Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2007, Qupperneq 39
og hún birtist í krossfestingu Jesú og samtímis horfir hann á fyrirheit hans
sem birtist í upprisunni sem grundvallarþætti í sinni guðfræði.21
Þegar að söguskilningi Moltmanns kemur — og hann hlýtur að skipta
talsverðu máli — er ljóst að hann byggir þar eindregið á austurríska gyð-
ingnum og heimspekingnum Martin Buber (1878-1965) og Gamlatesta-
mentisfræðingum sjötta og sjöunda áratugarins, einkum þeim Walther
Zimmerli (1907-1983) og Hans Walter Wolff (1911-1993) en umfram allt
þó á Gerhard von Rad (1901-1971), og er þá meginverk hans Theologie
des Alten Testaments (1957-1960) þýðingarmest. Hér eru grundvallarhug-
tök sem Moltmann nýtir sér: exodus, sáttmáli, fyrirheit og uppfylling, boð-
un og hlýðni, trúfesti og boðorð. Sambandið milli opinberunar og sögu er
einnig áberandi í guðfræði von Rad. Guð er ekki handanlægt súper-egó
heldur starfandi í sögunni, gefur fyrirheit og sýnir þjóðinni trúfesti. Svip-
aða hugsun er að finna hjá Moltmann. Þeir sem ákalla Guð búast við trú-
festi hans, þar vísar Moltmann í Sálm 146,6: “... hann sem varðveitti trúfesti
sína að eilífu...”^1. Þetta er eins konar undirstraumur sögunnar. Trú á
trúfesti Guðs hefur í för með sér eftirvæntingu eftir því að verða vitni að
áþreifanlegum teiknum um trúfesti hans og veldi í hinni sögulegu
framvindu, í raunveruleika lífsins. Eftirvæntingin breiðist út, langt út fyrir
landamæri Israels, til allra þjóða skv. skilningi von Rad. 23
6. Kross og upprisa
Hér er komið að miðkafla Guðfræði vonarinnar sem fjallar um upprisuna
og framtíð Jesú Krists {Die Auferstehung undZukunft Jesu Christi). Þar fæst
Moltmann við að skilgreina hvað er nýtt og sérstakt við Krists-atburðinn
og áframhaldandi tjáningu á þeirri sögu Guðs sem er saga fyrirheitanna.
“Framtíðin er innsta eðli Guðs” (formúla frá Bloch) og þess vegna ber ekki
21 Geiko Miiller-Fahrenholz, The Kingdom and the Power. The Theology of Jiirgen Moltmann.
London 2000, s. 59-60, s. 47.
22 Jiirgen Moltmann, Theologie der Hojfnung. Untersuchungen zur Begrtindung und zu den Kons-
equenzen einer christlichen Eschatologie. 14. útg. Göttingen 1997, s. 104.
2^ Geiko Miiller-Fahrenholz, The Kingdom and the Power. The Theology of Jiirgen Moltmann.
London 2000, s. 59-60, s. 48-49.
37