Morgunblaðið - 04.10.2016, Síða 20

Morgunblaðið - 04.10.2016, Síða 20
20 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 4. OKTÓBER 2016 Nú eru málefni aldraðra og öryrkja loksins komin inn í umræðuna af ein- hverjum krafti. Það er athyglisvert að ým- ist framáfólk í stjórn- málum er nú farið að skrifa greinar um hve nauðsynlegt það sé að koma til móts við þarfir þessara hópa, en þar eru margir sem búa við afar kröpp kjör svo vægt sé til orðanna tekið. Ég gleðst ef hugur fylgir máli og vona að af raunverulegum breytingum verði, en get ekki varist því að mér finnst sumt vera frekar ódýrt skrum og spyr hvar hinir sömu hafi verið hingað til? Ég hef t.d. ekki tekið eftir mörgum tillögum á Alþingi um þessi mál, en nú þegar líður að kosningum er keppst við að tjá umhyggju fyrir bágindunum því allir vilja fá eða kannski kaupa sér atkvæði þessara hópa. Gott og vel ef eitthvað alvöru gerist en reynslan er ekki góð. Of skammt gengið – Krónur í stað prósenta Mér sýnist að þær tillögur sem ég hef séð hingað til gangi allt of skammt. Verða kjósendur ekki að spyrja sig hvort að það sé ásætt- anlegt að leysa ekki þessi mál til einhverrar hlítar? Mér sýnist að Íslenska þjóðfylkingin sé með hvað ákveðnustu stefnuna í þessum mál- um, en flokkurinn stefnir að því að aldraðir sem og óvinnufærir ör- yrkjar sem eru íslenskir ríkisborg- arar fái nú kr. 300.000 í laun á mánuði skattfrjálst og njóti svo hækkana eins og þær gerast á vinnumarkaði. Þessir hópar bera ýmsan kostnað sem aðrir bera síð- ur eins og t.d. háan læknis- og lyfjakostnað og það þarf þá líka að spyrja sig hvort hvort tveggja ætti ekki að vera gjaldfrjálst sér- staklega fyrir þessa hópa? Lágmark og hámark Kr. 300.000 á mánuði er upphæð sem er talin að eigi að vera al- mennar algjörar lágmarkstekjur á vinnumarkaði fyrir dagvinnu. Þær eru að vísu skattlagðar og það er önnur umræða hvort ekki eigi að hækka al- menn skattleysismörk og lækka skatta, enda er það ósæmilegt að ríkið seilist í vasa þeirra sem eru með lágmarkstekjur og auka þannig við ör- birgðina. Hið opinbera skýtur sig í fótinn með því að vega gegn því að fólk hafi möguleika á að ná sér upp úr fá- tæktinni, en það er jú stór og velmegandi millistétt sem leggur mest til þjóðfélagsins og hámarkar skatttekjur ríkisins. Hvers vegna á þá ekki að vökva græðlinga eins og t.d. ungt fólk, sem í dag er ómögulegt að eignast nokkuð, hvað þá húsnæði? Afnám tekjutenginga Eins og allir vita að þá draga tekjutengingar TR frá þegar afar lágum bótum og jafnvel lögþving- aður og skattgreiddur lífeyr- issparnaður er reiknaður gegn fólkinu. Þetta er ljótur leikur gagnvart þeim sem lítið hafa og m.a. letur fólk til þess að reyna að bjarga sér og hafa það aðeins betra með því að taka að sér ein- hverja vinnu ef það getur. Auðvit- að á að afnema tekjutengingar og þau sem fá tekjur utan hinnar al- mennu greiðslu frá TR, hvort held- ur sem væri sparnaður frá lífeyr- issjóði, vinnulaun eða hvaðeina aðrar tekjur, greiddu þá venjulega skatta eins og aðrir af þeim tekjum sem væru fram yfir grunnupphæð- ina. Grunnþarfir fólksins gangi fyrir Það er að mínu viti yfirleitt best að opinberar ráðstafanir séu sem jafnastar, einfaldastar og sem best skiljanlegar fyrir almenning og á þetta einnig við um bætur frá TR. Ég hef ekki aðstöðu til þess að reikna hvað það mun kosta ríkis- sjóð að koma nefndri skipan á, en það er ljóst að það mun kosta sitt. En ég spyr „so what“? Eiga ekki grunnþarfir fólksins að ganga fyrir öðru? Það mætti e.t.v. hugsa sér til þess að lækka kostnað hins opin- bera svo að þau, sem eru afar eign- asterk og/eða tekjuhá, fái ekki að njóta hins almenna gunnstuðnings sem þau þyrftu þá ekki á að halda. Ríkið á fyrst og fremst að hugsa um borgarana Það er hægt að spara víða og setja þá brýn heilbrigðis- og önnur velferðarmál í forgang. Margir stjórnmálamenn eru hins vegar uppfullir að því sem ég kalla dellu- kenningar og vilja láta sér- pólitískar kreddur sínar og gælu- verkefni ráða för. Þetta þekkjum við venjulegt fólk allt of vel. Við sjáum t.d. hve sparnaðarnefndinni, sem Vigdís Hauksdóttir og Gunn- laugur Þórðarson alþingismenn fóru fyrir, gekk illa að leggja niður nefndir og ráð og ýmsan kostn- aðarsaman óþarfa, því þeir sem fá þær vilja halda stíft í sporslurnar og Samfylkingarflokkarnir og VG mega aldrei heyra minnst á neinn samdrátt í ríkisrekstri. Það er sama fólkið sem með gjafagjörn- ingum sínum til hrægammanna gerði tugþúsundir eignalausar, vildi leggja á okkur Icesave- klafann, lækkaði bætur og hækk- aði skatta o.m.fl. slæmt og hafa í stjórnarandstöðu aðeins boðið upp á málþóf, þvæling og skrílslæti í pólitískum tilgangi í stað upp- byggjandi hluta. Þetta verðum við að muna og vara okkur á þeim stjórnmálaöflum sem við höfum svo afar slæma reynslu af í svo mýmörgum málum. Betra er að kjósa þau, sem hafa það á stefnu- skrá sinni að hjálpa þeim sem þurfandi eru með afgerandi hætti og lækka svo skatta svo fljótt sem verða má. Íslenska þjóðfylkingin er sjálfsprottið afl alþýðufólks og var stofnuð til þess að koma betra skikki á hag og velferð Íslendinga. Mér sýnist að hún sé nú helsta vonin til þess að gagngerar breyt- ingar gerist. Hinir hafa brugðist og er ekki treystandi. Þetta gengur ekki lengur Eftir Kjartan Örn Kjartansson » Aldraðir sem og óvinnufærir ör- yrkjar sem eru íslenskir ríkisborgarar ættu nú að fá kr. 300.000 í grunnlaun á mánuði skattfrjálst. Kjartan Örn Kjartansson Höfundur er fyrrv. forstjóri. Það er eitthvað svo þakkarvert við það að vera Íslendingur og fá að búa á þessu fallega landi og flest erum við stolt af því. Ekki spillir fyrir að hér er ör efnahagsbati og landinu að mörgu leyti vel stjórnað. Enda eru allir að leggja sig fram fyrir okkar hönd, hvar í flokki sem þeir standa og vilja sannarlega gera sitt besta á flestum sviðum hvað sem hver segir. Að missa heilsuna Það leika sér hins vegar fáir að því að missa heilsuna á miðjum aldri. Það er raunar ekkert grín heldur getur verið dauðans alvara. Það að lenda í slysi og hljóta var- anlegan skaða af, eða greinast með illvíga sjúkdóma sem reynast ólæknanlegir, þrátt fyrir marg- víslegar tilraunir til lækninga, er eðlilega mikið áfall fyrir ein- staklinginn sem fyrir verður og jafnvel ekki síður hans nánustu fjöl- skyldu. Ekki síst þegar um ungt fólk sem er að koma undir sig fót- unum er að ræða eða bara venjulegt fólk á miðjum aldri. Áfallið bara ríður yf- ir og ágerist jafnvel með tímanum og þú mátt þín lítils. Færð ekki rönd við reist þrátt fyrir góðan vilja og einlægar tilraunir til bata. Á stefnuskrá allra flokka Nú veit ég að allir málsmetandi stjórn- málamenn og mark- tækir stjórnmálaflokk- ar vilja hafa hér öflugt heilbrigðis- og velferðarkerfi sem stendur með og tekur utan um þá sem verða fyr- ir heilsufarstjóni og áföllum. Ég er samt ekki viss um að stjórnvöld átti sig til dæmis á stöðu þeirra sem lent hafa í slysum á miðjum aldri eða hafa greinst með illvíga og óviðráðanlega sjúkdóma sem eftir baráttu, vonir og von- brigði reynast ólæknanlegir. Ekki dreg ég í efa að stjórnvöld hafi aldrei varið meira til velferða- mála en á síðustu árum. Meðaltöl segja þó ekki alla söguna því veru- leikinn innan þessa málaflokks er allt annar en var fyrir fáum árum. Stjórnvöld verða að átta sig á því að á bak við hverja kennitölu er fólk. Einstaklingar sem eru ekki einhver meðaltöl. Fólk sem í flest- um tilfellum vill vel. Manneskjur af holdi og blóði sem elska, finna til og hafa lagt sig fram og látið gott af sér leiða. Fólk sem þráir að fá að vera með og gefa af sér, jafnvel í erfiðum aðstæðum. Þetta getur verið ungt fólk með börn á framfæri, jafnvel fleiri en eitt og fleiri en tvö. Það vita allir hver kostnaðurinn við að hafa börn í leikskóla er, svo dæmi sé tekið. Flest ungt fólk og fólk á miðjum aldri þarf að greiða um 100 til 150.000 krónur í leigu á mánuði eða svipaða upphæð af láni vegna íbúða- kaupa. Þetta getur verið fólk með námslán á herðunum, fólk sem kemst ekki af án þess að reka bíl, greiða tryggingar, rafmagn, hita og allt hitt. Það er því algjörlega auugljóst að útilokað er að komast af með 180 til 220.000 þúsund krónur á mánuði frá lífeyrissjóðum og Tryggingastofnun eins og langveiku fólki er ætlað að gera. Ekki má gleyma því að læknis- rannsókna- og lyfjakostnaður getur verið fljótur að hlaupa á hundruðum þúsunda hjá þessum einstaklingum. Það er flestum illbærilegt að missa heilsuna og kljást við afdrif sín, hvað þá að þurfa að hafa stórar áhyggjur af afkomu sinni og fjöl- skyldunnar í ofanálag. Fólk sem lendir í slíkum óhöpp- um vill gjarnan fá að verja tímanum með sínum nánustu eins áhyggju- laust og kostur er miðað við upp komna stöðu, í stað þess að þurfa að taka lán eða vera á yfirdrætti vegna kaupa á lyfjum og stöðugra lækna- heimsókna og rannsóknarkostn- aðar, innanlands og jafnvel utan. Fólk í slíkri stöðu hefur ekki efni á að fara í klippingu eða hárgreiðslu og hvað þá að fara til tannlæknis fyrir utan að reka heimili með manni og mús, það gefur augaleið. Þessi staðreynd er smánarblettur á okkar ágæta samfélagi og hrein- lega illkynja mein. Mein sem maður spyr sig hvort raunverulegur áhugi sé á að ráðast gegn og uppræta. Vel gerlegt að bregðast við Hækkun bóta verður að vera til samræmis við aðrar kaup- og kaup- máttarhækkanir í þjóðfélaginu. Þeir einstaklingar sem hér um ræðir á það engan veginn skilið að vera gengisfellt af samfélaginu með þessum hætti, þótt það sé svo óheppið að hafa orðið fyrir áfalli. Hverslags velferðarsamfélag er það? Langveikir sem stöðugt verða að vera á lyfjum og þurfa reglulega að fara í læknisleiki, þar til gerðar mælingar, tól og tæki ættu að fá þá þjónustu sér að kostnaðarlausu með öllu. Það myndi muna verulega um það. Eins mætti athuga með að veita fólki í þessari stöðu afslætti á sköttum, orku- og vatnsgjaldi, raf- magni og hita upp að ákveðnu marki og fleiri þáttum sem mætti skoða og þarfnast nánari útfærslu án þess að niðurlægja viðkomandi með endalausum viðtölum og yf- irheyrslum. Neyðaráætlun með framtíðar- markmið í huga Í mínum huga þurfa stjórn- málaflokkarnir að koma með skýrar áætlanir um hvernig þeir ætli að halda utan um þegna sína í slíkri stöðu í sátt við þau sem þannig er ástatt fyrir. Það verður síðan að vera eitt af allra fyrstu verkum nýrrar ríkis- stjórnar að hrinda slíkum áætlunum í framkvæmd því að margt af þessu fólki og fjölskyldur þeirra þola ekki bið þar til á síðari hluta kjör- tímabilsins eða þaðan af síðar. Lifið heil! Áfram Ísland! Skýrar áætlanir í velferðar- og heilbrigðismálum Eftir Sigurbjörn Þorkelsson » Stjórnvöld verða að átta sig á því að á bak við hverja kennitölu er fólk. Einstaklingar sem eru ekki einhver meðaltöl. Manneskjur af holdi og blóði. Sigurbjörn Þorkelsson Höfundur er rithöfundur og aðdáandi lífsins. Ekki traustvekjandi! Ekki hef ég skilið það ennþá hvernig Bjarni, formaður Sjálfstæð- isflokksins, gat farið í samstarf við tvo framsóknarmenn í ríkisstjórn sem höfðu greitt atkvæði með að senda Geir H. Haarde í Landsdóm og vera meira að segja undir stjórn annars þeirra í nokkra mánuði. Nú sýnir sá maður sitt rétta andlit aftur með því að stinga sinn eigin for- mann í bakið og ganga á bak orða sinna. En Bjarni brosir bara og lofar öllu fögru fyrir kosningar og er sjálfsagt tilbúinn í stjórn með hverjum sem er, ef hann fær að vera ráðherra. Hvað á maður eiginlega að kjósa? Einar Pétursson. Tinna er týnd Tinna hvarf frá Njálsgötu 29. ágúst sl. og hefur ekki sést síðan. Hún er svört, nett og var með neongræna ól. Hennar er sárt saknað. Hafi ein- hver orðið var við hana er hann vin- samlega beðinn að hafa samband í síma 8239292. Velvakandi Svarað í síma 569-1100 frá kl. 10-12 velvakandi@mbl.is Morgunblaðið/Golli Bridsdeild Félags eldri borgara í Reykjavík Fimmtudaginn 29. september var spilað á 12 borðum hjá bridsdeild Félags eldri borgara í Reykjavík. Efstu pör í N/S: Guðm. Sigursteinss, – Auðunn Guðmss. 268 Jón H. Jónsson – Bergljót Gunnarsd. 257 Siguróli Jóhanns. – Bergur Ingimundars. 246 Helgi Hallgrss. – Ægir Ferdinandss. 243 A/V: Björn Arnarson – Guðlaugur Ellertss. 293 Björn Péturss. – Valdimar Ásmundss. 262 Elín Guðmanns. – Friðgerður Benedikts. 227 Ormarr Snæbjss. – Sturla Snæbjörnss. 224 BRIDS Umsjón Arnór G. Ragnarsson brids@mbl.is

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.