Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 109
um mismunandi skilgreiningar manna á því hugtaki — sem gekk stundum undir öðrum nöfnum ífamanaf (sjá bls. 3). Enda undirstrikar Ástráður í formála, að þetta sé hvorki saga módemismans né túlkun á völdum módemum verkum, heldur reki einkum hvemig þetta hug- tak hafi mótast. Þetta rit er því það sem á erlend- um málum hefur verið kallað „metakrítík“, umijöllun um bókmenntafræði, ífemur en um bókmenntir. Ritið skiptist í fimm kafla. Fyrsti kafli ijallar um tilurð skilgreininga á módernisma, annar kafli um módernisma í bókmenntasögunni, þriðji kafli um módernisma frá sjónarhóli póst- módernisma, fjórði kafli um framúrstefnu og módernisma, og sá fimmti um raunsæisstefnu, módernisma og „fagurfræði rofs og dvalar“ (Aesthetics of Interruption). Þetta er auðvitað gagnrýnin umfjöllun, Ástráður ber hinar ýmsu kenningar saman innan hvers kafla, rökræðir þær og sýnir fram á mótsagnir og aðra veika bletti — eða sterka. Og þá vísar hann til mód- ernra bókmenntaverka sem prófsteins á það hvort þessar kenningar um módemisma stand- ist. Vissulega eru það ekki mörg verk, sem hann þannig notar, en það eru nokkur hin frægustu módernra skáldverka, og þá alveg óumdeilan- leg sem slík; Ulysses eftir James Joyce, Eyði- landið eftir Eliot, skáldsögur Kafka, o.fl. Auk þess fjallar hann nokkuð um verk sem em á mörkunum, umdeilt hvort þau eru módem eða ekki. Annars stendur Ástráður við formála sinn, ritið erþaðfjarri bókmenntaverkum, svo sértæk umfjöllun, að vart birtist greinarmunur á mód- ernum einkennum mismunandi bókmennta- greina; ljóða, sagna og leikrita, hvað þá einstakra höfunda. Sáralítið kemur fram um mun á hreyfingum módemista svosem fútúrist- um, expressjónistum og surrealistum. Og þá hlýtur Ástráður einnig að sniðganga fræðirit sem ganga svo nærri bókmenntatextunum sjálf- um. Þannig verður kaflinn um módernisma í bókmenntasögunni mjög sértækur, framanaf nánast heimspekilegar vangaveltur uppúr Nietzsche um það að hve miklu leyti hægt sé að O LU S í= o rísa gegn hefð, hvernig hefðin móti sjálfa upp- reisnina sem gerð ergegn henni, en 1. kafla lauk á þeirri ályktun, að sameiginlegt hinum ýmsu skilgreiningum á módernisma sé helst að hann rísi gegn hefð. Hér sakna ég einna mest jarð- sambandsins, ég held að það sé ekki hægt að gera grein fyrir módemisma í bókmenntasög- unni nema út frá könnun á bókmenntatextum. T.d. rekur Ástráður kenningar Eliots um hefð og uppreisn gegn henni, og bendir á að samkvæmt þeim væri ekki unnt að gera grein fyrir Eyði- landi Eliots sjálfs. Hér kemur a.n.l. fram, að módernisminn hófst í frönskum ljóðum um 1870, en ekki hitt, sem ég hefi látið sannfærast um, að rætur hans sé að miklu leyti að finna í nostri þarlendra skálda þá við mál, myndir, hrynjandi o.fl. í ljóðum — þ.e. sýmbólisminn, táknsæisstefnan. í framhaldi af ofangreindum vangaveltum ræðir Ástráður kenningar um hvernig bók- menntasaga eigi að vera, hvað eigi að leggja henni til grundvallar. Hann rekur viðvaranir við TMM 1993:2 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.