Fréttatíminn - 13.01.2017, Qupperneq 10

Fréttatíminn - 13.01.2017, Qupperneq 10
10 | FRÉTTATÍMINN | Föstudagur 13. janúar 2017 Ísland gekk einna lengst allra landa í okkar heims- hluta í að innleiða skattastefnu í anda nýfrjálshyggj- unnar, lækka skatta á fyrirtæki og fjármagn. Rökin fyrir stefnunni voru að þetta myndi örva efnahags- lífið, auka tekjur ríkissjóðs til lengri tíma, draga úr skattaundanskotum og halda fyrirtækjum og fjármagni innan íslenska efnahagskerfisins. Ekkert af þessu gekk eftir. Í skýrslu fjármálaráðuneytisins um tjón þjóðarbúsins vegna aflandsreikninga kemur fram að skatthlutfall tekjuskatts fyrirtækja var lækkað hér fyrr, hraðar og meira en annars staðar á Vesturlöndum. Eina undan- tekningin er Írland, sem nú þarf að verjast því að verða skilgreint sem aflandseyja. Sú stefna nýfrjálshyggjunn- ar að draga úr skattheimtu af fyrirtækjum og fjármagni hafði áhrif víða á Vesturlöndum en hvergi jafn mikil og hérlendis. Fyrirtækjaskattar sem voru um og yfir 50 prósent á níunda áratugnum, voru lækkaðir í um 40 prósent og þeim tíunda og síðan niður í 30 prósent. Stuttu eftir aldamótin voru þeir síðan lækkaðir niður í 18 prósent og loks allt niður í 15 prósent stuttu fyrir Hrun. Þá var hvergi lægri skattur á fyrirtæki en á Íslandi, að Írlandi slepptu. Lettland innheimti einnig 15 pró- sent en annars var alls staðar innheimtur hærri tekju- skattur fyrirtækja. Meðaltal OECD var þá 25,7 prósent og meðaltal Norðurlanda 26,8 prósent. Íslensk fyrir- tæki fengu á þessu tímabili um 25 milljörðum minna í skatta árlega en þau hefðu gert ef skattheimtan hefði verið með sambærilegum hætti á Íslandi og almennt var í okkar heimshluta. Samfylkingin lækkaði skatta Þegar skatthlutfallið á Íslandi var fallið niður í 15 pró- sent innheimtu Frakkar og Belgar um 34 prósent skatt af fyrirtækjum. Hlutfallið var um 30 prósent í Þýska- landi, um 28 prósent á Bretlandi, í Noregi og Svíþjóð, 26 prósent í Finnlandi og 25 prósent í Danmörku og Hollandi. Þetta eru þau lönd sem Íslendingar vilja helst bera sig saman við, velferðarríkin í norðvestan- verðri Evrópu. Með því að skera sig frá þessum lönd- um í skattheimtu voru Íslendingar einnig að skera sig frá velferðarstefnu þeirra því ljóst var að til lengdar gæti það ekki gengið að skerða tekjuöflun ríkisins en ætla eftir sem áður að halda uppi sama velferðar- stiginu. Það sýnir ágætlega hversu almenn áhrif nýfrjáls- hyggjan hafði og hversu drottnandi þessi hugmynda- stefna var, að skattprósentan fór lægst var það í stjórn- artíð Samfylkingar og Sjálfstæðisflokks. Það var því arftaki gamla Alþýðuflokksins sem tók þátt í að höggva tekjuöflunina undan velferðarkerfinu. Enn lágur skattur Eftir Hrun var skattprósenta tekjuskatts fyrirtækja hækkuð, fyrst upp í 18 prósent og síðan upp í 20 pró- sent. Þar er hún enn. Þrátt fyrir þessa hækkun er skatt- hlutfallið á Íslandi enn mun lægra en meðaltal Norður- landa eða OECD. Meðaltal OECD er um 24,5 prósent. Auk Írlands er það aðeins lægra í nokkrum ríkjum Austur-Evrópu: Tékklandi, Ungverjalandi, Lettlandi, Slóveníu og Póllandi. Skattprósentan er meira að segja hærri í Chile, gósenlandi nýfrjálshyggjunnar. Þar er innheimtur 24 prósent tekjuskattur af fyrirtækjum. Hlutfallið í okkar heimshluta er í dag er allt upp í 36 prósent í Frakklandi en er um 25 prósent í norðvestur Evrópu. | gse Ekkert land lækkaði skattprósentu tekjuskatts fyrirtækja meira en Ísland frá aldamótum og fram að Hruni 2008. Íslensk stjórnvöld, undir forystu Sjálfstæðisflokksins, helminguðu fyrir- tækjaskattinn, lækkuðu hann úr 30 prósentum í 15 prósent. Það ár var þessi skattur aðeins lægri í einu landi, Írlandi, sem nú glímir við þvingunaraðgerðir Evrópusambandsins og Efna- hags og framfarastofnunar Evrópu vegna skatta- stefnu sinnar, berst gegn því að verða skilgreint sem aflandssvæði. Lettland hafði sömu skatt- prósentu og Ísland 2008 en öll önnur aðildarríki OECD innheimtu hærri fyrirtækjaskatt. Þótt lesa megi út úr þróun skattastefnu nágranna- ríkja okkar að tekjuskattur fyrirtækja hafi farið lækkandi á fyrstu árum þessarar aldar þá lækk- aði ekkert ríki skattinn eins snemma og ört og Ísland, ef Írland er undanskilið. Þegar verst var innheimtu Íslendingar innan við helming þess sem nágrannaríki okkar lögðu á fyrirtæki. 50% 40% 30% 20% 10% 2000 2016 Skattprósenta tekjuskatts fyrirtækja í aðildarlöndum Efnahags- og framfarastofnunar Evrópu, OECD, samkvæmt upplýsingum stofnunarinnar. Skattaparadís varð gryfja skattaundanskota Samfylkingin varð ekkert mótvægi við nýfrjálshyggjuhug- myndir Sjálfstæðismanna í skattamálum. Undir forystu Ingibjargar Sólrúnar Gísladóttur tók Samfylkingin þátt í að lækka fyrirtækjaskatta enn frekar og voru þeir þá þegar orðnir með því allra lægsta sem þekktist meðal aðildarríkja OECD. Geir H. Haarde var fjármálaráðherra þegar tekjuskattur fyrirtækja var færður úr 30 prósent í 18 prósent og efna- hags- og forsætisráðherra þegar skatturinn var lækkaður niður í 15 prósent. Þessi stefna var rekin á þeirri kenningu að lægri skattur ætti að auka tekjur ríkissjóðs og draga auk þess úr fjárflótta og skattaundanskotum. Reyndin varð önn- ur. Eftir því sem skattar lækkuðu því meiri urðu undanskot- in og því meira fé var flutt út úr íslenska efnahagskerfinu. Mest lækkun fyrirtækjaskatta ir aldamót sem skattkerfin á Vest- urlöndum voru sveigð að hagsmun- um fyrirtækja og fjármagnseigenda. Framan af var tekist á hugmyndir nýfrjálshyggjunnar um að ríkinu bæri að styðja þá sterku en ekki þá veiku. Þessi átök héldu aftur af áhrifum nýfrjálshyggjunnar. En eftir hrun Sovétríkjanna og einkum eft- ir að hinn svokallaði Blairismi lagði undir sig sósíalísku flokkana urðu áhrif nýfrjálshyggjunnar algjör. Upp úr aldamótum voru skattar á fyrir- tæki og fjármagn lækkaðir víða. En hvergi eins heiftarlega og hér. Segja má að íslenska skattkerfinu hafi verið umturnað. Skattar á launa- tekjur voru áfram háir, eins og ver- ið hafði frá eftirstríðsárunum, en skattar á fyrirtæki og fjármagn voru skornir niður. Velferðarkerfið hrörnar Bóluhagkerfið faldi áhrifin af þessari breytingu til að byrja með. Aukinn hagnaður fyrirtækja og einkum banka virtist sanna kenningu ný- frjálshyggjunnar um að hægt væri að auka tekjur ríkissjóðs með því að lækka skattprósentuna. Gríðar- leg hækkun arðgreiðslna hækkaði síðan fjármagnstekjuskattinn þótt skattprósentan væri óvenju lág. Aft- ur virtist það sönnun þess að ný- frjálshyggjan gengi upp. Svo var þó ekki. Aukinn hagn- aður og auknar arðgreiðslur voru froða og bólan sprakk. Við það féllu tekjur ríkissjóðs langt niður fyr- ir það sem verið hafði fyrir þessar skattabreytingar, jafnvel þótt vinstri stjórnin 2009-2013 hafi hækkað bæði skatta á fyrirtæki og fjármagn. Við Hrunið kom í ljós að velferðar- kerfin, heilbrigðis-, mennta- og fé- lagskerfi; höfðu hrörnað í góðær- inu. Þrátt fyrir gríðarlega þenslu í samfélaginu höfðu þessi grunnkerfi hrörnað. Þegar þenslan hvarf kom í ljós hvað tekjustofnarnir voru veik- ir. Síðan þá hafa ýmsar einskiptis- tekjur, stöðugleikaframlög þrota- búa bankanna og háar arðgreiðslur banka í ríkiseigu, vegið upp tekjutap vegna óvenjulágra skatta á fyrirtæki og fjármagn, en ekki nóg til að halda í horfinu. Bóluhagnaður Þegar bornar eru saman þær tekjur sem ríkissjóður myndi innheimta ef hér væri skattkerfi líkt og á Norður- löndunum og það sem gert er á Ís- landi kemur í ljós sá skaði sem ný- frjálshyggjan hefur valdið. Fyrstu ár aldarinnar, meðan tekjuskattur fyrirtækja var enn svipaður og í nágrannalöndunum en fjármagnstekjuskatturinn hafði verið lækkaður mikið, innheimti rík- issjóður um 17 til 21 milljarðs króna minna á núvirði en verið hefði ef skattkerfið íslenska hefði verið líkt og á Norðurlöndunum. Þegar fyrir- tækjaskatturinn var lækkaður 2002 hækkaði þessi eftirgjöf í skattheimtu af fyrirtækjum og fjármagni upp í 35 til 60 milljarða króna á núvirði. Gönguferðir um fjallendi Malaga og Cádiz á Spáni. Við kynnumst hinum „hvítu þorpum“ Andalúsíu og einnig skemmtilega strandbænum Torremolinos í Malagahéraði. Gist er á fallegu 4* hóteli í bænum Ronda fyrstu 4 næturnar og þaðan förum við í dagsferðir og heimsækjum 3 af þekktustu hvítu þorpum Andalúsíu: Grazalema, Zahara de la Sierra og El Bosque – öll staðsett í þjóðgarði Grazalemafjallanna. Gengið er í grennd við þorpin sem heimsótt eru hverju sinni um 4-6 klst. á dag. Göngurnar flokkast undir léttar til miðlungserfiðar og henta því flestum sem eru í nokkuð góðu formi. Á fimmta degi keyrum við niður að strandbænum Torremolinos í Malaga og njótum þess að liggja í sólinni og kíkja á mannlífið, en Torremolinos er einstaklega skemmtilegur bær með mikið úrval af búðum, veitingastöðum og börum. Hægt er að fara í stuttar ferðir á marga skemmtilega staði frá Torremolinos, t.d. fjallaþorpsins Mijas, Malagaborgar eða til breska landráðssvæðisins Gíbraltar svo eitthvað sé nefnt. RONDA – GRAZALEMA – ZAHARA DE LA SIERRA EL BOSQUE – TORREMOLINOS Frá kr. 213.995 m/morgunmat o.fl. Netverð á mann frá kr. 213.395 m.v. 2 í herbergi. Innifalið: Flug, skattar. Gisting á 4* hóteli m/morgunverði í 4 nætur og gisting á 4* hóteli með morgun- og kvöldverði inniföldum í 3 nætur. Þá er 1 hádegisverður einnig innifalinn. Rúta og íslensk og ensk fararstjórn í göngum. Akstur til og frá flugvelli. Bir t m eð fy rir va ra um pr en tvi llu r. He im sfe rð ir ás kil ja sé r r étt til le iðr étt ing a á sl íku . A th. að ve rð ge tur br ey st án fy rir va ra . E N N E M M / S IA • N M 79 54 9 HVÍTU ÞORPIN á Spáni Gönguferð 28. maí í 7 nætur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Fréttatíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.