Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Blaðsíða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Blaðsíða 107
það rót sem kemst á Sigurbjörn í kjölfarið slítur tengsl hans við fjölskylduna. Eftir að Þórarinn litli, sáttabarn þeirra hjóna, verður fyrir þessari fólskulegu árás kviknar hugarglíman um guð að nýju og snýst nú um fyrirgefningu eða hefnd, hatur eða miskunnsemi. Þeir kaflar eru ein- hverjir bestu kaflar bókarinnar og sérlega vel skrifaðir. Þar sem Sigurbjöm ráfar um borgina með hitasótt og óráði, og minnir ekkert lítið á Raskolnikov stúdent, kemur glöggt ffam hver alvara er á ferðum vegna þess að brengluð skynjun hans á veruleikanum verður smám saman ofaná. Upp úr óráði hans hér kviknar allt í einu og óvænt hugmyndin um að drepa Guð- brand, sem kemur svo aftur upp löngu síðar; og það er einmitt þetta samspil tilviljana og ásetn- ings sem gerir söguna raunsæja. Hámark píslar- göngu Sigurbjamar er tvímælalaust heimsókn hans til meingerðamannsins Ketils, þar sem hann veifar Biblíunni og hagar sér eins og frels- aður maður. Lesandi gerir sér hins vegar grein fyrir því að það er ekki trúarvissa sem ber uppi hegðun hans hér, heldur frekar tilviljun. Það er tilviljun að Sigurbjöm veifar hér Biblíunni í stað þess hreinlega að kyrkja manninn. Illska æxlast af illsku Þegar hugsað er til skyldleika Tröllakirkju við sígildar raunsæissögur nítjándu aldar, hlýtur sú spuming að vakna hvort sagan leitist við að koma tilteknum boðskap á framfæri, líkt og raunsæissögur gerðu almennt þá og löngum síðar. I þessu efni skiptir mestu máli að hér fer því fjarri að hinn alvitri og hlutlægi höfundur sé með vísifingur á lofti eins og var svo áberandi í ýmsum sögum formúluraunsæis sem lögðu kapp á að benda lesanda fast á hinn seka og óréttlætið í samfélaginu. Hér eru ástæður harm- leiksins flóknari. Hugmyndaheimur kristindómsins er mikið til umræðu, eins og komið hefur frarn, en samt er hæpið að telja söguna benda beinlínis á fyrir- gefningarboðskap kristninnar sem einhveija allsheijarlausn í mannlegu félagi, til þess em illar afleiðingar ofbeldis Ketils alltof sláandi. Um leið eru líka dregnar fram veilur í samfélag- inu sem sannarlega vísa til okkar tíma, þar sem Ketill gengur brátt laus meðan fjölskylda þol- andans hefurbókstaflega verið lögð í rúst. Hlut- lægni frásagnarinnar er hér styrkur sögunnar, sem og sú flækja sálfræðilegra veilna, tilviljana og illvilja sem mótar gerðir manna. Hins vegar sýnist mér að af sögunni megi lesa þá almennu mórölsku niðurstöðu að illska leiði ávallt til illsku, ofbeldi fæði af sér ofbeldi. Þess vegna verður til dæmis aðeins tímaspursmál hvenær Sigurbjörn hefnir sín, hann er eins og gangandi tímasprengja. En ofbeldi er röklaust og til- viljunarkennt og í stað þess að Sigurbjöm láti „réttlátt" högg hefndarinnar nða yfir ofbeldis- manninn Ketil, þá lendir það fyrir samspil ým- issa þátta á hans besta vini. Það er margt fleira sem styður túlkun af þessu tagi, þ.e. að ofbeldi og illska séu nánast eins og bráðsmitandi sjúkdómar. Gott dæmi er þáttur Helga Sigurbjamarsonar í sögunni. Hann virð- ist ætla að verða sá í fjölskyldunni sem rís yfir aðstæður sínar, heilbrigður íþróttamaður í upp- hafi glæsilegs ferils. Við fylgjumst hins vegar með því hvernig ofbeldið gagnvart bróður hans verðurtil þess að vekjaí honum sjálfumofbeldi. Þegar Helgi heimsækir bróður sinn og konu hans í sumarbústaðinn fara að sækja á hann hugsanir um sams konar ofbeldisverk og Ketill hafði áður verið sakaður um: Að rota bróður sinn og taka konuna! Þessar hugsanir fylla hann andstyggð á sjálfum sér og reynast vatn á myllu þeirra sjálfseyðandi hvata sem íyrr hafa kvikn- að og leiða til falls hans. Persónusköpunin er líkt og sagan öll raunsæ í besta skilningi orðsins. Enda þótt flestar per- sónumar hafi ffemur skýrt markað hlutverk í heildarmynd sögunnar verður höfundur ekki sakaður um að hafa smíðað staðlaðar mann- gerðir. Flestar aukapersónumar eru þvert á móti afar minnisstæðar og vel gerðar. Við hlið Sigur- bjamar, sem eins og fyrr segir er möndulás verksins og þungamiðja siðferðilegrar umræðu þess, er stillt annars vegar hinum vammlausa og TMM 1993:2 105
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.