Morgunblaðið - 01.03.2018, Page 51

Morgunblaðið - 01.03.2018, Page 51
51 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 1. MARS 2018 Hér eru birt kaflabrot úr bókinni: Aðdragandinn að smíði Víkings Togaraútgerð á Akranesi hafði gengið misjafnlega. Fyrsti togarinn sem Akurnesingar eignuðust var Sindri en síðan kom Bæjarútgerð Akraness til sögunnar og gerði út tvo togara; Akurey og Bjarna Ólafs- son. Sú útgerð hafði skilað miklum afla til Akraness og þar höfðu byggst upp öflug frystihús hjá Har- aldi Böðvarssyni, Heimaskaga og Fiskiveri auk smærri saltfiskverk- ana ásamt því sem bæjarút- gerðin sjálf verk- aði eitthvað í salt. Bæjarútgerðin gekk erfiðlega þegar leið á sjötta áratuginn og þeg- ar mest veiddist af síld var orðið erfitt að manna síðutogarana því sjómenn sóttu í meiri tekjur við síldveiðarnar. Það hafði sín áhrif og útgerðin gekk illa. Síldar- og fiskimjölsverksmiðja Akraness hafði fengið drjúgt hráefni af togurunum og ekki síst eftir að karfi fór að berast á land í ein- hverjum mæli. Nokkuð af honum fór í bræðslu en eftir að farið var að vinna karfa á Bandaríkjamarkað hjá frystihúsi HB, sem varð fyrst til karfavinnslu árið 1949, féll til mikið af karfabeinum og úrgangi. Það var svo undir lok sjötta áratugarins að forsvarsmenn frystihúsa á Akranesi fóru að huga að frekari togaravæð- ingu. Síldar- og fiskimjölsverk- smiðjan var almenningshlutafélag í eigu bæjarbúa og útgerða. Hún var því nokkurs konar samnefnari fyrir alla fiskvinnslu á Akranesi og því þótti mönnum eðlilegt að hún yrði í forsvari fyrir kaupum á nýjum tog- ara. Ríkisstjórn Íslands ákvað í lok sjötta áratugarins að smíðaðir skyldu 15 nýir togarar fyrir Íslend- inga og var ætlunin að útgerðir víða um land létu smíða þá. Þarna var ef- laust horft til þeirrar innspýtingar í atvinnulífið sem nýsköpunartog- ararnir höfðu verið rúmum áratug áður. Akurnesingar sáu sér þarna leik á borði og voru stórtækir í byrjun því hugmyndir þeirra voru að fá til sín þrjá af þessum fimmtán togurum. Emil Jónssyni forsætisráðherra var ritað sérstakt erindi um þetta 17. mars 1959 eftir að atvinnuleysi hafði verið talsvert á Akranesi um tíma. Þar segir að á árunum 1957 og 1958 hafi talvert verið athugað hvort Akurnesingar gætu eignast þrjá ný- tískutogara sem fyrst. Það starf sé enn í fullu gildi og heppilegast sé tal- ið að hlutafélagið Síldar- og fiski- mjölsverksmiðja Akraness verði eig- andi væntanlegra togara. Hlutafélagið samanstandi af 180 hluthöfum og Akraneskaupstaður sé stærstur þeirra. Eignir þess hafi verið metnar á um 15 milljónir króna árið 1958 en skuldir einungis 6 milljónir króna. Akurnesingar sæki um að fá í sinn hlut þrjá þess- ara togara sem áformað sé að smíða. Bent er á að fiskiðjuverin á Akra- nesi hafi að mestu verið byggð upp á árunum 1945-1950 en þá hafi verið mikið hráefni fyrir þau. Jafnframt er tekið fram að Akurnesingar hafi verið á undan öðrum að vinna karfa- flök á Bandaríkjamarkað og þeir hafi jafnframt keypt mikinn afla af togaraútgerðum eða alls 108 togara- farma af fiski til vinnslu á árunum 1950-1958 af togaraútgerðum hvað- anæva af landinu. Þessi viðskipti hafi hins vegar far- ið þverrandi með hverju árinu sem líði vegna bættra skilyrða til vinnslu í heimahöfnum togaranna og því séu aðkomutogarar að mestu hættir að selja afla sinn á Akranesi. Akurnes- ingar standi því uppi með afkasta- mikil fiskiðjuver en mjög takmark- að hráefni og mikið af hálfatvinnu- lausu fólki, sérstaklega eftir að byggingu sementsverksmiðjunnar ljúki. Fljótlega eftir þetta fóru hug- myndir um þrjá togara út af borð- inu. Síldar- og fiskimjölsverksmiðj- an fór af stað með smíði togara í Bremerhaven í Þýskalandi en þar var ákveðin smíði fimm eins togara sem urðu svo fjórir þegar upp var staðið. Þetta voru nokkuð stærri togarar en menn höfðu ætlað fyrst eða um þúsund tonna skip. Til þessa verkefnis hlutu fyrirtækin stuðning ríkisstjórnarinnar. Rúmu ári seinna sigldi svo nýr tæplega eitt þúsund tonna togari, Víkingur AK-100, inn í Akranes- höfn þar sem bæjarbúar höfðu fjöl- mennt niður á bryggju til að taka á móti hinu nýja skipi. Fögnuðurinn var mikill og ekkert til sparað í veisluhöldum um borð sem Skaga- menn tóku velflestir þátt í. Skipið átti ekki að stoppa lengi því úti í Þýskalandi og á heimleiðinni höfðu veiðarfærin verið gerð klár og hald- ið skyldi beint til veiða undir stjórn eins farsælasta togaraskipstjóra landsins, Hans Sigurjónssonar, en 31 var í fyrstu áhöfn Víkings. Smíðin og heimkoman Víkingur var smíðaður í Bremer- haven fyrir Síldar- og fiskimjöls- verksmiðju Akraness, sem var fyrsta almenningshlutafélagið á Akranesi og eitt af fyrstu almenn- ingshlutafélögum landsins. Hluta- féð var 75.000 krónur og hluthaf- arnir 180 talsins. Skipinu var hleypt af stokkunum 5. maí þetta ár og Rannveig Böðvarsson, eiginkona Sturlaugs H. Böðvarssonar, gaf þá skipinu nafnið Víkingur en Stur- laugur var framkvæmdastjóri SFA þar til Valdimar Indriðason tók við. Sjómannablaðið Víkingur sagði svona frá komu togarans Víkings til Akraness árið 1960: „Togarinn Vík- ingur kom til Akraness þann 21. október sl. Á hafnargarðinum hafði safnazt saman fjöldi manns, til þess að fagna komu skipsins. Akraborg var stödd við hafnargarðinn og blés ákaft. Jón Árnason flutti ræðu af brúar- væng og á eftir honum bæjarstjóri Akraness, Hálfdán Sveinsson. Síð- ast talaði sóknarpresturinn, sr. Jón M. Guðjónsson, og blessaði áhöfn- ina og hið nýja skip. Á eftir var fólk- inu boðið að skoða skipið og var svo margt um manninn að þröngt var um borð. Víkingur var smíðaður hjá AG Weber Werk. Hann er tæpar 1000 brúttólestir með þriggja hæða yfir- byggingu. Lestin er klædd alumin- ium, búin kælitækjum og rúmar 500 lestir af ísfiski. Geymar eru fyrir lif- ur og slor. Siglingar- og fiskileitar- tæki eru af fullkomnustu gerð. Vist- arverur prýðilega gerðar, 2-3 manna káetur, auk þeirra, sem yfir- mönnum eru ætlaðar. Víkingur gekk á heimleiðinni til jafnaðar 14,5 sjómílur og var 85½ klukkutíma frá Bremerhaven eða rúmlega 3½ sólarhring. Þegar 75 þúsund krónur urðu að 75 milljónum króna Víkingur nýsmíðaður kostaði 41 milljón króna á þáverandi gengi ár- ið 1960. Þegar Sturlaugur H. Böðvarsson og fulltrúar útgerða Maí, Freys og Sigurðar komu til Þýskalands að ganga frá smíða- samningi var Sturlaugur spurður að því hve mikið hlutafé Síldar- og fiskimjölsverksmiðjunnar væri. Sturlaugur svaraði samvisku- samlega að það væri 75.000 krónur enda hafði það ekkert verið aukið eða uppfært í áratugi. Eitthvað misskildu Þjóðverjarnir þetta og töldu það vera 75 milljónir króna. Um þetta var ekki rætt meira og ekki datt Akurnesingunum í hug að leiðrétta þetta hjá þeim þýsku enda ólíklegt að þeir hefðu sam- þykkt kaup þessarar útgerðar með ekki hærra hlutafé á 41 milljónar króna skipi. Lengst allra skipstjóri á Víkingi Viðar Karlsson var lengst allra skipstjóri á Víkingi eða í tæp 30 ár. Viðar byrjaði snemma á sjó en hann er fæddur og uppalinn í Vest- mannaeyjum, sonur Karls Óskars Guðmundssonar skipstjóra þar og Sigríðar Sveinsdóttur. Hann lauk stýrimannsprófi árið 1959 og var síðan stýrimaður og skipstjóri á mörgum bátum. Hann byrjaði hjá HB&Co á Akranesi með Reyni AK, þá tók hann við Höfrungi AK-91, síðan Haraldi AK-10 og var svo skipstjóri hjá Þórði Óskarssyni hf. á Óskari Magnússyni áður en hann tók endalega við Víkingi og varð þar fastur skipstjóri, oftast með öðrum, frá 1977 og fram til ársins 2006. Fyrstu kynni hans af Víkingi voru þó tíu árum áður en hann varð fast- ur skipstjóri þar. Árið 1967 var gerð tilraun með að senda togarann Víking til síldveiða. Norsk-íslenska síldin var að syngja sitt síðasta og stefnan sett á Rauða torgið þar sem floti margra þjóða var að veiðum, ekki síst Rússar. Við- ar Karlsson var sendur sem skip- stjóri á Víkingi á miðin ásamt sjö mönnum úr áhöfn hans af Haraldi AK-10 til að leiðbeina togarakörlun- um við nótaveiðar. „Ég var bara lán- aður þarna frá HB&Co yfir á Víking til að skoða þetta. Skipinu var breytt fyrir nótaveiðarnar en þessar breyt- ingar urðu þó að vera í lágmarki til að hægt væri að stunda togveiðar á því áfram,“ segir Viðar. Nótin var sú stærsta sem þekkst hafði og var flutt á tveimur vörubílum niður á bryggju enda engir bílar með tengi- vagna þá til á Akranesi. „Annar bún- aður, eins og blakkir og fleira, var þó ekki í samræmi við stærð skips- ins. Það var verið að flytja þarna búnað sem tilheyrði um tvö hundruð tonna bátum yfir á þúsund tonna skip. Það skapaði ákveðna erfiðleika en þó komu ekki upp nein vandamál þarna sem ekki var hægt að leysa. Það voru settar í hann hliðarskrúfur að framan og aftan og þær virkuðu ágætlega en vandamálið var bara það að síldin var búin. Það var búið að gera út af við stofninn. Síðan fór Víkingur aftur á troll og svo kom að því að fara á síld 1968 og þá við Sval- barða. Þeirri síld var svo landað á Siglufirði og það var síðasta söltunin á norsk-íslensku síldinni þar. Þegar síldin hvarf var Kristján Pétursson byrjaður á móti mér sem skipstjóri á Haraldi þannig að ég gat einbeitt mér að Víkingi um haustið.“ Plássleysi í höfnum Viðar segir Víking hafa verið mjög gott sjóskip og hann hafi farið vel með mannskapinn sem var mikið til hinn sami í mörg ár. Hann hafi verið sérstaklega hannaður fyrir mikinn ganghraða sem þó hafi yfir- leitt ekki verið fullnýttur. „Við vor- um mikið að keyra hann á svona 14- 15 mílum.“ Hann segir lítið pláss í höfnum landsins oft hafa háð þeim á Víkingi á fyrstu árum hans sem nótaskips. „Ef við vorum ekki fyrstir inn í brælum þá urðum við oft að liggja út á legu eins og á Aust- fjörðum og það var ekki mjög vin- sælt hjá mannskapnum. Víkingur var það mikið stærri en önnur skip að það var ekki auðvelt að liggja ut- an á hinum og svo var bryggjupláss- ið bara ekki eins mikið þá og er núna. Þetta gjörbreyttist á fáum ár- um. Dýpið í höfnunum var líka sums staðar vandamál. Við gátum til dæmis bara legið með fulllestað skip við löndunarbryggjuna á Siglufirði en urðum að liggja út á ef ekki var pláss þar og meðan beðið var lönd- unar.“ Sögubrot af aflaskipi og skipverjum Bókaútgáfan Hólar hefur gefið út bókina Víkingur, sögubrot af aflaskipi og skipverjum eftir Harald Bjarnason. Togarinn Víkingur AK-100 kom nýsmíðaður frá Þýskalandi til Akraness árið 1960. Honum var síðar breytt í nótaskip og var eitt aflahæsta skip íslenska flotans í áratugi. Í bókinni er fjallað um aðdragandann að smíði Víkings og rakin saga skipsins sjálfs, ekki síst í gegnum skipverjana. Ljósmynd/haraldarhus.is Drekkhlaðinn Víkingur kemur með fullfermi, rúm 1.400 tonn, til Akraness á síðustu loðnuvertíð sinni í mars 2013. Happafley Víkingi gefið nafn þegar honum var hleypt af stokkunum. Haraldur Bjarnason Eltak sérhæfir sig í sölu og þjónustu á vogum

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.