Morgunblaðið - 20.07.2017, Blaðsíða 20

Morgunblaðið - 20.07.2017, Blaðsíða 20
Innlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 20. JÚLÍ 2017 Erna Ýr Öldudóttir ernayr@mbl.is „Setji maður fána út í strekkingsvind í lengri tíma, þá trosnar hann og slitnar með tímanum. Það sama ger- ist ef maður þenur röddina í langan tíma, þá slitna raddböndin. Skilyrð- islaust ættu þær stéttir sem nota röddina sem atvinnutæki að læra raddbeitingu í náminu; kennarar, leiðsögumenn, prestar, alþing- ismenn, sölumenn og fjölmiðlafólk. Þessa fræðslu er hvergi að fá, nema e.t.v. í söng- eða leikaranámi,“ segir dr. Valdís Ingibjörg Jónsdóttir, sér- fræðingur í tal- og raddmeinum. Fagleg ráðgjöf og prófanir Valdís veitti faglega ráðgjöf og framkvæmdi prófanir í tilrauna- verkefni um hljóðvist í skólarými sem Morgunblaðið fjallaði um fyrr í sumar. Akureyrarkaupstaður, Heil- brigðiseftirlit Norðurlands eystra, Kennarasamband Íslands, Samband íslenskra sveitarfélaga, Umhverf- isstofnun og Vinnueftirlitið fóru af stað með verkefnið haustið 2015. Það var framkvæmt á Akureyri; á Króga- bóli, Lundarseli og Naustatjörn, til að kortleggja hvað í starfsumhverfi leikskóla ylli mestum hávaða og hvað væri best að gera til að draga úr hon- um. „Fáfræði um rödd og raddnotkun er alþjóðlegt vandamál. Fólk virðist ekki vita að raddbönd eru líffæri sem, eins og önnur líffæri, geta gefið eftir undir miklu álagi. Ég hef reynt að vekja athygli á að raddir kennara geti verið í hættu vegna þeirra að- stæðna sem þeim er beitt í, en tals- verður hávaði getur verið í skóla- umhverfinu. Við spáum of lítið í það hvernig viðmælendur heyra í okkur af því að við heyrum svo vel í okkur sjálf. En það er vegna þess að við yrðum líka að fara út úr okkur sjálf- um til að gera okkur grein fyrir því hvernig og hvort aðrir heyra í okkur. Vandamálið er því andvara- og þekk- ingarleysi,“ segir Valdís. Börn heyri ekki til gagns Ef hægt er að minnka hávaða gagnast það bæði heyrn og rödd, heldur Valdís áfram. „Ég var með ráðstefnu árið 2006 um skaðsemi hávaða í umhverfi barna. Doktorsritgerðin mín er um magnarakerfi í venjulegri kennslu- stofu. Ég er kennari þannig að mér er málið skylt. Í framhaldinu er farið að spá í það, m.a. hjá Kenn- arasambandi Íslands, að það þurfi að athuga hávaða í skólaumhverfi. Ég er sannfærð um að hluti ástæðunnar fyrir slæmum niðurstöðum í PISA- könnunum er að börnin heyra ein- faldlega ekki sér til gagns fyrir há- vaða í kennsluumhverfinu. 90% kennara kvarta Rannsókninni ber saman við aðrar rannsóknir sem ég hef gert um það að langmesti hávaðinn er frá börn- unum sjálfum vegna þess að radd- notkunin er ekki eðlileg,“ segir Val- dís. „Ég er ekki hrifin af því þegar talað er um „að nota inniröddina“ við börnin, því þá er eins og það gefi leyfi til að öskra úr sér röddina þegar maður kemur út,“ bætir hún við. Rannsóknin sýndi að mesti hávað- inn kom frá lifandi verum, ekki um- hverfi eða húsgögnum. Um 90% kennaranna kvörtuðu yfir of miklum hávaða í börnunum sjálfum í spurn- ingakönnun rannsóknarinnar og það er í samræmi við niðurstöður ann- arra rannsókna sem Valdís hefur gert að hennar sögn. „Börn þurfa að læra að þau megi ekki nota röddina eins og þeim sýnist og að það sé ósiður að öskra. Rödd er afrakstur líkamsstarfsemi og radd- böndin eru í hættu ef þeim er mis- beitt.“ Valdís segir eðli mannsradd- arinnar að hækka sig yfir hávaða, þess vegna magnist hávaðinn alltaf þegar hann er byrjaður í umhverfi þar sem fólk þarf að eiga samskipti. Niðurstaða rannsóknarinnar sýni augljóst þekkingarleysi á radd- notkun og það skorti fræðslu til þeirra stétta sem þurfa að nota rödd- ina sem atvinnutæki. Óhentugur mælikvarði Valdís er gagnrýnin á mæling- arnar sem Vinnueftirlitið notast við, en það eru meðaltalsmælingar. Svo- kallaður erilshávaði sé þess eðlis að meðaltalsmælingar séu gagnslausar, t.d. eins og að vera með þögn í tvær mínútur og skerandi hávaða í tvær mínútur, þá er ekki hægt að taka meðaltal af því og segja að mælingin sé um eða undir meðaltali. Viðmiðið hjá Vinnueftirlitinu miðist líka við há- vaða sem skemmir heyrn, en í vinnu- umhverfi eins og skólum þurfi að miða við hávaða sem sé ekki meiri en að „það heyrist ekki mannsins mál“ segir hún. Ekki sé hægt að breyta þessum stöðlum nema fá lagabreyt- ingu, heldur hún áfram og vill að skólarnir fái sérlagaákvæði. Jafn- aðarhávaði um 80 db yfir átta tíma vinnudag miði við verksmiðjuum- hverfi, en það sé ekki jafnaðarhávaði á leikskólum, heldur erilshávaði, t.d. þegar kubbum er sturtað á gólfið, borðbúnaði skellt á borðin o.s.frv. Raddböndin gefa eftir Flestir raddgallar verða vegna misnotkunar á röddinni og öskur eru verst af öllu, að sögn Valdísar. Marg- ir noti röddina til að tala hátt og kalla að óþörfu. „Þeir sem skaða eða missa röddina eru oft í miklum vandræðum, en í flestum tilfellum er hægt að ná henni til baka með þjálfun,“ segir hún. Fólk komi oft þegar það finnur að það er orðið hást eða búið að missa getuna til að geta sungið. Radd- böndin séu tilfinningalaus, því finni maður ekki þegar maður meiðir þau. Einkenni þreytu í raddböndum séu t.d. ræskingarþörf, kökkur, hæsi og brestur í röddinni. Mikilvægt sé að kenna börnum en líka fullorðnum hvers vegna það sé slæmt að öskra og garga og hvaða afleiðingar það geti haft. „Ég kalla því eftir vitundarvakn- ingu og fræðslu um bætta raddmenn- ingu, fyrir bætta heilsu og bætt vinnuumhverfi barna og fullorðinna,“ segir Valdís að lokum. Raddmenningu Íslendinga er áfátt  Sérfræðingur vill vitundarvakningu um raddheilsu  Nauðsynlegt að mennta starfsstéttir í raddbeitingu Doktor Valdís Ingibjörg Jónsdóttir. Morgunblaðið/Eggert Útiröddin Hljóðstyrkur getur verið mikill í starfi leik- og grunnskóla. Valdís Ingibjörg Jónsdóttir telur ekki æski- legt að tala um „inniröddina“ við börn því það gefi til kynna að hróp og köll séu eðlileg samskipti utandyra. Í þessari ferð könnum við spennandi slóðir undir einstakri fararstjórn Ólafs Gíslasonar listfræðings, sem þekkir menningu og listir lands og þjóðar flestum Íslendingum betur. Leiðin liggur um Puglia héraði á “hælnum” á Ítalíuskaganum. Við skoðum áhugaverðar borgir, bæi, þorp kastala og komumst að syðsta hluta skagans. Einstaklega fjölbreytt og áhugaverð ferð þar sem við sjáum enn nýja hlið á Ítalíu. Við fljúgum til Trieste á Ítalíu og áfram til borgarinnar Bari sem er höfuðstaður Puliga-héraðsins en við dveljum þar í 5 nætur. Í Bari er miðstöð viðskipta, m.a. við lönd við austanvert Miðjarðarhaf. Upphaflega var Bari grísk nýlenda og síðar rómverskur verslunarstaður. Frá Bari er farið í spennandi kynnisferðir um borgina og nágrenni. Þá er einnig farið í dagsferð til hinnar sögufrægu borgar Matera sem er í raun neðanjarðarborg, mynduð af hellum sem hafa verið mannabústaðir allt fram á 7. og 8. áratug síðustu aldar, en það er einstaklega áhugavert að skoða sig þar um. Síðari hluta ferðarinnar dveljum við í borginni Lecce en á leiðinni þangað er stoppað í Itra dalnum sem er í hjarta Puglia héraðsins. Þar skoðum við hin sérstæðu „trulli“ steinhús sem eru einkennandi fyrir þetta hérað. Borgin Lecce er gjarnan nefnd Flórens hin syðri en hún er menningarmiðstöð héraðsins og státar af yfir 2000 ára sögu og er víðfræg fyrir byggirgarlist sína og heilsteypta borgarmynd frá barokk-tímanum. Frá kr. 239.995 m/morgunverði o.fl. skv. ferðalýsingu Netverð á mann frá kr. 239.995 m.v. 2 í herbergi. Innifalið: Flug, skattar, 1 20 kg taska. Gisting á 4* hótelum í Bari og Lecce m/morgunverði, 1 hádegisverður og 4 kvöldverðir. Kynnisferðir og akstur samkvæmt dagskrá. Íslensk fararstjórn miðað við lágmarks- þátttöku 15 manns. – fáðumeira út úr fríinu Fararstjóri: Ólafur Gíslason Í talía á sér margar hliðar sem skemmtilegt er aðkynnast. Sumar eru betur þekktar en aðrar en allar eiga þær sér það sameiginlegt að vera afar áhugaverðar hver á sinn hátt. Bi rt m eð fyr irv ar au m pr en tvi llu r. He im sfe rð ir ás kil ja sé rr étt til lei ðr étt ing aá slí ku .A th .a ðv er ðg etu rb re ys tá nf yri rva ra . EN N EM M / SI A • N M 83 04 8 PUGLIA Á ÍTALÍU UPPLIFÐU 19. sept. í 9 nætur Hádegisverður, 4 kvöldverðir og kynnisferðir skv. ferðalýsingu Frá kr. 239.995 m/morgunmat
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.