Dagblaðið Vísir - DV - 30.09.2014, Qupperneq 23
Umræða Stjórnmál 23Vikublað 30. september–2. október 2014
Nátttröllið í
atvinnulífinu
„Verðlagsnefnd tekur að sér að mismuna viðskiptavinum Mjólkursamsölunnar.“
Þ
órólfur Matthíasson, hag
fræðiprófessor við Háskóla
Íslands, hefur um árabil kaf
að ofan í íslenska landbún
aðarkerfið og gagnrýnt það
með ýmsum rökum. Hann hefur líkt
og aðrir fylgst með umræðunni um
viðureign Mjólkursamsölunnar við
Samkeppniseftirlitið sem sektaði
hana á dögunum um 370 milljónir
króna fyrir misbeitingu á markaðs
ráðandi stöðu gagnvart einstökum
viðskiptavinum.
Einar Sigurðsson, forstjóri
Mjólkur samsölunnar, sté fram og
vísaði flestum rökum Samkeppnis
eftirlitsins á bug. Hann taldi með
al annars að afstaða Samkeppnis
eftirlitsins hvíldi á fyrirframgefinni
andstöðu þess við verðlagskerfið í
landbúnaðarframleiðslu.
Þórólfur telur mikilvægt að vera
meðvitaður um mikilvægi hags
munagæslu í átökum sem almenn
ingur verður nú vitni að um skort á
samkeppni við framleiðslu mjólkur
afurða og sérstakt verðlagskerfi sem
ætlað er að tryggja hagsmuni allra.
ÞM: „Í lýðræðisríki eiga engar
stofnanir að vera hafnar yfir gagnrýni,
hvorki embætti forseta, löggjafar
valds, framkvæmdavalds, dóms
valds og eftirlitsstofnana. En það
er mikil vægt að gagnrýni á þessar
burðarstofnanir sé fagleg og byggð á
staðreyndum. Sé gagnrýni einvörð
ungu í formi upphrópana og kvart
ana þeirra sem hafa verið uppvís
ir að því að brjóta lög og reglur er
ekki um eiginlega og uppbyggilega
gagnrýni að ræða heldur hagsmuna
gæslu. Fjölmiðlum og háskólasam
félaginu ber skylda til að hlúa að,
efla og styrkja gagnrýna umræðu,
bæði um starf dómstóla, löggjafar og
framkvæmdavalds og eftirlitsstofn
ana á borð við Samkeppnisstofn
un. Markmið slíkrar umræðu er að
bæta þær stofnanir sem til umræðu
eru, ekki að hefna fyrir meintar ófar
ir einstakra aðila sem hafa veri gagn
aðilar þessara stofnana í tilteknum
málum. Fræðasamfélagið beitir jafn
ingjamati (peerreview) til að tryggja
gæði og í því skyni að halda gagnrýn
inni umræðu á uppbyggilegum nót
um og til að koma í veg fyrir að „farið
sé í manninn í staðinn fyrir boltann“
eins og stundum er sagt.“
Er núverandi fyrirkomulag í verð-
lagsmálum mjólkuriðnaðar skyn-
samlegt og haldbært?
ÞM: „Svarið veltur á því hver svar
ar! Frá sjónarhóli kúabænda og sölu
samtaka þeirra er fyrirkomulagið
gjöfult og gott. Frá sjónarhóli stjórn
enda sölusamtakanna er um fyrir
taks fyrirkomulag að ræða. Draumur
allra stórfyrirtækja er að geta verðlagt
vöru sína í samræmi við greiðsluvilja
einstakra kaupenda. Samkvæmt nú
verandi fyrirkomulagi tekur ríkisrek
in nefnd, verðlagsnefnd búvara, að
sér, með lagabókstafinn í hendi, að
mismuna viðskiptavinum Mjólkur
samsölunnar. Þannig borga keppi
nautar Mjólkursamsölunnar 1.360
krónur fyrir kílóið af nýmjólkurdufti
en aðilar í matvælaiðnaði sem fram
leiða páskaegg og súkkulaði aðeins
659 krónur!
Nú má segja að þessi opinberu
inngrip í verðmyndunina myndi
engu máli skipta ef mögulegir keppi
nautar Mjólkursamsölunnar hefðu
möguleika á að snúa sér til annarra
aðila, t.d. á Írlandi eða Hollandi með
viðskipti og flytja nýmjólkur og/eða
undanrennuduft inn á eðlilegum
kjörum. En innflutningshömlurnar
sem fólgnar eru í ofurtollum á öllum
mjólkurvörum er síðasti naglinn í þá
líkkistu sem þetta kerfi er fyrir hags
muni neytenda.“
Er hægt að koma við grunn-
sjónarmiðum samkeppninnar í bú-
vöruframleiðslunni og láta almenn
samkeppnislögmál gilda um sviðið
allt?
ÞM: „Ég sé því ekkert til fyrir
stöðu. Reyndar er líklegt að sú að
gerð ein að lækka ofurtollana á land
búnaðarafurðir niður í það sem er á
öðrum hrávörum myndi duga til að
koma á eðlilegra og neytendavænna
umhverfi í verðmyndun landbúnað
arvarnings.“
Ugg setti að forstjóra Mjólkursam-
sölunnar vegna aðgerða Samkeppn-
iseftirlitsins enda væru valdheimildir
þess víðtækar; það rannsakar, dæmir
og sektar. Hvað er um þetta að segja?
ÞM: „Þarna er annaðhvort um
misskilning eða viljandi útúrsnúning
að ræða. Hægt er að kæra úrskurði
Samkeppniseftirlitsins til sérstakrar
úrskurðarnefndar eða til dómstóla.
Samkeppniseftirlitið á því á hættu að
dómstólar grípi inn fari það út fyrir
valdheimildir sínar, rétt eins og á við
um alla aðra aðila sem fara með op
inbert vald.“
Margir aðilar eru með puttana í
verðlagningunni, fulltrúar framleið-
enda, bænda, ríkisins, launamanna
o.s.frv. Er þetta gott kerfi?
ÞM: „Kerfið byggir á einhverju
afbrigði stéttarsamvinnunálgunar
sem var í miklum metum í suður
hluta álfunnar á fyrri hluta 20. aldar.
Fulltrúar framleiðenda og verka
lýðsfélaga og ríkisvalds setjast nið
ur og reyna að semja um verðið á
mjólkinni. Þetta fyrirkomulag hef
ur ekki reynst vel og er víðast hvar
aflagt og reynt að efla samkeppni
milli framleiðenda í staðinn.“
Alþingi samþykkti 2004 undan-
þágur mjólkuriðnaðarins frá
samkeppnislögum. Tilraunir til að
afnema þær hafa ekki borið árang-
ur enda samstaða um kerfið víðtæk
(Framsóknarflokkur, VG, Sjálfstæðis-
flokkur). Hvað er um þetta að segja?
ÞM: „Ofurtollar á landbúnaðar
afurðum og verðmyndun landbún
aðarafurða stendur eins og nátttröll
í atvinnulífinu. Hvers vegna? Lík
lega eru orsakirnar margar. Neytend
ur eru margir en óskipulagðir, fram
leiðendur, bændur, eru fáir og reka
öflugt félagsstarf með ríkisstyrkjum
eða með félagsgjöldum sem ríkið sér
um að innheimta. Fáir stjórnmála
menn hafa nennt að leggja í þá vinnu
að safna óánægju neytenda í farveg
sem gæti breytt umhverfinu. Á sama
tíma hafa framleiðendur, bændur,
haft mikla fjárhagslega hagsmuni af
því að nuða og nudda í kjörnum full
trúum til að koma í veg fyrir að þeir
breyti kerfinu í neytendavænni átt.
Þarna hafa hinir stóru og fáu haft sig
ur á þeim mörgu og smáu.“ n
Jóhann Hauksson
johannh@dv.is
Mjólkursamsalan Að mati Þórólfs
væri lítið við verðlagskerfi mjólkurafurða
að athuga ef neytendur gætu snúið sér til
annarra og erlendra keppinauta. En því er
ekki heldur að heilsa. Mynd Sigtryggur Ari
„Sé gagnrýni ein-
vörðungu í formi
upphrópana og kvartana
þeirra sem hafa verið
uppvísir að því að brjóta
lög og reglur er ekki um
eiginlega og uppbyggi-
lega gagnrýni að ræða
heldur hagsmunagæslu.
Sjónarhóll landbún-
aðarins „Frá sjónarhóli
kúabænda og sölusamtaka
þeirra er fyrirkomulagið
gjöfult og gott,“ segir
Þórólfur Matthíasson.
Viltu búa í
„bílastæða-
húsi“?
Félags og húsnæðismálaráð
herra, Eygló Harðardóttir, spurði
vini sína á Facebook á sunnudag
hvort þeir gætu hugsað sér að búa
í „bílastæðahúsum“. Ráðherrann
var þó ekki að tala um að koma
þeim sem séu á vergangi fyrir í
húsum Bílastæðasjóðs Reykja
víkurborgar heldur smáhús sem
hugmynd er um að reisa á bíla
stæðum við Grettisgötu. „Hæg
breytileg átt skorar viðtekin við
mið á hólm í leit að hagkvæmum,
vistvænum og framsæknum hús
um fyrir íbúa íslensks þéttbýlis.
Hér er hugmynd sem ég kolféll fyr
ir þar sem byggt er á bílastæði við
Grettisgötu,“ skrifaði ráðherrann.
Sveinbjörg
Birna á þing
Sveinbjörg Birna Sveinbjörns
dóttir, borgarfulltrúi Framsókn
ar og flugvallarvina, mun líklega
setjast á Alþingi sem varaþing
maður á þessu kjörtímabili.
Sveinbjörg Birna, sem er
oddviti Framsóknarflokksins í
borgarstjórn Reykjavíkur, var í
þriðja sæti á lista flokksins fyrir
alþingiskosningar árið 2013 fyr
ir Reykjavík suður og er hún því
fyrsti varaþingmaður flokksins
fyrir það kjördæmi.
Tveir þingmenn Fram
sóknarflokksins, Vigdís Hauks
dóttir og Karl Garðarsson, sitja
á Alþingi fyrir það kjördæmi og
því allar líkur á að Sveinbjörg
komi í stað annars þeirra áður
en langt um líður.
Annríki hjá
Gunnari Braga
Ekki verður annað sagt en að ann
ríkt hafi verið hjá Gunnari Braga
Sveinssyni utanríkisráðherra
undanfarna daga. Í gær flutti hann
aðalræðu sína á allsherjarþingi
Sameinuðu þjóðanna í New York
og beið þess lengi að komast að á
eftir Netanyahu, forsætisráðherra
Ísraels. Síðastliðinn föstudag tók
hann þátt í ráðherrafundi þar í
borg um málefni hafsins en hann
var haldinn í tengslum við þing
ið. Fyrr þann sama dag sat hann
ráðherrafund aðildarríkja ÖSE,
Öryggis og samvinnustofnun
ar Evrópu um öryggishorfur í álf
unni. Auk þess sat Gunnar Bragi
fund utanríkisráðherra Norður
landa og CARICOM þar sem m.a.
var fjallað um áhrif loftslags
breytinga á Karíbahafsríkin.