Dagblaðið Vísir - DV - 25.08.2017, Qupperneq 64
40 menning Helgarblað 25. ágúst 2017
þessum tíma og gat því sett mikla
peninga í verkefnið. Hann var í
nánu sambandi við fræðimenn
og sérfræðinga og réð færan ljós
myndara til að fara út og taka
myndir af ýmsum minjum frá
miðöldum, kirkjum, legsteinum
og svo framvegis. Hann vildi gera
þetta vel – en alltaf á sinn eigin
sérviskulega hátt. Fræðimennirn
ir skildu ekki alveg hvert hann var
að fara með þessu,“ segir Henrik.
Kenningin um sérstakt mikil
vægi fornrar norrænnar hálf
anarkískrar erkitýpu í myndheimi
Evrópu var vissulega óhefðbund
in og sanngildi hennar vafasamt
en það var kannski fyrst og fremst
aðferðin sjálf sem fór vitlaust ofan
í samstarfsmenn hans úr fræða
heiminum – enda fræðileg ná
kvæmni eflaust ekki meginmark
miðið.
„Þetta er umfram allt listræn
rannsókn,“ útskýrir Henrik.
„Hann notaðist mikið við mynd
ræna samsetningu – montage
– sem er aðferð sem kemur frá
súrrealistunum. Þú lætur tvo
hluti hlið við hlið og ferð að
finna óvæntar tengingar, bland
ar saman algjörlega ótengdum
hlutum og stingur þannig upp á
tengingum þar á milli,“ segir Hen
rik og lýsir því hvernig Jorn lét
stækka upp smáatriði af ljósmynd
og skeyta henni saman við annað
smáatriði af ljósmynd sem tekin
var allt annars staðar í álfunni af
allt annars konar hlut frá allt öðr
um tíma.
„Með stækkuninni er hægt að
finna tengingar milli ólíkra hluta.
Þetta gat verið höggmynd af púka
utan á kirkjubyggingu eða eitt
hvert krot á vegg inni í kirkjunni –
það gat verið nýlegt, hundrað ára
eða frá miðöldum, en í hans huga
var það allt jafn áhugavert.“
Aðferðina nefndi Jorn saman
burðarvandalisma í höfuðið á
hinum forna norræna þjóðflokki
Vandölum sem fluttust búferlum
suður með Evrópu á öldunum
í kringum Krists burð. Kannski
fluttu þeir með sér hugmynda
lega strauma sem sjást í kirkjum
og kroti, en þeir hafa hins vegar
aðallega orðið alræmdir fyrir að
ræna og rupla og skilja eftir sig
slóð eyðileggingar. Einhverjir hafa
haft orð á því síðar að kannski hafi
hugmynd Jorns verið að stunda
listsögulegan vandalisma – nota
Vandalana til að krota á hefð
bundinn listsögulegan skilning.
Listamaðurinn sem
rannsakandi
Þessi listræna nálgun á hefð
bundið fræðilegt svið mætti litl
um skilningi á þessum tíma en
virðist eiga mun betur upp á pall
borðið í dag að sögn Henriks:
„Nýlega hefur þetta verkefni far
ið að vekja athygli aftur. Þetta er
eitthvað sem er við sjóndeildar
hring okkar í dag og passar við
hugmyndir okkar um hvað list
getur verið – þessi hugmynd um
að listamenn séu að rannsaka eða
athuga eitthvert fyrirbæri er orðin
mjög áberandi í dag. Á sama hátt
og Jorn álíta margir listamenn sig
þannig vera að sinna hálfgerðri
rannsókn frekar en að þeir séu að
reyna nálgast eitthvað ægifagurt í
list sinni.“
Birta segir að í þessu hafi
kannski helsti broddurinn í ver
kefninu falist á sínum tíma: „Mér
finnst eins og hann hafi verið að
gera athugasemd við hina fræði
legu aðferð til að nálgast heiminn.
Þegar hann fór af stað að rann
saka var hann alltaf mjög opinn,
ekki búinn að ákveða hvað hann
ætlaði að skoða, hvernig hann
ætlaði að nálgast það eða túlka.
Hann byrjar ekki á hefðbundinn
akademískan hátt með rann
sóknarspurningu heldur leggur
bara af stað í ferðalag, og allt sem
verður á vegi hans verður hluti af
rannsókninni,“ segir hún og þau
Henrik taka undir þegar blaða
maður stingur upp á að þetta
minni á sállandafræði sitjúa
sjónistanna – en þeir voru þekktir
fyrir að ráfa stefnulaust um stræti
stórborga, leyfa innsæinu að leiða
sig áfram í hinar ólíklegustu að
stæður og nota upplifun sína svo
sem efnivið.
Dramatískur endir
Sumrinu 1964 varði Jorn á
Gotlandi, lítilli sænskri eyju í
Eystrasaltinu, og tók þar fjölda
mynda af kirkjum og fornmunum.
Um eitt hundrað kontaktprent
frá þessari ferð eru uppistaðan í
sýningunni í Listasafninu.
Ári síðar leið verkefnið undir
lok. Eins og áður segir hafði hug
mynd Jorns verið að gefa út 32
binda verk í samvinnu við nokkra
fræðimenn og stofnanir. Fræði
mennirnir voru hins vegar farnir
að efast um gildi rannsóknanna
og Jorn vildi alls ekki gefa eft
ir með hugsjónir sínar og leyfði
þeim ekki að hafa mikil áhrif á
verkefnið.
Í kjölfarið voru styrkir dregn
ir til baka og Jorn hætti við verk
efnið á dramatískan hátt árið
1965. Hann lokaði stofnuninni
sem átti að halda utan um mynd
irnar – stofnun með háfleygan og
kersknislegan titil: „Hin skandi
navíska stofnun um samanburð
arvandalisma.“
Jorn virðist þó hafa haldið
áfram rannsóknum sínum þótt
hætt hafi verið við verkefnið.
Hann kom meðal annars til Ís
lands árið 1967 í þeim tilgangi.
Jorn á Íslandi
„Við höfum mjög litlar áreiðan
legar heimildir um hvað átti sér
stað í þessari heimsókn Jorns,
einungis munnmælasögur,“ segir
Birta en rekur það hvernig þessi
heimsfrægi myndlistarmaður
bankaði eina nótt óvænt upp á
hjá gömlum kunningja sínum
frá Kaupmannahafnarárunum
á 4. áratugnum, Sigurjóni Ólafs
syni myndhöggvara. Þar gisti
hann í þær tvær vikur sem hann
dvaldi á Íslandi. „Hann hafði ekki
undirbúið neitt fyrir þessa rann
sóknarferð. Það þýðir þó ekki að
hann vissi ekki hvað hann væri
að gera, hann spann af fingrum
fram, það var aðferðin hans,“ seg
ir Birta.
Jorn hitti líka Halldór Laxness,
sem hann myndskreytti bók
fyrir, og dr. Selmu Jónsdóttur,
þáverandi safnstjóra Listasafns
Íslands. Asger ku hafa viljað tala
við Selmu í tengslum við verk
efnið enda fjallaði doktorsritgerð
hennar um myndskurð á fjalar
bútum frá Bjarnastaðahlíð, varð
veittum í Þjóðminjasafni Íslands,
Selma færði rök fyrir því að fjal
irnar væru brot úr stórri býsanskri
dómsdagsmynd sem nú er talið
að hafi upprunalega verið í Hóla
dómkirkju.
„Það virðist vera að Selma
hafi farið út með ónefndum ljós
myndara til að taka myndir fyr
ir Asger Jorn. En það eru ekki
myndir frá Íslandi í skjalasafn
inu, enda hafði hann þá þegar
lokað því árið 1965,“ segir Henrik
og þau Birta velta fyrir sér hvern
ig þau geti fundið myndirnar –
haft upp á ljósmyndaranum eða
spurst fyrir hjá ættingjum Selmu
í Borgarnesi.
Birta og Henrik segja það
skemmtilegt að með þessu komi
ný íslensk vídd inn í sýninguna og
þannig lifi rannsóknin áfram þrátt
fyrir að Jorn hafi fallið frá árið
1973, eða eins og Birta orðar það:
„Það er ekki verið að setja fram
neina niðurstöðu með þessari
sýningu, þannig að þótt Jorn
sé látinn þá heldur rannsóknin
áfram. Og vonandi munu áhorf
endur halda áfram með hana að
einhverju leyti.“n
Brot úr listasögu norrænnar alþýðu Birta Guðjónsdóttir og Henrik Andersson rýna í ljósmyndir sem Asger Jorn lét taka af hinum ýmsu minjum á sænsku eyjunni Gotlandi árið
1964. Myndirnar sem áttu að vera hluti af 32 binda verkinu „10 þúsund ár af norrænni alþýðulist“ eru uppistaðan í sýningu sem sett verður upp í Listasafni Íslands. MynD Sigurður gunnarSSon„Þegar hann
prófaði að nota
listsagnfræði sem miðil
þá skall hann virkilega á
vegg.