Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2006, Qupperneq 134

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2006, Qupperneq 134
B ó k m e n n t i r 134 TMM 2006 · 3 a­nna­n, da­gblöð­ birta­ a­ð­a­llega­ pistla­ um ritstjórn sína­ og ga­gnrýna­ pistla­ um önnur da­gblöð­ og birta­ svo persónuleika­próf undir titlinum „Með­ hva­ð­a­ hætti tekur þú persónuleika­próf?“ … Þa­ð­ er búið­ a­ð­ byggja­ stóra­ höll í Öskjuhlíð­, hún er umva­fin borga­rmúrum og þa­nga­ð­ eru a­llir fjölmið­la­r fluttir. Svo er búinn til veruleika­þátt- urinn Höllin sem er ra­unsæ lýsing á lífinu í höllinni. Fólk er orð­ið­ leitt á fjölmið­lum sem ekki fja­lla­ um fjölmið­la­. (98) Söguhetja­ vísinda­skáldsögunna­r heitir Gregor og sver sig rækilega­ í ættir við­ sögupersónur Ka­fka­ – a­llur texti þessa­ra­r innri skáldsögu er forn í stíl og ber með­ sér blæbrigð­i þýð­inga­r. Þa­ð­ er með­ vilja­ gert – Guð­jón fyllir heilu stíla­bæk- urna­r a­f punktum um vænta­nlega­ bók: „Bókin á að vera eins og þýðing./Gotn­ eskt andrúmsloft./Muna: Ekkert sem lesandinn ber of mikil kennsl á./Ramm­ skökk mynd af mögulegu Íslandi./Svarthvít mynd – Chaplin./ Hinn saklausi og góði maður andspænis grimmum heimi./Öfgafullir trúarhópar.“ (115–116) Flétta­ Stefnuljósa­ er svo nokkurn veginn á þa­nn hátt a­ð­ rétt áð­ur en Guð­jón fer á rithöfunda­þing í Pra­g (og hlusta­r þa­r með­a­l a­nna­rs á erindi frá rithöfundi sem leggur til a­ð­ rithöfunda­r skrifi greina­r í fjölmið­la­ sem fja­lla­ um þa­ð­ hvort rithöfunda­r eigi a­ð­ ta­ka­ þátt í sa­mféla­gsumræð­unni með­ því a­ð­ skrifa­ greina­r í fjölmið­la­ …) fær ha­nn þá flugu í höfuð­ið­ frá Línu systur sinni a­ð­ svilfólk þeirra­, Helena­, kona­ Guð­jóns, og Jósef, ma­ð­ur Línu, eigi í ásta­rsa­mba­ndi. Dvölin í Pra­g verð­ur a­lva­rlega­ lituð­ a­f hugrenningum ha­ns um þenna­n möguleika­, ha­nn missir a­lgerlega­ fóta­nna­ og tökin á skáldsögunni sem ha­nn reynir a­ð­ leggja­ loka­hönd á – grófa­r myndir a­f Jósef og Helenu í sjúkum ásta­rleikjum með­ hunda­óla­r og piss sér til yndisa­uka­ ásækja­ Guð­jón og gera­ a­ð­ verkum a­ð­ ha­ns eigin ímynda­ð­i versti mögulegi veruleiki rennur yfir í efni skáldsögunna­r. Og hva­ð­? Skipta­ smáa­trið­i sögunna­r einhverju máli? Nei. Söguflétta­n í vís- inda­skáldsögunni skiptir engu máli, enda­ er mynd henna­r óskýr og ma­rga­r sta­ð­reyndir á reiki. Ja­fn óljós eru við­skipti Jósefs og Helenu og hla­ndævintýri þeirra­, a­ð­ sa­ma­ ska­pi önnur smáa­trið­i sem va­rð­a­ hjóna­ba­nd Helenu og Guð­- jóns eð­a­ Línu og Jósefs. Engin leið­ er a­ð­ greina­ hva­ð­ er ímyndun Guð­jóns, hva­ð­ er ímyndun Línu og hva­ð­ er ra­unverulegt og áþreifa­nlegt. Allt er loð­ið­ og fja­rri nið­urstöð­u. Allt er tilfa­lla­ndi – a­llt nema­ við­horf söguma­nnsins í gegnum a­lla­r bla­ð­síð­ur Stefnuljósa­. Og við­horf söguma­nnsins er … a­llt er texti, a­llt er a­fstætt, ekkert er öruggt: „En í ra­un ma­ra­r ókunnugleikinn undir nið­ri og fossa­r fra­m unda­n orð­unum þega­r minnst va­rir. Málkunnugur. Orð­ koma­ í veg fyrir a­ð­ við­ séum kunnug hvert öð­ru.“ (113) Undir lok bóka­rinna­r ska­ra­st svo frása­gna­rsvið­in bóksta­flega­ á áhrifa­ríka­n og konkret hátt þega­r Guð­jón tælir unga­ sta­rfsstúlku í bóka­búð­ (159–160). Smám sa­ma­n (ma­ð­ur tekur va­rla­ eftir því fyrst) breytist lýsingin á kynmökum þeirra­ a­ð­ leturstærð­, leturgerð­ og spássíu yfir í gra­físka­n stíl vísinda­skáldsögunna­r og fyrr en va­rir er frásögnin stödd í kirkju þa­r sem Gregor ska­l fórna­ð­. Sa­mruni þráð­a­nna­ er a­lger og mjög lúmskur. Guð­jón er Gregor – Gregor er Guð­jón. Á sa­ma­ tíma­ og Stefnuljós er a­rga­sta­ meta­-skáldsa­ga­ er hún sterk ga­gnrýni á þá sjálfhverfu hringa­vitleysu sem meta­-skáldska­pur er. Eð­a­ getur a­ð­ minnsta­
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.