Dagblaðið Vísir - DV - 14.09.2012, Page 40
40 Lífsstíll 14.–16. september 2012 Helgarblað
N
orðmenn eru löngu búnir
að fá leið á Breivik, og er það
samdóma álit að það sé gott
að réttarhöldin séu loks
ins búin. Flestir virðast una
dómnum og þykir norska dómskerf
ið hafa staðið sig ágætlega. En skuggi
Breiviks nær langt og virðist jafnvel
áþreifanlegur þegar gengið er um
götur borgarinnar.
Í Regjeringskvartalet standa allar
helstu stjórnarbyggingar Noregs,
sem margar bera enn merki þess sem
hér átti sér stað þann 22. júlí í fyrra.
Víða er pappi þar sem áður var gler
í rúðunum, og dúkað er yfir framhlið
stjórnarráðsbyggingarinnar sjálfrar.
Stoltenberg forsætisráðherra þótti
almennt standa sig með prýði í kjöl
far árásanna, en rannsóknarskýrsla
sem var gerð í kjölfarið fer myrk
um orðum um viðbúnað yfirvalda,
og hefur leitt til þess að fylgið hefur
hrunið af honum.
Dagur sem enginn vissi hvernig
myndi enda
Upp meðfram Ríkisstjórnarhverfinu
liggur gatan Akersgata, sem oft er
nefnd „Avisgata,“ eða blaðagatan, í
daglegu tali. Er hún nokkurs konar
Fleet Street þeirra Norðmanna, þar
sem helstu blöð og margar bókaút
gáfur hafa höfuðstöðvar sínar. En á
meðan blöðin hafa flutt burt frá hinu
upprunalega Fleet Street í London,
þá heldur Akersgata enn sínu striki.
Dagbladet er horfið annað, en VG
og Aftenposten keppa um að vera
stærsta blað landsins og eru bæði
rekin héðan. Það síðarnefnda hefur
reyndar snúið aftur eftir að hafa yfir
gefið skrifstofur sínar í einu stærsta
háhýsi Noregs, það gengur víðast illa
í blaðaútgáfu.
Á hverjum degi var áður fyrr
nýjasta eintaki VG stillt upp í gler
kassa fyrir framan höfuðstöðvarn
ar, en það hefur ekki verið gert eft
ir hinn örlagaríka 22. júlí. Á bak við
sprungurnar í glerinu má enn sjá
fréttir þess dags sem flestir héldu að
yrði eins og hver annar, mikið um
kóngafólk og annað slúður, en engan
gat grunað hvernig umhorfs yrði um
kvöldið. Fyrir framan glerkassann er
stytta af manni sem les blað og missti
hún löppina í árásinni, en fóturinn
hefur verið festur á aftur. Önnur sár
er erfiðara að græða.
Og þó. Nýlega var heimildar
myndin Til ungdommen frum
sýnd. Titillinn er sóttur í kvæði sem
Nordahl Grieg, þá innblásinn af
spænska borgarastríðinu, orti árið
1936 og fjallar um að trúin á mann
eskjuna geti yfirstigið allt vopnavald.
Lag var samið við kvæðið, og varð
það að nokkurs konar þjóðlagi Norð
manna eftir árásirnar.
Hlegið í gegnum tárin
Myndin er áhrifarík, eins og búast
má við, en það sem kemur mest á
óvart er að henni tekst jafnframt að
vera skemmtileg. Fylgst er með fjór
um unglingum í ungliðahreyfingum
stjórnmálaflokkanna. Sana er barn
innflytjenda sem hlakkar til að fá að
kjósa í norskum kosningum, Henrik
er þybbinn framsóknarmaður sem
þreytist á að vera ásakaður um kyn
þáttahatur af jafnöldrum sínum, á
meðan Hákon missti foreldra sína
ungur en leitar þess í stað á náð
ir ungra hægrimanna. Jóhanna er
ósköp venjuleg norsk stelpa í ung
liðahreyfingu Verkamannaflokksins,
og öll undirbúa þau sig undir kapp
ræður sem halda skal um haustið. En
um sumarið dynja ósköpin yfir, og
Jóhanna sleppur við illan leik frá Ut
öya þar sem hún verður vitni að því
þegar fjórir vinir hennar eru drepnir.
Þrátt fyrir þetta skelfilega atvik
um miðbik myndarinnar skemmtir
fólk sér vel í salnum og hlær að upp
átækjum ungmennanna þegar það á
við, á hátt sem aðeins þeir sem sjálf
ir standa svo nálægt harmleiknum
geta gert. Myndin nýtur gríðarlegra
vinsælda og er til marks um að þjóð
in muni þrátt fyrir allt jafna sig á Brei
vik, sem nú hefur verið lokaður inni.
Skandínavar á fleka
Ef árásirnar 22. júlí eru það versta
sem hefur dunið á Noregi frá lok
um seinni heimsstyrjaldar, þá fjallar
önnur stórmynd haustsins um öllu
gleðilegri viðburð. Rétt eftir stríðslok
reyndi ungur maður að nafni Thor
Heyerdahl að fá doktorsritgerð sína
birta, þar sem hann hélt því fram að
Páskaeyja hefði upprunalega verið
numin af fólki frá SuðurAmeríku,
frekar en frá eyjunum vestan við eins
og almennt er talið. Honum var sagt
að eina leiðin til að sanna þetta væri
að sigla þangað sjálfur. Hann byggði
flekann KonTiki með þúsund ára
gamalli tækni, réð til sín fjóra Norð
menn og einn Svía og hélt af stað.
Árið var 1947, ferðin tók 101 dag og
stríðsþreytt heimsbyggðin fylgd
ist með Skandínövunum sigla yfir
Kyrrahafið. Heyerdahl varð heims
frægur, bók hans um ævintýrið seld
ist í 50 milljónum eintaka og heim
ildarmyndin vann óskarsverðlaun.
Hann átti síðar eftir að sigla á
papýrusbátnum Ra II yfir Atlants
haf og á bátnum Tigris um Indlands
haf. Undir lokin reyndi hann að sýna
fram á að Æsirnir ættu upphaf sitt
að rekja til Azovhéraðs í Rússlandi.
Rannsóknir hans áttu að sýna fram á
að fornar siðmenningarþjóðir hefðu
haft mun meiri samskipti en áður var
talið, en hafa ekki notið hylli fræði
manna. Hann er þó mikil þjóðhetja
í Noregi, og ríkir þar nú sannkallað
KonTiki æði. Kvikmyndin um þetta
ferðalag er sú dýrasta í sögu Nor
egs, og kostaði gerð hennar um tvo
milljarða íslenskra króna. Það kann
að virðast undarlegt að mynd um sex
menn á fleka skuli vera svona dýr, en
ekkert er til sparað. New York 5. ára
tugarins var endurreist í kvikmynda
veri í Búlgaríu og forsetahöllin í Perú
jafnframt endursköpuð.
Eggjaleit í stað kosninga
Flekinn sjálfur var að sjálfsögðu
endurbyggður og að tökum lokn
um siglt upp Óslóarfjörðinn þar sem
hann hvílir nú fyrir utan KonTiki
safnið á tanganum Bygdö. Safnið
geymir hinn upprunalega fleka og
bátinn Ra II, en ekki þó Tigris sem
Heyerdahl brenndi sjálfur til að
mótmæla stríðsrekstri í Miðaustur
löndum. Ég fór á safnið sem barn og
líkanið af risahákarlinum sem synd
ir undir flekanum greypti sig inn í
minnið. Hákarlinn er enn á sínum
stað, en ýmislegt hefur bæst við, svo
sem endurgerð á hellum og styttum
Páskaeyja.
Margt er annars á huldu um þess
ar eyjar, sem eru ásamt Íslandi og
NýjaSjálandi með síðustu stöð
um á jörðinni þar sem fólk kom sér
fyrir. Flestir kannast við hinar ein
kennilegu styttur eyjunnar, en þegar
Evrópumenn uppgötvuðu hana á
páskadag árið 1722 höfðu þau trúar
brögð sem þeim tengdust lagst af. Í
staðinn hafði verið tekin upp trú á
fuglamenn, sem leiddi til þess að á
hverju vori var farið í eggjaleit og sá
sem fann fyrsta egg sumarsins varð
konungur eyjunnar það árið. Eyj
an er talin hafa verið afar gróður
sæl áður fyrr, en íbúarnir hafa lík
lega gengið svo á skóginn að hann
þurrkaðist út svo að ekki var lengur
viður til skipsbygginga. Samlíkingar
við Ísland eru augljósar. Farsóttir og
þrælahald voru næstum búnar að út
rýma eyjarskeggjum á 19. öld svo að
rétt um hundrað voru eftir, en þeir
eru nú um 6.000 og tilheyra eyjarn
ar Síle.
Góður ævintýramaður,
vondur eiginmaður
KonTiki safnið í Ósló er góður stað
ur til þess að fræðast um Páskaeyju,
en lítið er þar sagt um einkalíf Thors
Heyerdahl sem nú er aftur orðið mik
ið á milli tannanna á fólki. Thor yfir
gaf konu sína og tvo syni til að sigla
yfir Kyrrahafið og skildi hún við hann
í kjölfarið. Í skilnaðarsáttmálanum
kvað á um að hún myndi fá 10 pró
sent tekna hans, en lögfræðingur
fékk því breytt svo að það átti aðeins
við um tekjur hans í Noregi, sem var
talsvert minna. Börn hans ólust því
upp í fátækt þó að faðir þeirra væri
margfaldur milljónamæringur, en
móðirin dó ekki ráðalaus, heldur
giftist síðar einum erfingja Rocke
fellerauðævanna sem hún kynntist í
gegnum fyrrverandi eiginmann sinn.
Synirnir, sem nú eru komnir vel
á aldur, hafa ekki reynst jafn mikl
ir ævintýramenn og faðirinn heldur
hafa einbeitt sér að fræðimennsku.
KonTiki safnið er enn á sínum stað
í Ósló, rétt hjá Víkingaskipahúsinu
sem hefur að geyma skip áþekk þeim
sem okkar eigin forfeður sigldu á í
könnunarleiðöngrum sínum. Kvik
myndin um KonTiki verður sýnd
á kvikmyndahátíð Reykjavíkur sem
hefst í lok mánaðar. n
Besti og versti
dagur Noregs
n Valur Gunnarsson fjallar um lífið í Noregi eftir hinn örlagaríka 22. júlí 2011
„Myndin nýtur
gríðarlegra vin-
sælda og er til marks um
að þjóðin muni þrátt fyrir
allt jafna sig á Breivik, sem
nú hefur verið lokaður inni.
Pistill
Valur
Gunnarsson
VG-styttan Styttan sem missti fót í árásinni.
Kon-Tiki safnið í Ósló Þar má fræðast um Páskaeyju.
Reynir
Traustason
Baráttan
við holdið
Þ
að getur verið dýrkeypt að
vera í gönguhópi og umgang
ast fólk sem er á bannlista
skipulagðra hópa. Þegar ég
innritaði mig í 52 fjalla hóp Ferða
félags Íslands hafði ég ekki hug
mynd um að mér kynni að standa
andleg ógn af einstaklingum sem
þar ráða för. Ég hélt einfaldlega að
þetta væri hópur fólks sem lyti að
eins þeirrar handleiðslu leiðtoga
sinna að fara um fjöll og jafnvel
firnindi.
Í ársbyrjun
var ég eins og
hver annar Ís
lendingur. Ég
hafði á sam
viskunni að hafa
reykt úti um allt
og hent stubbunum þar sem ég
stóð eða ók. Ég var umhverfis
sóði. Og ég átti það til að brölta
um á slyddujeppa um vegleysur
ef því var að skipta. Hápunktinum
í þeim efnum náði ég í utanvega
akstri á Hvaleyrarholti í Hafnar
firði skömmu eftir 1980. Ég hafði
leigt Lada Sport og fannst eðli
legt að láta reyna á tryllitækið við
náttúrulegar aðstæður. Ekki vildi
betur til en svo að bifreiðin sökk í
mýri og fékk sig hvergi hreyft. Við
þessar aðstæður var ekki annað
til ráða en að leita aðstoðar niðri
í bænum. Á endanum varð ég að
fá kranabíl til að koma Lödunni
aftur inn í þjóðvegakerfið. Ég var
þessi manngerð sem kunni best
við sig á hjólum og með sígarettu í
kjaftinum.
E
n síðan hófst umbreytingin.
Ég hóf að ganga á fjöll. Fyrst
einn en síðan álpaðist ég inn
í þann hóp sem heitir 52 fjöll.
Í upphafi hafði ég ekki hugmynd
um að þarna væri í raun um að
ræða sérrúarsöfn
uð sem vildi ná
tökum á sálu
minni. Ég sá
ekki í gegn
um leiktjöldin
og vissi ekki að
fararstjórarnir
væru í raun trúboðar, eða fals
spámenn. Það var ekki fyrr en
eftir útvarpsþátt hjá Sirrý á Rás
2 að mér varð ljóst að ég var ekki
lengur með sjálfum mér. Ég lýsti
því fyrir hlustendum þegar ég
gekk berfættur á efsta tind fjalls
ins Löðmundar. Ég fór úr skónum
og gekk berfættur til að skemma
ekki viðkvæman gróður tinds
ins. Þegar frásögnin fór í loftið
spratt upp bylgja andúðar í sam
félaginu. Mönnum var ljóst að
ég hafði týnt sjálfum mér og var
orðinn viljalaust verkfæri öfga
manna.
Á
Facebooksíðu Jóns G. Snæ
land, yfirvegaðs áhrifa
manns jeppaklúbbsins 4X4,
mátti lesa eftirfarandi: „Af
öfgamönnunum Róbert Marshall,
Páli Ásgeiri og nýjasta öfgamann
inum heilaþvegna Reyni Trausta
syni. Hægt er að byrja að hlusta
á bullið á mínútu 142.“ Augu mín
opnuðust. Ég var fórnarlamb í al
heimssamsæri öfgamanna í um
hverfismálum. Öll þau skipti sem
Páll Ásgeir hafði gengið með mér
spölkorn og miðlað því sem virtist
vera fróðleikur var hann í raun
inni að heilaþvo mig. Sama var
með Marshallinn. Hann var ekki
að aðstoða, heldur þvinga mig
undir vilja sinn. Þar sem ég stóð
berfættur á tindi Löðmundar var
ég viljalaust verkfæri á valdi öfga
sinna og gerði það sem mér var
sagt. Og það er ekkert til ráða því
ég mun halda áfram að ganga á
fjöll. Nema jeppaklúbburinn nái
að snúa mér.
Berfættur
öfgamaður