Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 109
um mismunandi skilgreiningar manna á því hugtaki — sem gekk stundum undir öðrum nöfnum ífamanaf (sjá bls. 3). Enda undirstrikar Ástráður í formála, að þetta sé hvorki saga módemismans né túlkun á völdum módemum verkum, heldur reki einkum hvemig þetta hug- tak hafi mótast. Þetta rit er því það sem á erlend- um málum hefur verið kallað „metakrítík“, umijöllun um bókmenntafræði, ífemur en um bókmenntir. Ritið skiptist í fimm kafla. Fyrsti kafli ijallar um tilurð skilgreininga á módernisma, annar kafli um módernisma í bókmenntasögunni, þriðji kafli um módernisma frá sjónarhóli póst- módernisma, fjórði kafli um framúrstefnu og módernisma, og sá fimmti um raunsæisstefnu, módernisma og „fagurfræði rofs og dvalar“ (Aesthetics of Interruption). Þetta er auðvitað gagnrýnin umfjöllun, Ástráður ber hinar ýmsu kenningar saman innan hvers kafla, rökræðir þær og sýnir fram á mótsagnir og aðra veika bletti — eða sterka. Og þá vísar hann til mód- ernra bókmenntaverka sem prófsteins á það hvort þessar kenningar um módemisma stand- ist. Vissulega eru það ekki mörg verk, sem hann þannig notar, en það eru nokkur hin frægustu módernra skáldverka, og þá alveg óumdeilan- leg sem slík; Ulysses eftir James Joyce, Eyði- landið eftir Eliot, skáldsögur Kafka, o.fl. Auk þess fjallar hann nokkuð um verk sem em á mörkunum, umdeilt hvort þau eru módem eða ekki. Annars stendur Ástráður við formála sinn, ritið erþaðfjarri bókmenntaverkum, svo sértæk umfjöllun, að vart birtist greinarmunur á mód- ernum einkennum mismunandi bókmennta- greina; ljóða, sagna og leikrita, hvað þá einstakra höfunda. Sáralítið kemur fram um mun á hreyfingum módemista svosem fútúrist- um, expressjónistum og surrealistum. Og þá hlýtur Ástráður einnig að sniðganga fræðirit sem ganga svo nærri bókmenntatextunum sjálf- um. Þannig verður kaflinn um módernisma í bókmenntasögunni mjög sértækur, framanaf nánast heimspekilegar vangaveltur uppúr Nietzsche um það að hve miklu leyti hægt sé að O LU S í= o rísa gegn hefð, hvernig hefðin móti sjálfa upp- reisnina sem gerð ergegn henni, en 1. kafla lauk á þeirri ályktun, að sameiginlegt hinum ýmsu skilgreiningum á módernisma sé helst að hann rísi gegn hefð. Hér sakna ég einna mest jarð- sambandsins, ég held að það sé ekki hægt að gera grein fyrir módemisma í bókmenntasög- unni nema út frá könnun á bókmenntatextum. T.d. rekur Ástráður kenningar Eliots um hefð og uppreisn gegn henni, og bendir á að samkvæmt þeim væri ekki unnt að gera grein fyrir Eyði- landi Eliots sjálfs. Hér kemur a.n.l. fram, að módernisminn hófst í frönskum ljóðum um 1870, en ekki hitt, sem ég hefi látið sannfærast um, að rætur hans sé að miklu leyti að finna í nostri þarlendra skálda þá við mál, myndir, hrynjandi o.fl. í ljóðum — þ.e. sýmbólisminn, táknsæisstefnan. í framhaldi af ofangreindum vangaveltum ræðir Ástráður kenningar um hvernig bók- menntasaga eigi að vera, hvað eigi að leggja henni til grundvallar. Hann rekur viðvaranir við TMM 1993:2 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.