Morgunblaðið - 11.02.2016, Side 14

Morgunblaðið - 11.02.2016, Side 14
14 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 11. FEBRÚAR 2016 Gönguferðin þín er á utivist.is Skoðaðu ferðir á utivist.is SVIÐSLJÓS Anna Lilja Þórisdóttir annalilja@mbl.is Ástæður þess að hátt í þriðjungur ís- lenskra grunnskólanema fær sér- kennslu eru ekki eingöngu námserf- iðleikar, heldur einnig andleg veikindi eins og kvíði og þunglyndi. Þetta segir formaður Félags ís- lenskra sérkennara. Formaður Fé- lags grunnskólakennara, segir að þessi mikli fjöldi nemenda í sér- kennslu sé vísbending um að skortur sé á úrræðum til að mæta ýmsum vanda nemenda. Dósent við Mennta- vísindasvið HÍ segir að gera þyrfti út- tekt á árangri sérkennslu. Nýverið birti Hagstofa Íslands töl- ur um fjölda grunnskólanemenda sem nutu sérkennslu á síðasta skóla- ári. Þeir voru 12.263 talsins, 28,4% nemenda og voru drengir í meiri- hluta. Inni í þessari tölu eru nemend- ur með annað móðurmál en íslensku, en 2.374 úr þeim hópi fengu sér- kennslu í fyrra. Það eru 72% allra nemenda með erlent móðurmál. Sé þessi hópur tekinn út úr og eingöngu litið á þann hóp sem er með íslensku sem móðurmál minnkar hlutfall sér- kennslunemenda í 24,8%. „Þessar tölur, 28,4% eru misvís- andi og felast ekki eingöngu í sér- kennslu,“ segir Sædís Ósk Harðar- dóttir, formaður Félags íslenskra sérkennara. „Inni í þessum tölum er allur stuðningur sem fer fram í skól- anum, m.a. þegar stuðningsfulltrúi er kennara til aðstoðar inni í bekk. Þá telst barn, sem þarf aðstoð í þrjár vik- ur til að ná tökum á deilingu vera í sérkennslu allan veturinn. Þjónusta þroskaþjálfa er líka inni í þessu, þannig að þessar tölur gefa ekki rétta mynd af fjölda þeirra sem eru í sér- kennslu.“ Hún segir félagið hafa farið fram á það við Hagstofu að tölurnar verði greindar í sundur og skilgreindar betur þannig að þær gefi raunsannari mynd af stöðu málaflokksins. Flóknir nemendahópar Að sögn Sædísar eru 49.000 skil- greindar sérkennslustundir í viku hverri í grunnskólum landsins. Þar af eru 30.000 á vegum stuðningsfulltrúa og 19.000 á vegum sérkennara. „Í mörgum löndum, t.d. á Norðurlönd- unum, er sérkennsla eingöngu skil- greind sem kennsla hjá sérkennara, en ekki sem aðstoð frá stuðningsfull- trúa. Þannig að þegar fullyrt er að hérna séu miklu fleiri börn í sér- kennslu en í nágrannalöndunum, er ekki verið að bera saman samskonar kennslu.“ Sé þessi sama skilgreining notuð hér, þ.e. að sérkennsla sé einungis sú kennsla sem fari fram á vegum sér- kennara, lækka áðurnefnd 28,4% í tæp 11%. Til samanburðar má nefna að á síðasta skólaári fengu 4,4% danskra grunnskólabarna sérkennslu og 7,9% norskra grunnskólanemenda njóta sérkennslu á þessu skólaári. Hvers vegna þurfa svona margir nemendur hér á landi stuðning, hvort sem hann kemur frá sérkennara eða stuðningsfulltrúa? „Við erum með flókna nemendahópa og mikinn fjöl- breytileika, inni í íslenskum skóla- stofum er öll flóran og við þurfum mikinn stuðning til að koma til móts við alla. Þannig er það ekki í öllum þeim löndum sem við berum okkur saman við. Svo getur stuðningurinn líka verið annar en námslegur. Til dæmis vinna sérkennarar með nem- endum sem stríða við þunglyndi, kvíða, samskiptaerfiðleika eða eiga erfitt með að stjórna reiði sinni. Allt þetta fer inn á sérkennsluborðið, þar sem við kennum m.a. nemendum að fást við vandamál. Ráðgjöf til um- sjónarkennara fellur líka undir sér- kennsluna,“ segir Sædís. Kostar um 1,7 ma í Reykjavík Spurð hvort nægilega margir sér- kennarar séu að störfum til að veita fullnægjandi þjónustu, segir hún svo ekki vera. Stéttin sé að eldast og margir að detta út. Endurnýjun sé ekki nógu mikil og dregið hafi úr henni eftir að námið var lengt, en nú tekur sjö ár, auk tveggja ára kennslu- reynslu, að ljúka MA-prófi í sér- kennslufræðum. „Þetta er eins og annað kennaranám, það hefur dregið mikið úr aðsókn eftir að námið var lengt,“ segir Sædís. Ekki fengust upplýsingar um heildarkostnað við sérkennslu á land- inu, en á yfirstandandi skólaári, 2015- ’16, áætlar Reykjavíkurborg að út- hluta rúmlega 1,685 milljarði króna til málaflokksins. Þar býr um þriðj- ungur allra grunnskólabarna á land- inu. Sé gert ráð fyrir að kostnaður og hlutfall sérkennslubarna sé það sama annars staðar á landinu kostar sér- kennsla yfir fimm milljarða á lands- vísu í ár. Ætti að vera mest í byrjun Jóhanna Thelma Einarsdóttir, dós- ent við Menntavísindasvið HÍ, segir að með tilliti til þessa háa kostnaðar væri fyllsta ástæða til að gera úttekt á árangri sér- kennslu, en að hennar sögn hef- ur slík úttekt ekki verið gerð. „Að mínu mati er ekki nógu gott að veita svona dýra þjón- ustu án þess að það sé vitað hverju hún skil- ar,“ segir Jó- hanna. Hún segist ekki efast um að margir nemendur þurfi mikið á sér- kennslu að halda. „En þetta er spurn- ingin um að verja þessu fé þannig að það nýtist börnunum sem best og rannsaka þyrfti sérstaklega hvers vegna sérkennslan aukist eftir því sem börnin verða eldri. Ef vel ætti að vera væri hún mest í byrjun þegar börnin eru að læra að lesa.“ Sædís tekur undir þetta. „Auðvitað þyrfti að gera fleiri rannsóknir. Við myndum gjarnan vilja vita meira um árangurinn.“ Hugsanlega hægt að fækka „Þessi mikli fjöldi í sérkennslu er vísbending um að í kerfinu okkar, eins og það er í dag, séu aðstæður slíkar að ógerlegt er að sinna þessum börnum,“ segir Ólafur Loftsson, for- maður Félags grunnskólakennara og á þar við skólastefnuna Skóli án að- greiningar sem innleidd var í grunn- skóla árið 2008. „Það er eitt að setja á stefnu og annað að framkvæma hana. Það vant- aði betri rannsóknir áður en hún var tekin upp, það fylgdu ekki tæki og tól, heldur var skólunum gert að innleiða hana.“ Ólafur segir að hugsanlega væri hægt að fækka sérkennslunemendum á Íslandi, t.d. með því að auka mögu- leika kennarans til að vinna með nem- endum á mismunandi getustigum. Þannig væri ekki verið að minnka að- stoðina, heldur færa hana til. „Ég held að margir kennarar telji sig skorta meiri þjálfun og meiri tíma til að vinna með nemendum með námserfiðleika. Það vantar úrræði til að mæta félagslegum og tilfinninga- legum vandamálum og því sinna oft á tíðum sérkennarar þeim nemendum. Þannig eru nemendur sem ekki hafa námsörðugleika hluti þeirra sem þurfa sérkennslu.“ Að mati Ólafs er ómögulegt að segja til um hvort hlutfall sérkennslu- nemenda sé of hátt hér á landi. „Það er reyndar ekkert sem bendir til þess að íslenskir grunnskólanemendur séu slakari en nemendur í þeim löndum þar sem sérkennsla er minni. Það að styrkja stuðningskerfi við nemendur t.d. með sálfræðiaðstoð, geðhjálp og stuðningshópum sér- fræðinga við skólann myndi tvímæla- laust gagnast nemendum og um leið draga úr fjölda þeirra sem sækja sér- kennslu.“ Margir í sérkennslu, en árangur óljós  Margir grunnskólanemendur í sérkennslu sökum andlegra veikinda, ekki vegna námserfiðleika  Engar rannsóknir á árangri sérkennslu hér á landi  Kostar vel á annan milljarð í Reykjavík Morgunblaðið/Eggert Í skólanum Tæpur þriðjungur íslenskra grunnskólabarna nýtur sérkennslu af einhverju tagi. Það segir þó ekki alla söguna, því inni í því er ýmiss konar tímabundinn stuðningur og aðstoð vegna andlegra veikinda eins og kvíða. Sædís Ósk Harðardóttir Jóhanna Einarsdóttir Ólafur Loftsson Mygla hefur greinst á almennri mót- tökugeðdeild Landspítalans þar sem þunglyndar konur með nýfædd börn leggjast inn. Þriðjungur starfs- manna deildarinnar hefur kvartað undan einkennum sem líklegt er að stafi af myglunni. Mítill fannst einn- ig á deildinni. Að sögn Maríu Einisdóttur, fram- kvæmdastjóra geðsviðs Landspít- alans, voru sýni tekin á deildinni í desember vegna gruns um myglu og núna hefur verkfræðistofan EFLA skilað skýrslu þar sem kemur fram að mikil mygla hafi fundist í sýnun- um. „Við erum í hálfgerðu sjokki að sjá þessa skýrslu. Þetta er graf- alvarlegt mál. Okkur grunaði að þetta væri slæmt en þetta er ennþá verra,“ segir María. „Ég get ekki ímyndað mér að þetta sé það sem nýfædd lungu þurfa. Þetta er mikið áhyggjuefni.“ Samkvæmt skýrslunni er mjög líklegt að mygluna sé að finna úti um alla deild en verst er hún við aust- urgaflinn. Um er að ræða deild 33C á Landspítalanum. Um tíu til fimm- tán mæður dvelja með börn sín á deildinni að meðaltali á hverju ári. Sautján af hátt í fimmtíu starfs- mönnum deildarinnar hafa kvartað undan einkennum sem líklegt er að rekja megi til myglunnar. „Sumir eru með mjög alvarlegar öndunar- færasýkingar, lungabólgur og svo útbrot,“ greinir María frá. Mítill skríðandi undir gólfdúk Mítill fannst einnig skríðandi und- ir gólfdúk og á baðherbergi á deild- inni. „Það er ýmiss konar óþrifnaður sem getur fylgt í raka. Annars vegar fannst hann þar sem hafði blotnað sökkull á innréttingu á baðherbergi og síðan þar sem hafði verið leki við dúk ,“ segir Aðalsteinn Pálsson, deildarstjóri fasteignadeildar Land- spítalans. Mygla og mítill á deild fyrir nýfædd börn á Landspítala Morgunblaðið/Ómar Landspítali Mygla fannst á deild þar sem mæður með nýfædd börn dvelja. Á vef Hagstofu Íslands eru upp- lýsingar um sérkennslu og þær eru m.a. flokkaðar eftir aldri. Sérkennsluþörf árgangsins sem fæddur er 1999 var skoðuð þar og m.a. kom í ljós að í 1. bekk voru 17,8% þeirra í sér- kennslu, í 4. bekk var hlutfallið 28,1% og í 10. bekk var það 24,7%. Spurð hvort hlutfallið ætti ekki að lækka með hækk- andi aldri, ef sérkennslan bæri tilætlaðan árangur, segir Sædís að sú sé ekki alltaf raunin. „Í yngri bekkjunum fá nemendur sérkennslu vegna lestrarerfið- leika. Þegar þeir verða eldri eru sífellt fleiri með greiningar og námserfiðleikar koma betur í ljós. Þannig að sérkennsluþörf- in verður stundum meiri þegar líður á.“ Eldri börn – meiri þörf MISJAFNT EFTIR ALDRI

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.