Dagblaðið Vísir - DV - 17.12.2010, Side 28

Dagblaðið Vísir - DV - 17.12.2010, Side 28
Í fyrrakvöld var merkileg frétt á Stöð 2, viðtal við konu sem barmaði sér sáran yfir fátækt sinni og vesöld. Hún var öryrki og átti bara þúsund kall til að eyða það sem eftir er mánaðarins. Og fór ekki milli mála að í viðtalinu við konuna fólst djúp fordæming yfir „ástandinu“ og yfir ráðaleysi ríkisstjórnarinnar sem gerði ekk- ert fyrir heimilin í landinu. FRÉTTAMAÐURINN KANNAÐI MÁLIÐ Nema hvað svo kom í ljós að þessi kona virtist hreint ekki hafa það svo slæmt. Ráðstöfunartekj- ur hennar – örorkubæturnar og barnabætur og fleira – reyndust vera hátt í 400 þúsund krónur, en það samsvaraði því að konan hefði haft þingmannalaun ef hún hefði borgað alla skatta og skyldur. Og svo kom líka í ljós að hún hafði ekki beinlínis lifað neinu hungur- lífi, þótt hún barmaði sér svo ákaft. Og ráðstöfunartekjur hennar reyndust vera töluvert mikið hærri en það sem atvinnuleysingjar, lág- launafólk og námsmenn á náms- lánum þurfa að búa við. Þessi frétt vakti mikla athygli, og það má sérstaklega hrósa Lóu Pind Aldísardóttur fréttamanni, sem var með þessa frétt, fyrir að hafa ekki athugasemdalaust birt kveinstafi konunnar, þegar hún hafði að fyrra bragði samband við Stöð 2 til að rekja raunir sínar, heldur kannaði Lóa raunveruleg- ar aðstæður konunnar, og þá kom þetta upp úr dúrnum. VIÐMÆLENDUR FIMBUL- FAMBA Það er því miður enn alltof mikið um að fréttamenn geri ekki sjálf- stæða rannsókn á orðum viðmæl- enda sinna, heldur leyfi þeim bara að fimbulfamba út í það óendan- lega – og svo er í mesta lagi leit- að til einhvers annars til að fá við- brögð, eins og fréttamaðurinn sjálfur sé ekki annað en míkrófónn sem hver sem er getur talað í. Ég veit að fréttamenn nefna ævinlega tímaskort og mannfæð á ritstjórnum þegar þeir eru gagn- rýndir fyrir yfirborðskennd vinnu- brögð, og ég veit líka að þær afsak- anir eiga í mörgum tilfellum fullan rétt á sér. En vinnubrögð Lóu í þessu tilfelli sýna og sanna að það þarf oft ekki mikið til að snjall fréttamaður geti af sjálfsdáðum unnið fréttir sínar þannig að þær gefi okkur nýja innsýn í samfélag- ið. Og sýnt okkur einhvern þann sannleika sem fyrr var hulinn. HAFA ÞAÐ KANNSKI EKKI SVO SLÆMT? Í þessu tilfelli var sannleikur- inn sá að að minnsta kosti hluti þeirra sem nú barma sér sem mest yfir slæmum kjörum hafa það kannski ekki svo slæmt. Það er að sönnu viðkvæmt að fjalla um þetta, vegna þess hve hætt er við að það verði túlkað sem skeyt- ingarleysi í garð þeirra sem raun- verulega eiga bágt, en það er samt meiri hugdirfska í því fólgin að horfast í augu við þann sannleika heldur en að sitja fastur í þeim hjólförum að öllum sem kvarta sé sjálfkrafa vorkunn. Og reyndar vildi svo til að í fréttatíma RÚV var líka í fyrradag rætt við starfsmann Hjálparstofnunar kirkjunnar, sem gaf til kynna að hjálparstarfið hér á landi í garð hinna nauðstöddu væri kannski komið út í nokkrar öfgar. Eins og raunar hlýtur að fara þegar hjálparstarf við nauðstadda er nær eingöngu látið velta á einkaframtaki einstaklinga og/ eða fyrirtækja, en hið opinbera hefur nálega stimplað sig út. Þetta hefur gerst hér á landi núna – og það er margt til í því að sú neyð sem dregin hefur verið upp mynd af er áreiðanlega töluvert ýkt. VÍST EIGA SUMIR VIÐ NEYÐ AÐ STRÍÐA Hér er best að ég taki mjög skýrt fram að ég veit ósköp vel að til er fólk, og það allstór hópur af fólki, sem á virki- lega við neyð að stríða. Það er, og þetta held ég að ég hafi sagt oft áður, helsti og stærsti smánarbletturinn á starfi ríkisstjórnar Jóhönnu Sigurð- ardóttur að hafa ekki gengið svo frá málum að það fólk fái þá aðstoð sem það þarf vissulega á að halda, án þess að standa í biðröð eftir mat úti undir beru lofti. Ég skil reyndar ekki af hverju stjórnin hefur ekki gengið í þetta mál af festu og ákveðni; það er bæði órétt- látt gagnvart því fólki sem á við neyð að stríða, og það er líka afar slæmt fyr- ir andann í samfélaginu ef við förum unnvörpum að trúa því að stór hluti meðbræðra okkar og -systra sé nánast við hungurmörk. SKILYRÐISLAUS KRAFA En þótt það sé skilyrðislaus krafa að velferðarsamfélagið grípi þegar í stað inn í og hjálpi öllum þeim sem verst eru staddir, þá er líka orðin ástæða til að við hugleiðum á hvaða leið við erum stödd – og lýsti sér til dæmis í ramakveini konunnar í fréttum Stöðv- ar 2, þótt aðstæður hennar séu þannig að mjög margir hafi það miklu, miklu verr en hún. Ég ætla ekki að fordæma þessa konu neitt sérstaklega, ég veit ekkert um hana eða hennar aðstæður, umfram það sem ég hef lesið í blöð- um eða á netinu, en ég er smeykur um að þessi uppákoma ætti að verða okk- ur tilefni til að kanna hvort við erum kannski fleiri að kvarta án þess að full ástæða sé til. ALLT ER ÖÐRUM AÐ KENNA Og það bætti nú heldur ekki úr skák, þegar ég las á Pressunni viðtal við konuna þar sem hún barmaði sér nú ekki, sagðist hafa orðið fyrir að- kasti vegna viðtalsins á Stöð 2 (sem ég ítreka að var tekið að hennar frum- kvæði) og sagði síðan orðrétt: „Stöð 2 rústaði lífi mínu ...“ Þarna er hinn sanni Íslendingur kominn – allt er alltaf og ævinlega ein- hverjum öðrum að kenna. Kvartað um of? Ég man nákvæmlega það augna-blik í æsku minni þegar ég átt-aði mig á því að ég myndi deyja. Þetta var árið 1988 eða 1989 og ég var átta eða níu ára. Ég stóð niðri í kjallaranum heima á Brúnaveginum, innst í búrinu, við hliðina á sælgætis- hillunni og teygði höndina upp í átt- ina að namminu. Ég var frekar feitlagið barn á vissum tímapunktum í barn-æsku minni enda fannst mér fátt betra en að borða fullt af sætind- um. Toppurinn var að fara á vídeó- leiguna Donald á Sundlaugarvegin- um, kaupa marglita gúmmíbangsa í grænleitum, glærum pappírspoka fyrir hundrað kall og klára þá alla. Einu sinni man ég eftir því að hafa borðað svo mikið af þessum gúmmí- böngsum að ég ældi þeim öllum strax aftur. Svo lagðist ég á gólfið í fóstur- stellingu á meðan ógleðin rjátlaðist af mér. Þannig er græðgin – hún er bara góð fyrst, svo verður hún vond, jafnvel afleit. En ég hugsaði auðvitað ekkert um græðgina á þessum tíma. Mér fannst nammi bara gott, jafnvel best í heimi. Svo kom dauðinn. Því var það einkennileg tilvilj-un að uppgötvun mín á dauð-anum – þessi mikla og harm- ræna vissa okkar sem allir þurfa að kyngja einhvern tímann – ætti sér stað á sama tíma og ég teygði mig eftir einu því barnslegasta, saklaus- asta, sætasta og í reynd ómerkileg- asta sem til er í heiminum: nammi. Staðreyndinni um minn eigin dauða laust niður í huga minn á þessari stundu þar sem ég stóð þarna innst í búrinu og teygði mig eftir nammimola. Ég áttaði mig á því eftir að ég hugsaði þessa hræðilegu hugsun að ég yrði ekki alltaf til. „Ég verð ekki alltaf til,“ sagði ég við sjálf- an mig. Einn daginn yrði ég sem sagt ekki lengur til. Þá yrði ég bara alls ekki. „Hvernig yrði tilvera mín þá?,“ gæti ég hafa hugsað. Hún yrði auðvit- að alls ekki því ég væri ekki. Tilveran sjálf héldi áfram án mín – mín tilvera væri hins vegar búin. Sú hugsun er auðvitað óskiljan-leg og nánast fjarstæðukennd í huga barnsins sem fram að því hefur talið sig vera miðpunkt al- heimsins, upphaf og endalok alls. Ég man ekki hvað ég var gamall þegar ég áttaði mig á því að til væri annað fólk sem taka þyrfti tillit til og sem hefði nákvæmlega sömu tilfinningar og ég. Börn líta – eðlilega – á sig sem þungamiðju tilverunnar þar til þau gera sér grein fyrir því að annað fólk er líka til sem sjálfstæðar verur með sjálfstæð markmið og langanir og að þau skipti auðvitað engu máli í hinu stóra samhengi lífsins á jörðinni. Uppgötvun mín á dauða mínum var einmitt þannig kjaftshögg fyrir mig. Ég fékk eftir þetta ekki neina ánægju út úr því að úða í mig sælgætinu sem ég hafði teygt mig eftir þegar ég upp- götvaði dauðann. Ég var óhuggandi í nokkra daga á eftir. Mamma reyndi að hugga mig en sama hvað hún reyndi að segja við mig, að svona væri nú bara gangur lífsins og tilverunnar, þá hélt ég áfram að vera hryggur og gráta út af þessari hræðilegu staðreynd. Ég man ekki hversu lengi ég var sorgmæddur út af þessari uppgötvun minni en ætli lífið verði nokkuð samt og jafngott hjá barninu eftir að það áttar sig á óhjákvæmilegum dauða sínum einhvern tímann í framtíðinni. Eft- ir þetta hugsaði ég allltaf um þessa setningu: „Ég verð ekki alltaf til“ annað slagið og auðvitað hrygg- ir hún mig alltaf því það er svo erf- itt að sætta sig við merkingu henn- ar. Alveg sama hvað við reynum, og alveg sama hvað við segjumst vera þroskuð og þenkjandi þá held ég að við getum aldrei almennilega lært að sætta okkur við þessa setn- ingu. Þess vegna ýtum við henni frá okkur frekar en að hugsa of mikið um hana. Hugsunin um dauðann verður hins vegar vissulega létt- bærari eftir því sem við eldumst en gúmmíbangsarnir verða aldrei aftur aftur eins góðir og huggandi og þeir voru áður en dauði manns kom til skjalanna 28 | Umræða 17.–19. desember 2010 Helgarblað Helgarpistill Ingi F. Vilhjálmsson Trésmiðjan Illugi Jökulsson Gúmmíbangsar og dauðinn

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.