Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 107
það rót sem kemst á Sigurbjörn í kjölfarið slítur tengsl hans við fjölskylduna. Eftir að Þórarinn litli, sáttabarn þeirra hjóna, verður fyrir þessari fólskulegu árás kviknar hugarglíman um guð að nýju og snýst nú um fyrirgefningu eða hefnd, hatur eða miskunnsemi. Þeir kaflar eru ein- hverjir bestu kaflar bókarinnar og sérlega vel skrifaðir. Þar sem Sigurbjöm ráfar um borgina með hitasótt og óráði, og minnir ekkert lítið á Raskolnikov stúdent, kemur glöggt ffam hver alvara er á ferðum vegna þess að brengluð skynjun hans á veruleikanum verður smám saman ofaná. Upp úr óráði hans hér kviknar allt í einu og óvænt hugmyndin um að drepa Guð- brand, sem kemur svo aftur upp löngu síðar; og það er einmitt þetta samspil tilviljana og ásetn- ings sem gerir söguna raunsæja. Hámark píslar- göngu Sigurbjamar er tvímælalaust heimsókn hans til meingerðamannsins Ketils, þar sem hann veifar Biblíunni og hagar sér eins og frels- aður maður. Lesandi gerir sér hins vegar grein fyrir því að það er ekki trúarvissa sem ber uppi hegðun hans hér, heldur frekar tilviljun. Það er tilviljun að Sigurbjöm veifar hér Biblíunni í stað þess hreinlega að kyrkja manninn. Illska æxlast af illsku Þegar hugsað er til skyldleika Tröllakirkju við sígildar raunsæissögur nítjándu aldar, hlýtur sú spuming að vakna hvort sagan leitist við að koma tilteknum boðskap á framfæri, líkt og raunsæissögur gerðu almennt þá og löngum síðar. I þessu efni skiptir mestu máli að hér fer því fjarri að hinn alvitri og hlutlægi höfundur sé með vísifingur á lofti eins og var svo áberandi í ýmsum sögum formúluraunsæis sem lögðu kapp á að benda lesanda fast á hinn seka og óréttlætið í samfélaginu. Hér eru ástæður harm- leiksins flóknari. Hugmyndaheimur kristindómsins er mikið til umræðu, eins og komið hefur frarn, en samt er hæpið að telja söguna benda beinlínis á fyrir- gefningarboðskap kristninnar sem einhveija allsheijarlausn í mannlegu félagi, til þess em illar afleiðingar ofbeldis Ketils alltof sláandi. Um leið eru líka dregnar fram veilur í samfélag- inu sem sannarlega vísa til okkar tíma, þar sem Ketill gengur brátt laus meðan fjölskylda þol- andans hefurbókstaflega verið lögð í rúst. Hlut- lægni frásagnarinnar er hér styrkur sögunnar, sem og sú flækja sálfræðilegra veilna, tilviljana og illvilja sem mótar gerðir manna. Hins vegar sýnist mér að af sögunni megi lesa þá almennu mórölsku niðurstöðu að illska leiði ávallt til illsku, ofbeldi fæði af sér ofbeldi. Þess vegna verður til dæmis aðeins tímaspursmál hvenær Sigurbjörn hefnir sín, hann er eins og gangandi tímasprengja. En ofbeldi er röklaust og til- viljunarkennt og í stað þess að Sigurbjöm láti „réttlátt" högg hefndarinnar nða yfir ofbeldis- manninn Ketil, þá lendir það fyrir samspil ým- issa þátta á hans besta vini. Það er margt fleira sem styður túlkun af þessu tagi, þ.e. að ofbeldi og illska séu nánast eins og bráðsmitandi sjúkdómar. Gott dæmi er þáttur Helga Sigurbjamarsonar í sögunni. Hann virð- ist ætla að verða sá í fjölskyldunni sem rís yfir aðstæður sínar, heilbrigður íþróttamaður í upp- hafi glæsilegs ferils. Við fylgjumst hins vegar með því hvernig ofbeldið gagnvart bróður hans verðurtil þess að vekjaí honum sjálfumofbeldi. Þegar Helgi heimsækir bróður sinn og konu hans í sumarbústaðinn fara að sækja á hann hugsanir um sams konar ofbeldisverk og Ketill hafði áður verið sakaður um: Að rota bróður sinn og taka konuna! Þessar hugsanir fylla hann andstyggð á sjálfum sér og reynast vatn á myllu þeirra sjálfseyðandi hvata sem íyrr hafa kvikn- að og leiða til falls hans. Persónusköpunin er líkt og sagan öll raunsæ í besta skilningi orðsins. Enda þótt flestar per- sónumar hafi ffemur skýrt markað hlutverk í heildarmynd sögunnar verður höfundur ekki sakaður um að hafa smíðað staðlaðar mann- gerðir. Flestar aukapersónumar eru þvert á móti afar minnisstæðar og vel gerðar. Við hlið Sigur- bjamar, sem eins og fyrr segir er möndulás verksins og þungamiðja siðferðilegrar umræðu þess, er stillt annars vegar hinum vammlausa og TMM 1993:2 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.