Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2007, Qupperneq 80

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2007, Qupperneq 80
virðingar og réttinda er eigi verði af honum tekin og er þetta undirstaða frelsis, réttlætis og friðar í heiminum.“^° En víkjum enn og aftur að fyrstu setningu fyrstu greinarinnar og þá sér- staklega orðunum: hver maður er borinn frjáls. Hvernig sem maður túlk- ar setninguna í heild kemst maður ekki framhjá því að hér er talað um fæð- ingu. Maðurinn er fæddur frjáls. Þetta þykir mér merkileg staðhæfing í þessu samhengi. Fæðing barns getur aldrei verið annað en raunverulegur atburður. Ef tilgangur Mannréttindayfirlýsingarinnar hefði einungis verið sá að leggja áherslu á og hvetja til virðingar manngildis og mannréttinda hefði auðveldlega mátt komast hjá því að minnast á fæðinguna. Af hverju er það gert? Hér mætti fara í flug í túlkun og nefna það hversu fjarlæg fæð- ingin og gildi hennar er í sögu vestrænnar heimspeki og siðfræði. Dauð- inn, hins vegar, er sígilt og óþrjótandi umræðuefni.41 Hér er það þó fæð- ing og líf sem er í brennidepli, lífið eftir fæðinguna, ekki eftir dauðann! Það er lífið hér og nú, lífið í heiminum sem er mikilvægt, um það vitnar Mannréttindayfirlýsingin í öllum sínum þrjátíu greinum. Það skiptir máli hvaða möguleika manneskjur hafa til að lifa vel í heiminum. Réttindakröf- unum er ætlað að styðja og vernda lífið, hið raunverulega líf sem lifað er í hinum raunverulega heimi. Setjum næst Mannréttindayfirlýsinguna frá 1948 í hugmyndasögulegt samhengi. Um það verður varla deilt að hún á sér forvera í bæði frönsku og norður-amerísku réttindayfirlýsingunni. Það sem allar þrjár eiga sam- eiginlegt er hinn vestræni náttúruréttarskilningur.42 Hefðbundinn skiln- ingur á eðli mannsins er að það sé í grundvallaratriðum eitt og hið sama 40 Nokkrir nefndarmenn færðu rök fyrir því að 1. greinin yrði færð yfir í inngangsorðin þar sem hún væri slíkt grundvallaratriði. Sjá Lindholm, „Article l.“ s. 53. /l1 I bókinni Becoming Divine. Towards a Feminist Philosophy of Religion ræðir Grace M. Jantzen um fæðinguna og táknræna þýðingu hennar í vestrænni heimspeki, trúarlegri jafnt sem heim- spekilegri. Hún nefnir sérstaklega höfunda eins og Hannah Arendt sem hafa farið gegnt straum- num í þessu tilliti, sjá s. 141-155. 42 Sjá t.d. 11. kafla Göran Bexell og Carl-Henric Grenholm um náttúrulög í Siðfrœði af sjónarhóli guðfrœði og heimspeki. (Skálholtsútgáfan: Reykjavík 2001) Þetta þýðir ekki að einungis vestræn gildi liggi til grundvallar Mannréttindayfirlýsingunni. Þau sem settu saman hinar þrjátíu greinar Mannréttindayfirlýsingarinnar komu frá öllum heimshornum og kostuðu kapps um að undirstrika hið sameiginlega (the universal) í öllum menningarhefðum, sjá t.d. umræðuna um guðshugtakið og náttúruhugtakið í Lindholm, „Ardcle l.“ s. 56. 78
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.