevskí verður enn sterkari við það að þótt vissulega megi greina hvassa gagnrýni á samfélagið í Tröllakirkju, þá er hann miklu frekar að rýna í einstaklinginn og taka til með- ferðar í skáldsöguformi eilíf álitamál um sið- ferði, fyrirgefningu og guð, af óvenjulegum metnaði og einurð. Raunsæissaga eins og Tröllakirkja hlýtur næstum að standa eða falla með byggingu sinni og frásagnartækni. Höfundur hefur áttað sig á mikilvægi þessa og því er hér mjög til þeirra hluta vandað. Bygging sögunnar er þrauthugs- uð og hún er vandlega styrkt með fyrirboðum og vísunum. Sjónarhorn færist milli persóna, sem og milli nútíðar og fortíðar og jafnframt nýtir höfundur sér dagbókarfærslur og bréf. Frásögnin er nokkuð hæg framan af, en rennur þó vel og smám saman verður straumur hennar stríðari. Þetta verður þó aldrei á kostnað hins nákvæma en þó margræða raunsæisstíls sem höfundur heldur út bókina. Byrjunin er þó býsna brött, lesandinn lendir strax inni í rifrildi þeirra feðga um sumarvinnu unglingsins Þórar- ins, án þess að hafa hugboð um mikilvægi henn- ar né heldur mannsins sem starir á þá af Skólavörðuholtinu. Þarna og á stöku stað má finna að því að frásögnin sé heldur knöpp, en hafa ber í huga að betra er van- en ofsagt. Hins vegar skila fyrirboðar og ýmis minni sér mjög vel og ná að líma söguna saman. Svo aðeins eitt dæmi sé nefnt hér má benda á hvernig Litla- Hraun er notað í sögunni. Óhappamaðurinn Ketill er vistaður þar þann tíma sem hann situr inni, en framarlega í sögunni hafði vinkona Vilborgar Sigurbjamardóttur sagt henni hryll- ingssögu um mann sem bjó á Litla-Hrauni í gamla daga og át börn! Trúhneigður vantrúarmaður? Sigurbjörn Helgason arkitekt er lykilpersóna sögunnar og úr hans höfði koma ekki bara þær hugsýnir sem hrinda atburðum sögunnar af stað heldur fer þar fram að mestu sú siðferðilega glíma sem mikilvægust er. Hlutlæg frásagnar- aðferð og persónusköpun höfundar veldur því að lesandi verður að ráða í persónur eftir orðum þeirra og gerðum, og ekki síður orðum og hugs- unum annarra persóna um þær. Hin mikla áhersla höfundar á sálfræðilega þætti veldur þ ví að ekki er hægt að líta svo á að einungis óvægn- ar kringumstæður og tilviljanir hrindi Sigur- bimi fram af hengifluginu. Til þess er sagan um of vörðuð fyrirboðum og upplýsingum um að persóna hans beri í sér ákveðnar veilur sem geti endað (eða hijóti að enda) með þeim harmleik sem síðar verður þegar hann hefur kallað sorg og dauða yfir alla þá sem honum eru kærir og auðvitað þá sem síst skyldi. Eftir því sem sögunni vindur fram fáum við meiri upplýsingar um æsku Sigurbjarnar. Hann elst upp í borgaralegri og umfram allt kristilegri fjölskyldu sem „litli bróðir" hins heilaga Jó- hannesar sem dó ungur og varð öllum harm- dauði. Svo virðist sem sá atburður valdi straumhvörfum ílífi Sigurbjarnar. „Það varöllu lokið fyrir mér þegar hann Jóhannes bróðir dó“, segir hann seint í sögunni og virðist líta á dauða bróðurins sem einhvers konar svik við sig. Þeg- ar hann er síðan sendur í guðfræðinám í fótspor bróðurins látna opinberast honum trúleysi sitt. Sú glíma við Guð sem fylgir í kjölfarið virðist einnig skilja eftir sig sár í huga hans sem ekki gróa, það sjáum við best á rótleysi hans í Kaup- mannahöfn. Þar drekkur hann mikið, umgengst portkonur og fær Sunnevu, síðar eiginkonu sína til þess að senda frá sér einkason sinn. Danskur kærasti hennar varar hana við Sigurbimi, segir hann kallaðan Raspútin og það er til marks um hversu vandlega sagan er byggð að síðar í sög- unni kemur sá rússneski loddari upp í umræðum dóttur Sigurbjarnar og vinkonu hennar á Eyrar- bakka og þá sem ímynd alls hins hryllilegasta. Oft er í sögunni minnst á að bros Sigurbjarnar TMM 1993:2 103
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.